Airbus เฮลิคอปเตอร์ และ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ขยายบริการดูแลหลังการขายให้กับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพและภาครัฐ

Airbus เฮลิคอปเตอร์ และ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด (TAI) ได้ประกาศเจตนาร่วมกันในการขยายบริการดูแลหลังการขายให้กับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของ Airbsu ทุกลำที่ปฏิบัติการโดยกองทัพและหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย

ภายใต้ข้อตกลงนี้ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด จะยังคงเป็นผู้ให้บริการการดูแลหลังการขายเอชแคร์ (HCare) ที่แอร์บัสให้การรับรอง และบริการต่างๆ ให้กับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพและหน่วยงานภาครัฐของไทย บริการเอชแคร์ที่มีอยู่สามารถให้บริการแก่ผู้ปฏิบัติการในพื้นที่จะรวมถึงบริการการจัดการคงความต่อเนื่องของความสมควรเดินอากาศ (Continuing Airworthiness organisation services หรือ CAMO) บริการเชื่อมต่อเช่นการวางแผนการบิน (Flight Planner) และแอโรดาต้า (Aerodata) รวมไปถึงบริการซ่อมบำรุงระดับโอ (ระดับองค์กร) และระดับไอ (ระดับกลาง)

ปัจจุบันการดูแลนี้จะครอบคลุมเฮลิคอปเตอร์รุ่น เอช125เอ็ม (H125M) เอช145 (H145) เอช145เอ็ม (H145M) เอเอส365 (AS365) เอช155 (H155) และ เอช225เอ็ม (H225M) สำหรับข้อตกลงฉบับใหม่นี้จะขยายการดูแลครอบคลุมไปถึงเฮลิคอปเตอร์ของ Airbus ที่ทำการบินโดยผู้ปฏิบัติการภาครัฐ โดยที่เฮลิคอปเตอร์ราว 50 ลำจะได้รับการบริการบำรุงรักษาที่ครอบคลุมโดย Airbus

พลอากาศโท อนันต์ จันทร์ส่งเสริม จากบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด กล่าวว่า “เรายินดีที่ได้เป็นพันธมิตรกับบริษัทที่น่าเชื่อถืออย่างแอร์บัส ซึ่งมีวิสัยทัศน์เดียวกับเราที่จะสร้างการบำรุงรักษาและบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยมในประเทศไทยเพื่อเป็นประโยชน์แก่ลูกค้าของเรา ตลอดสองปีที่ผ่านมาเราทั้งสองบริษัททำงานร่วมกันเป็นอย่างดี และเราต่างก็มองไปข้างหน้าเพื่อที่จะสร้างสภาวะแวดล้อมทางการบินที่แข็งแกร่งในประเทศไทยด้วยความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคของแอร์บัสที่มีอย่างมากมาย”

“การขยายข้อตกลงนี้เน้นย้ำในเรื่องของบริการบำรุงรักษาที่ดีเยี่ยมที่ดำเนินการผ่านพันธมิตรของเรา และแสดงถึงความมุ่งมั่นของแอร์บัสที่จะสร้างการมีบทบาทในประเทศไทยที่นำมาซึ่งความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าของเรา” นายฟิลลิปป์ มองเตอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิค ของแอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ กล่าว

“ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญของแอร์บัส โดยเกือบร้อยละ 90 ของฝูงบินแอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ที่มีอยู่นั้นปฏิบัติการโดยหน่วยงานทางทหารและภาครัฐ เราสนใจที่จะสร้างสภาวะการสนับสนุนที่วางรากไว้อย่างดีให้แก่ลูกค้าของเรา และเพื่อเพิ่มความสามารถในการปฏิบัติการของฝูงบินเหล่านั้นผ่านความร่วมมือที่สำเร็จเป็นอย่างดีในประเทศไทย” เขากล่าวเสริม

ชุดการบริการเอชแคร์ที่ยืดหยุ่นหลากหลายทั้ง การจัดการวัสดุ การบำรุงรักษาและยกระดับเฮลิคอปเตอร์ บริการสนับสนุนทางเทคนิค การฝึกอบรม และปฏิบัติการบินรวมถึงบริการที่เชื่อมโยงกัน ทำให้ลูกค้าของแอร์บัสมั่นใจได้ว่าทุกเที่ยวบินนั้นจะดำเนินการได้สำเร็จเรียบร้อยด้วยความปลอดภัยระดับสูงสุด