รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม

หลายเดือนก่อน HUAWEI P30 series ได้เปิดโลกใบใหม่ด้วยนิยาม Rewrite The Rules ล้มล้างภาพจำเดิมๆ แล้วเขียนกฎการถ่ายรูปขึ้นมาใหม่หลายสิ่ง และในตอนนี้ HUAWEI ก็ได้สร้างความคึกคักอีกครั้งด้วย HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ที่นำนวัตกรรมอันโดดเด่นผนวกเข้ากับแฟชั่น ด้วยสีสันที่สะกดใจและแพ็กเกจรุ่น Special Edition ที่สวยงามทุกส่วนตั้งแต่ตัวกล่อง และยังมาพร้อมกับเคส Swarovski ระยิบระยับอีกด้วย

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 3

Special Edition Gift Box สวยแบบมีระดับ

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 5

HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise เป็นรุ่นพิเศษที่มาพร้อมกับ HUAWEI P30 Pro Special Edition Gift Box . Embellished with crystals from Swarovski ที่ให้ความระยิบระยับโดดเด่นสะดุดตาเมื่อแสงไฟตกกระทบตั้งแต่ตัวกล่อง

A MOMENT IN TIME NEVER FORGOTTEN

ภายใต้ฝากล่องมีข้อความสีเงินอันโดดเด่นท่ามกลางสีดำของกำมะหยี่ ที่ให้ความรู้สึกหรูดูแพง พร้อมกับการปรากฎตัวของเคส Swarovski ที่ไล่ระดับสีขาวชมพู กับความระยิบระยับแบบ Swarovski

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 7

ขนาบข้างด้วย HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ที่มาในเฉดสีส้มที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นของรุ่งอรุณ และเสน่ห์ตั้งแต่ภายนอกจนถึงภายใน ด้วยหน่วยความจำภายในที่มากกว่ารุ่นปรกติด้วยความจุ 512 GB

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 9

เมื่อยกกล่องขึ้นอีกชั้นก็จะพบกล่องเก็บอุปกรณ์อีก 3 ชิ้นที่ห้อมล้อมด้วยกำมะหยี่เช่นเคย โดยแบ่งเป็นกล่องอแดปเตอร์ HUAWEI SuperCharge 40w, สายชาร์จและหูฟัง, เอกสารคู่มือและเข็มจิ้มซิม

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 11

ที่สุดของสเปค จัดเต็มนวัตกรรมกล้อง

มาถึงตอนนี้คงต้องบอกว่า HUAWEI ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าชิปเซ็ตล่าสุดของค่ายอย่าง Kirin 980 ไม่เป็นรองใคร ไม่ว่าจะเป็นด้านความเร็วของการใช้งานทั่วไป, การเล่นเกม รวมไปถึงจัดการพลังงานที่ช่วยให้แบตเตอรี่อึดมาก

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 13

แรม 8 GB ที่ใช้งานได้มากเกินพอ และยังมีหน่วยความจำภายในมากถึง 512 GB สำหรับ HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ทำให้การใช้งานลื่นไหลและต่อเนื่องยิ่งกว่าเดิม

แม้ว่าเราสามารถเพิ่มเมมได้ แต่ถ้าวัดกันที่ประสิทธิภาพจะพบว่า หน่วยความจำภายในทำงานได้เร็วกว่าหลายเท่าตัว ถ้าต้องการประสิทธิภาพสูงสุดก็ควรใช้รุ่นที่มีหน่วยความจำภายในเยอะ และหลีกเลี่ยงการใส่เมมเพิ่ม

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 15

นอกจากสเปคจะลื่นไหลแล้วยังเหมาะกับการเล่นเกมมากกว่ารุ่นทั่วไป ด้วยการรองรับจอยเกม Betop G1 โดยมีข้อดีคือไม่ต้องรูทเครื่องให้ประกันขาดเหมือนจอยทั่วไป และยังรองรับทุกเกมเพราะสามารถเลือก Key Mapping ได้ว่าต้องการให้ปุ่มไหนทำหน้าที่แทนการสัมผัสส่วนไหนบนหน้าจอ

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 17

เรื่องกล้องเป็นสิ่งที่สร้างชื่อให้ HUAWEI มานานหลายปี และรุ่นนี้ยังซูมได้สูงสุด 50 เท่า ถ่ายน้ำตกให้ฟุ้งโดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 19

รวมถึงการบันทึกวีดีโอด้วยกล้องหลังพร้อมกัน 2 ตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนทำได้

และยังมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ RYYB ที่นับเป็นการปฏิวัติวงการกล้องที่ใช้พื้นฐาน RGB กันมายาวนานกว่า 40 ปี โดย RYYB มีจุดเด่นคือการรับแสงได้มากกว่า นี่ยังไม่รวมเรื่องความโดดเด่นกับความเป็นที่สุดด้านขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.7 นิ้ว รวมถึงการดัน ISO สูงสุดที่ 409600 บวกกับรูรับแสง f/1.6 ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ HUAWEI P30 Pro โดดเด่นในที่แสงน้อย

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 21

เมื่อตอนที่ HUAWEI P30 Pro วางขายช่วงแรก มีหลายคนบอกว่ากล้องสีเพี้ยน แต่หลังจากนั้นก็ได้มีการปล่อยอัพเดทเพื่อปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ในบางสถานการณ์ต้องปิด AI เพื่อให้สีสันเที่ยงตรงยิ่งขึ้น

รวมไปถึงระบบซูมที่ทำได้สูงสุดที่ 50 เท่า และยังเป็นรายแรกที่ใช้เทคโนโลยี ToF แบบ Auto-Focus ซึ่งเป็นตัวช่วยวัดความลึกของวัตถุ ทำให้ได้ภาพที่มีมิติคล้ายกล้อง DSLR ยิ่งขึ้น และยังมีประสิทธิภาพดีในระดับที่ใช้เล่นเกมตรวจับการเคลื่อนไหวของร่างกายได้เฉกเช่น Microsoft Kinect

รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 23
รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 25
รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 27
รีวิว HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise ความลงตัวของความงามและนวัตกรรม 29

โดยทั่วไปแล้วมือถือสมาร์ทโฟนมีกล้องที่โฟกัสได้ใกล้สุดที่ราว 6-7 ซม. แต่ HUAWEI ทำได้ราว 2.5 ซม. นั่นทำให้ได้ภาพระยะใกล้มากๆ ในระดับที่เอาไปถ่ายพระเครื่องได้สบาย เรียกได้ว่านอกจากจะดึงภาพไกลมาอยู่ใกล้ด้วยการซูมได้แล้ว ของที่อยู่ใกล้ก็สามารถกระชับช่องว่างใกล้เข้าไปได้อีก

สิ่งสำคัญในการถ่ายวีดีโอให้น่าดูก็คือระบบกันสั่นที่ดี ซึ่งครั้งนี้ HUAWEI ได้พัฒนาระบบกันสั่นจนทำให้การถ่ายวีดีโอทำได้นิ่งกว่าเดิมมาก

เรื่องถัดมาที่สร้างปัญหาให้กับการถ่ายวีดีโอหรือแม้แต่ VLOG ก็คือการจัดการแสง แต่รุ่นนี้สามารถจัดการแสงได้ดีไม่ว่าจะเป็นการถ่ายย้อนแสงโดยมี AI HDR เข้ามาช่วย หรือแม้แต่การถ่ายวีดีโอในที่แสงริบหรี่ ก็ทำให้สว่างได้กว่าปรกติ ถึงแม้จะเสียรายละเอียดไปบ้างแต่ถ้าเทียบกับรุ่นอื่นก็ถือว่าเป็นการก้าวข้ามขีดจำกัดเทคโนโลยีไปอีกขั้น

และที่สำคัญคือ HUAWEI P30 Pro รองรับการต่อไมค์นอกแล้ว ต่างจากรุ่นก่อนๆ ที่ต้องใช้ติดตั้งแอพอื่นเพิ่ม นั่นทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีก

ตัวอย่างภาพเซลฟี่

ตัวอย่างภาพหน้าชัดหลังเบลอ Aperture

ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล Portrait

ตัวอย่างภาพถ่ายอาหาร

ตัวอย่างภาพถ่ายประเภทอื่น

บทสรุปของ HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise

เดิมที่ HUAWEI P30 Pro ก็จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นในหลายๆ ด้านอยู่แล้ว การมาของ HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise จึงเป็นเหมือนการยกระดับขึ้นไปอีกขั้นด้วยหน่วยความจำภายในที่มากขึ้นเป็น 512 GB และสีที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร พร้อมกับแพ็กเพจที่หรูหราทั้งภายในและภายนอกด้วย Swarovski นับว่าเป็นอีกรุ่นที่มีเสน่ห์และโดดเด่นมากๆ