ผู้เชี่ยวชาญชี้การสั่งแบน HUAWEI กระทบ Google และ Apple

หลังจากที่สหรัฐอเมริกาสั่งทุกบริษัทแบน HUAWEI ความวุ่นวายก็เกิดขึ้นมากมาย ทุกบริษัทในห่วงโซ่การค้าได้รับผลกระทบทั้งหมด ตามมาด้วยการที่บริษัทต่างๆ มีท่าทีอ่อนลงและเริ่มคืนสิทธิ์ให้ HUAWEI ทั้ง Google, หน่วยงานที่ดูแลด้าน Wi-Fi, SD และ Bluetooth ด้านนักข่าวและนักวิเคราะห์หลายสำนักก็มองว่าผลกระทบจะส่งกลับไปยังบริษัทในสหรัฐอเมริกาไม่น้อย รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Apple

Apple และ Goolgle กระทบหนัก

Goldman Sachs สถาบันทางการเงินของสหรัฐฯ มองว่าหากเกิดการตอบโต้ทางการค้าจากจีน จะส่งผลกระทบให้กำไรของ Apple ลดลงมากถึง 29% เลยทีเดียว

การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจห้ามผู้ผลิต Smart Device ของจีนใช้สินค้าและบริการของสหรัฐฯ อาจส่งผลให้แอพและบริการของจีนได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดอื่นๆ ที่อยู่นอกประเทศจีน

หมายถึงบริษัทของจีนเช่น Baidu และ DiDi อาจได้รับความนิยมเหนือ Google และ Uber ในตลาดที่ HUAWEI มีความแข็งแกร่ง

เกรกอร์ เบอร์โควิช หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทที่ปรึกษาและพัฒนาธุรกิจ GBA ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ Business Insider 

เบอร์โควิช ได้อธิบายเพิ่มว่าความเสี่ยงนี้ไม่ได้อยู่แค่ในประเทศจีนเพราะความจริงแล้วประเทศที่ HUAWEI มีได้รับความนิยมก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน เช่น ระบบค้นหาของ Google บนมือถือก็จะโดนแทนที่ด้วย Baidu รวมถึงแอพอื่นๆ ก็จะถูกนักพัฒนาของจีนสร้างมาทดแทน นั่นอาจทำให้แอพของจีนอย่าง Baidu กลายเป็นมาตรฐานการค้นหาของโลก โดยเริ่มจากอินเดียและแอฟริกา นั่นจะทำให้จีนกลายเป็นผู้นำด้านบริการอีเมลและธุรกรรมออนไลน์

และการพยายามตัดสิทธิ์ไม่ให้ HUAWEI ได้รับการอัพเดท Android นั้น อาจส่งผลกับธุรกิจของ HUAWEI ที่อยู่ในสหรัฐฯ และตลาดประเทศที่พัฒนา แต่ไม่ใช่ประเทศที่กำลังพัฒนา เนื่องจากผู้บริโภคมองว่าการเป็นเจ้าของมือถือระดับ Hi-End ในราคาที่จับต้องได้ เป็นเรื่องสำคัญกว่าการได้รับอัพเดท

นอกจากนี้ยังเกิดความวิตกว่า Apple อาจถูกตอบโต้ทางการค้าจากการสั่งแบนครั้งนี้ โดยจีนอาจสั่งแบน Apple เพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำของสหรัฐฯ โดยห้ามขาย iPhone ในประเทศจีน ซึ่งจะสร้างผลกระทบต่อ Apple อย่างรุนแรง

ท้ายที่สุดเบอร์โควิชได้ให้ความเห็นว่า ทุกฝ่ายควรต้องคำนึงถึงผลกระทบระยะยาวที่มีต่อบริษัทอื่นๆ ของสหรัฐฯ หลังจากที่มีการคว่ำบาตรทางการค้าต่อ HUAWEI ด้วย โดยคุณเบอร์โควิช

ประเด็นนี้มีผลกระทบในระดับรองมากมาย ที่อาจจะสำคัญมากกว่าผลกระทบหลัก

เกรกอร์ เบอร์โควิช หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทที่ปรึกษาและพัฒนาธุรกิจ GBA ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ Business Insider 

สถาบันทางการเงินใน Wall Street ได้ประเมินว่า Google จะเสียรายได้มหาศาล หลังจากตัดความสัมพันธ์กับ HUAWEI ตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ HUAWEI จะไม่สามารถโหลดแอพและเกมจาก Play Store ได้ ซึ่งปรกติแล้ว Google จะได้ส่วนแบ่งจากการซื้อครั้งละ 30% นั่นหมายถึง Google จะเสียหายหลายร้อยล้านดอลลาร์ต่อปี

Google อาจจะสูญเสียรายได้จาก Play Store ราว 375 ถึง 425 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี

นักวิเคราะห์จากบริษัท Nomura Instinet

ยุโรปจะเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบสูงสุด  

Nomura Instinet คาดการณ์ในรายงานของบริษัทว่า มีผู้ใช้มือถือสมาร์ทโฟนของ HUAWEI ทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคน โดย 52% นั้นอยู่ในตลาดประเทศจีน การปิดกั้นจาก Google Play Store จะส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ที่มีรายได้จากการขายแอพ ได้แก่ ยุโรปและเอเชีย

รายงานดังกล่าวยังประเมินว่า Google มีรายได้จาก Play Store ประมาณ 7 พันล้านเหรียญในปี 2018 โดยรายได้ประมาณ 388 ล้านเหรียญมาจาก HUAWEI โดยภูมิภาคที่มีสัดส่วนรายได้สูงสุดนั้นคือทวีปยุโรป 190 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนในตลาดทวีปเอเชีย (ไม่รวมประเทศจีน) นั้นสูงประมาณ 137 ล้านเหรียญสหรัฐ