ความเห็นจากสื่อฝั่งตะวันตก กรณีสหรัฐฯ แบน HUAWEI

ตามที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่าการสั่งแบน HUAWEI ของสหรัฐอเมริกา ก็ทำให้เกิดผลกระทบมากมาย แม้จะไม่มีผลต่อลูกค้า HUAWEI โดยตรง แต่บริษัทต่างๆ เจ็บตัวกันไม่น้อย ซึ่งประเด็นนี้มีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย และสื่อหลายแห่งก็ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อผลกระทบของเหตุการณ์ครั้งนี้

ความเห็นบางส่วนจากสื่อฝั่งตะวันตก

มาตรการคว่ำบาตร HUAWEI จากนโยบายของทรัมป์ เริ่มส่งผลกระทบต่อบริษัทในสหรัฐฯ และถ้ายอดขายลดลงก็อาจทำให้บริษัทเทคโนโลยีต้องเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 52,000 ตำแหน่ง

CBS

สหรัฐฯ ขายชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้จีนคิดเป็นมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านเหรียญ การสั่งแบน HUAWEI อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทในสหรัฐฯ หลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับ Supply Chain และมีความเป็นไปได้ที่ HUAWEI จะตอบโต้ด้วยการแบนบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เช่นกัน

Yahoo

การแบนในครั้งนี้ อาจเป็นแรงกระตุ้นให้ HUAWEI และบริษัทเทคโนโลยีในจีนเร่งการพัฒนายิ่งขึ้น

ผลกระทบในระยะสั้นส่งผลเสียต่อบริษัทเทคโนโลยีทั้งในสหรัฐ ฯ และจีน แต่เมื่อมองผลกระทบระยะยาว การแบนครั้งนี้อาจส่งผลให้ HUAWEI และบริษัทเทคโนโลยีจีนรายอื่นจะไม่พึ่งพา Supplier ของสหรัฐฯ อีก

Roger Kay

เหตุการณ์นี้เป็นภัยต่อพนักงานของสหรัฐฯ หวังว่ารัฐบาลจะลดข้อจำกัดที่มีต่อ HUAWEI ได้ เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นการส่งเสริมเป้าหมายด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังลดความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐฯ ด้วย

John Norfolk

บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ อาจสูญเสียมูลค่าการส่งออกสูงถึง 56,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 5 ปีข้างหน้า 

Reuters

การโจมตีของทรัมป์ต่อ HUAWEI เป็นความผิดพลาดร้ายแรง บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ อาจเกิดความเสียหายด้านธุรกิจ และเป็นการกระตุ้นให้จีนพัฒนาเทคโนโลยี

Bloomberg

Watkins รองประธานฝ่ายธุรกิจของ HUAWEI ในยุโรป กล่าวว่า “HUAWEI เป็นเพียง หมากตัวหนึ่งในสงครามการค้า ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม HUAWEI ได้เตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว โดยได้พัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง ซึ่งได้รับการทดสอบในบางส่วนของประเทศจีนและสามารถเปิดใช้งานได้ทันที”

Financial Times

สาเหตุที่แท้จริงคือสหรัฐฯ กลัวเสียตำแหน่งผู้นำเทคโนโลยีของโลก การตัดสินใจของทรัมป์ในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก

สิ่งนี้ทำให้ Google หมดความน่าเชื่อถือในสายตาชาวจีน เพราะ Google สามารถตัดสิทธิ์ของการใช้งาน Android ได้ทุกเมื่อภายใต้ความกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ

The Guardian

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนจากบทความและการวิเคราะห์จากสื่อฝั่งตะวันตก เรื่องนี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยและมีความคืบหน้ากันรายวัน และล่าสุดสหรัฐฯ เริ่มมีท่าทีอ่อนข้อ ทีมงานเราก็จะเกาะติดรายงานเรื่องนี้ให้เป็นระยะครับ