หาก Google หยุดทำธุรกิจกับ HUAWEI ในระยะยาว จะเกิดอะไรขึ้นกับมือถือ HUAWEI บ้าง

จากข่าว Google เลิกทำธุรกิจกับ HUAWEI แล้วตามคำสั่งรัฐบาล หลายคนสงสัยว่าถ้าเรื่องนี้มีผลในระยะยาว จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

https://bacidea.com/2019/05/google-ban-huawei.html
  • สำหรับเครื่องปัจจุบันที่มีบริการของ Google ครบถ้วนอยู่แล้ว จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เรื่องการใช้งาน แต่อาจจะได้รับผลกระทบเรื่องการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่อาจจะมาช้าลง หรืออาจจะทำให้อัปเดตใหม่ไม่มี Google services มาด้วย
  • HUAWEI จะมีสิทธิ์เข้าถึง Android อยู่ แต่จะเป็นตัว AOSP ที่เป็น Open source เท่านั้น ซึ่งจะไม่มีบริการต่างๆ ของ Google มาด้วย
  • บริการต่างๆ ของ Google ที่เราพูดถึงกัน ประกอบด้วยแอปต่างๆ จาก Google, Google Play Store และ API เฉพาะที่หลายๆ แอปใช้งาน API ตัวนี้จะต้องมี Google Services ถึงจะใช้งานได้
หาก Google หยุดทำธุรกิจกับ HUAWEI ในระยะยาว จะเกิดอะไรขึ้นกับมือถือ HUAWEI บ้าง 3
  • บางท่านแนะนำว่า Google Play Services สามารถแฟลชเองได้ ดังเช่นที่ทำกับมือถือเครื่องหิ้วจากจีนหลายๆ ยี่ห้อ แต่การแฟลชเองนั้นไม่สมบูรณ์เหมือนการติดตั้งมาจากโรงงานแน่นอน หากไปที่ Setitngs ของ Google Play แล้วเลื่อนลงมาล่างสุด จะเจอ Play Protect certification ถ้าแฟลชเอง ตรงนี้จะไม่ผ่าน และอาจจะมีปัญหากับบางแอป
  • อีกอย่างที่อาจจะมีปัญหาสำหรับเครื่องในอนาคตคือการรองรับ Widevine DRM ที่ทำให้ดู Netflix แบบ HD ได้
หาก Google หยุดทำธุรกิจกับ HUAWEI ในระยะยาว จะเกิดอะไรขึ้นกับมือถือ HUAWEI บ้าง 5
  • สำหรับเรื่องอัปเดต AOSP มีอัปเดตรายเดือนและอัปเดตใหญ่เหมือนปกติ เพียงแต่ขั้นตอนที่ HUAWEI จะได้อัปเดตจะล่าช้ากว่าเดิม ปกติแล้ว Google จะส่งอัปเดตให้ผู้ผลิตมือถือล่วงหน้าก่อน เพื่อที่จะได้ปล่อยอัปเดตพร้อมๆ กับที่ Google ปล่อยลง AOSP เมื่อ HUAWEI ไม่สามารถเข้าถึงอัปเดตจาก Google โดยตรงจึงต้องรอให้ Google ปล่อยลง AOSP ก่อน ถึงจะนำมาใช้ได้

สำหรับเรื่องนี้ ตัวผมเองแนะนำว่าอย่าเพิ่งตื่นตูมและรอดูแถลงการณ์จากทั้งฝั่งสหรัฐและ HUAWEI ก่อนว่าจะมีวิธีแก้ปัญหานี้กันอย่างไร เพราะเรื่องนี้มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก คงไม่จบง่ายๆ แค่นี้แน่นอน