รีวิว Aggretsuko | ตัวแทนความในใจสาววัยทำงาน (9/10)

ปกติถ้าพูดถึงการ์ตูนจาก Sanrio เราจะนึกถึงคิตตี้และเหล่าเพื่อนพ้องที่เต็มไปด้วยความน่ารักและสดใส โลกเป็นสีชมพู เหมาะกับเด็กและทุกเพศทุกวัย

รีวิว Aggretsuko | ตัวแทนความในใจสาววัยทำงาน (9/10) 3

Aggretsuko เป็นการแหกทุกขนบของ Sanrio แม้นางเอกของเราจะเป็นแพนด้าแแดงร่างน้อยน่ารัก แต่เธอไม่ได้อยู่ในโลกสีชมพูหวานแหววเปี่ยมล้นด้วยมิตรภาพ เธอเป็นแค่สาวออฟฟิศที่ต้องแหกขี้ตาตื่นแต่เช้า เอาตัวเองยัดเข้าขบวนรถไฟเพื่อมาทำงาน มีหัวหน้าเป็นหมูวัยกลางคนขี้เหวี่ยงที่ไม่ชอบขี้หน้าเธอ และยังต้องเจอเพื่อนร่วมงานเป็นป้าจอมซุบซิบและรุ่นน้องขี้ประจบ หนทางปลดปล่อยเดียวของเธอคือร้านคาราโอเกะที่เธอมักแวะก่อนกลับบ้านเพื่อสครีมเพลงเมทัลคอร์ที่เธอชื่นชอบ

Aggretsuko จึงเป็นตัวแทนของเหล่าชนวัยทำงานในปัจจุบัน ชีวิตที่เจอแต่ความน่าเบื่อ เหมือนชนชั้นล่างสุดในที่ทำงาน ต้องปกปิดส่วนหนึ่งของตัวเองเพื่อเข้าสังคม แม้จะอยากหนีออกไปจากชีวิตแบบนี้เท่าไหร่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะมันยากเกินไป เพราะมันเสี่ยงเกินไป เพราะมันแตกต่างเกินไป เพราะมันไม่ใช่ขนบธรรมเนียมของสังคม สิ่งเดียวที่อาจทำได้คือการหาจุดลงตัวในชีวิตที่น่าเบื่อนี้

รีวิว Aggretsuko | ตัวแทนความในใจสาววัยทำงาน (9/10) 5

แม้ที่เขียนมาทั้งหมดจะดูซีเรียสเหลือเกิน แต่นี่เป็นการ์ตูนตลกนะ ดูง่าย เพราะชีวิตมันก็เป็นแบบนี้แหละ ภายใต้ความยิ้มแย้มที่มีให้ทุกคนเป็นเพียงฉากปกปิดคความไม่มมั่นใจที่อยู่ภายในของตัวเรา