ทำความรู้จัก Dynamic System Updates ของใหม่ใน Android Q Beta

Google เพิ่งปล่อย Android Q Beta 4 ให้ชาว Google Pixel ดาวน์โหลดไปทดลองใช้กันเมื่อคืนนี้ โดยหนึ่งในของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาที่น่าสนใจคือ Dynamic System Updates หรือเรียกสั้นๆ ว่า DSU

ทำความรู้จัก Dynamic System Updates ของใหม่ใน Android Q Beta 3

DSU จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งรอมใหม่บนเครื่อง(จะเป็นรอมจาก Google เองหรือรอมจากที่อื่นก็ได้ แต่ต้องได้รับการ Signed จาก Google หรือ OEM เท่านั้น)ใน Dynamic partition ที่ถูกสร้างขึ้น และสลับไปใช้รอมใหม่โดยที่รอมเก่ายังอยู่ครบสมบูรณ์เหมือนเดิม และสามารถรีบูทสลับไปมาระหว่างรอม 2 ตัวได้อย่างอิสระ

ทำความรู้จัก Dynamic System Updates ของใหม่ใน Android Q Beta 5

Dynamic System Updates จะเปิดทางให้นักพัฒนาได้ติดตั้งรอมเวอร์ชันใหม่ในอุปกรณ์ของตนเพื่อทดสอบแอปโดยไม่ต้องกังวลว่าเครื่องนั้นจะไม่สามารถนำมาใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันได้อีก ถ้าใครทดลอง Android Q Beta ตอนนี้น่าจะเข้าใจดี เพราะแอปธนาคารในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ นักพัฒนาอาจจะต้องมีมือถือถึง 2 เครื่องคือเครื่องที่ใช้ Android เวอร์ชันปัจจุบันเป็นเครื่องหลัก และอีกเครื่องเพื่อทดสอบ Android Q แต่ด้วย DSU นักพัฒนาสามารถบูทสลับไปมาได้ทันที

ปัจจุบัน DSU จำกัดไฟล์รอมที่ขนาดไม่เกิน 1.5 GB และการใช้งานต้องเปิดผ่าน ADB โดยสามารถไปดูขั้นตอนได้ที่ Android Developer