ญี่ปุ่นจำกัดการขายสารเคมีสำหรับผลิตจอและแผงวงจรให้เกาหลีใต้ บริษัทไอทีได้รับผลกระทบ

Wall Street Journal รายงานว่าญี่ปุ่นได้ตัดสินใจจำกัดการขายสารเคมีสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้บริษัทเกาหลีใต้แล้ว

ทางด้าน LG กล่าวว่าการผลิตหน้าจอพับได้ของตนไม่ได้รับผลกระทบ แต่อาจมีผลกระทบต่อ Samsung ที่กำลังจะวางขาย Samsung Galaxy Fold ในเร็วๆ นี้ และอาจส่งผลกระทบต่อบริษัท SK Hynix ผู้ผลิตแรมและหน่วยความจำจากเกาหลีใต้ด้วย

การตัดสินใจครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน เนื่องจาก Sharp ใช้หน่วยความจำ Flash Storage จาก Samsung และ Sony เพิ่งมีข่าวเซ็นสัญญาใช้หน้าจอจาก LG ไปก่อนหน้านี้ และอาจจะส่งผลกนระทบต่อผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่ใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทเกาหลีใต้อีกด้วย


หนังสื่อพิมพ์ Sankai ของญี่ปุ่นรายงาน ญี่ปุ่นอาจจะแบนห้ามส่งออกสารเคมีสำคัญที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้เกาหลีใต้ หลังจากศาลสูงของเกาหลีใต้ได้พิจารณาว่า บริษัทญี่ปุ่นยังชดเชยให้เกาหลีไม่เพียงพอจากกรณีโดนบังคับใช้แรงงานช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยการแบนนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมเป็นต้นไป หากการเจรจาไม่สำเร็จ

สารเคมีที่จะโดนแบนได้แก่ Fluorinated polyimide ที่ใช้ในการผลิตหน้าจอ, Hydrogen fluoride (HF) ความบริสุทธิ์สูงที่ใช้ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และ Resist ซึ่งเป็นแผ่นฟิล์มสำหรับส่งถ่ายแผนวงจรไฟฟ้าลงบนแผงวงจร

ญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิต Fluorinated polyimide และ Resist ปริมาณ 90% ของทั้งโลก และ 70% สำหรับ HF การที่ผู้ผลิตชิปจะหาซัพพลายเออร์รายอื่นทดแทนจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ซ฿่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัท Samsung และ LG