สรุปผลกระทบกับลูกค้า กรณี HUAWEI ที่ถูกแบนจากสหรัฐฯ

จากข่าวที่สหรัฐอเมริกา ประกาศแบน HUAWEI ทำให้หลายคนเกิดคำถามในแง่ของผลกระทบต่อลูกค้า ทั้งที่เป็นเจ้าของเครื่องอยู่แล้วและที่กำลังจะซื้อ ว่าสามารถใช้งาน Android ได้ตามปรกติไหม จะได้อัพเดทรึเปล่า

Google ยืนยัน HUAWEI ที่วางขายปัจจุบันใช้งานได้ปรกติ

Google ได้สื่อสารผ่านทางทวิตเตอร์โดยมีใจความสำคัญว่า HUAWEI ทุกรุ่นที่มีในปัจจุบันยังคงได้รับบริการจาก Google ตามปรกติทุกประการ เช่น การโหลดแอพจาก Google Play และระบบรักษาความปลอดภัย

ถ้าอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นก็คือ HUAWEI ยังคงใช้งานทุกอย่างได้ตามปรกติทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Gmail, Google Maps, Google Drive และแอพทั้งหมด

การเลื่อนเวลาแบนออกไป 90 วันไม่มีผล ยังคงใช้ได้ปรกติตลอดอายุการใช้งาน

หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศแบน HUAWEI ไปไม่นาน ก็มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง จากให้แบนทันทีกลายเป็นเลื่อนระยะเวลาการแบนออกไป 90 วัน ซึ่งประเด็นนี้ก็ทำให้บางคนเกิดความสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อครบ 90 วัน

HUAWEI และ Google ได้ยืนยันตรงกันว่าสมาร์ทโฟนที่วางขายในปัจจุบัน (รวมไปถึงที่อยู่ระหว่างผลิต) ที่ผ่านการตรวจสอบรับรองจาก Google ไปแล้ว จะสามารถใช้งานได้ตลอดอายุการใช้งาน ไม่เกี่ยวกับการเลื่อนแบน 90 วันแต่อย่างใด

นอกจาก HUAWEI และ Google จะยืนยันผ่านช่องทางของตัวเองแล้ว ผู้ให้บริการรายใหญ่ในไทยทั้ง AIS, TrueMove H และ Dtac ก็ยืนยันตรงกันว่า HUAWEI จะยังคงใช้งานได้ปรกติ ทั้ง Software และ Google Application รวมถึงบริการหลังการขาย

ยังไม่มีข้อมูลว่า HUAWEI จะหยุดอัพเดท Android

จากข้อมูล ณ ปัจจุบัน (วันที่ 22 พฤษภาคม 2562) ยังไม่มีข้อความใดจาก Google หรือ HUAWEI ที่สื่อว่าจะยุติการอัพเดท Android ให้กับ HUAWEI ที่วางขายในปัจจุบัน มีเพียงแต่ข้อความที่ว่า HUAWEI ยืนยันจะทำการอัพเดทด้านความปลอดภัยให้ตามปรกติ

การ Reset ล้างเครื่อง คืนค่าโรงงาน ไม่ทำให้ Google หาย

การแบนหรือไม่แบน รวมถึงการเลื่อนการแบนออกไป 90 วัน ไม่มีผลใดๆ กับสมาร์ทโฟน HUAWEI ในปัจจุบัน ดังนั้นเมื่อทำการรีเซ็ตล้างเครื่องหรือคืนค่าโรงงานใดๆ ก็ตาม จะไม่ทำให้ Google หายไป

HUAWEI สามารถสร้างระบบปฏิบัติการที่มีรากฐานจาก Android ได้ ซึ่งปัจจุบันคือ EMUI

สิ่งที่สหรัฐฯ บอกให้ Google ทำการแบนนั้น เป็นส่วนของ Google services ที่ประกอบไปด้วยบริการต่างๆ จาก Google เช่น YouTube, Google Maps, Google Drive แต่ HUAWEI สามารถเอา Android ไปใช้ได้ตามปรกติ เพราะเป็น Open Source ซึ่งในปัจจุบันสมาร์ทโฟนของ HUAWEI ก็มีรากฐานจาก Android และพัฒนาต่อเป็น EMUI

ข้อมูลเพิ่มเติม: ผู้ผลิตส่วนใหญ่ก็ใช้ Android และพัฒนาต่อยอดในส่วนต่างๆ รวมถึง App Store ของตัวเอง อย่างเช่น HUAWEI ก็มี AppGallery หรืออย่าง Amazon ก็ไม่มี Google services แต่ใช้ Amazon AppStore สำหรับโหลดแอพและเกมแทน

และในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 มีข่าวว่า HUAWEI ได้เจรจาหาตัวเลือกทดแทนสำหรับ Google Play โดยได้ติดต่อกับ Aptoide ซึ่งเป็น Android App Store รายใหญ่อีกแห่ง

ยังไม่มีการยืนยันว่า HUAWEI รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับ Hongmeng OS

หลังจากมีข่าวการแบนเกิดขึ้น ก็มีข่าวตามมาว่า HUAWEI ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองในชื่อ Hongmeng OS ทำให้บางคนคิดว่า HUAWEI รุ่นถัดไปจะมาพร้อมกับ Hongmeng OS ซึ่งเรื่องนี้ก็ยังไม่มีการแถลงการณ์ใดๆ จากทาง HUAWEI

มีเพียงแต่ข้อมูลเบื้องต้นว่า HUAWEI ทุกรุ่นยังคงใช้งาน Android ได้ตามปรกติตลอดอายุการใช้งาน

บทสรุป ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 2562

สมาร์ทโฟนทุกเครื่องของ HUAWEI ที่วางขายไปแล้วและที่กำลังผลิตอยู่ สามารถใช้งานได้ปรกติทุกประการ ในกรณีที่ครบ 90 วันแล้วถูกแบนก็ยังคงใช้งานได้ปรกติ และยังไม่มีข้อมูลว่าจะหยุดอัพเดท ส่วนระบบปฏิบัติการ Hongmeng OS ที่ HUAWEI กำลังพัฒนา ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะออกมาแบบไหนและจะใช้เมื่อไร และก็เป็นไปได้ที่จะมีรากฐานมาจาก Android ที่สามารถใช้งานแอพของ Android ได้แทบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นประเด็นใหญ่ที่ทั่วโลกจับตามอง อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ในมุมผู้บริโภคก็ควรติดตามข่าวเป็นระยะครับ