รีวิว Xiaomi Mijia Wiha ชุดไขควงพกพา หน้าตาดี

การเป็นคนที่ชอบเทคโนโลยีทำให้ผมมีโอกาสได้ใช้ไขควงหัวเล็กๆ อยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะแกะ PC หรือแกะโน้ตบุ๊กเพื่ออัปเกรดชิ้นส่วนและทำความสะอาด บางทีก็ใช้ในการซ่อมแซมสิ่งต่างๆ วันนี้ผมเลยนำชุดไขควงที่ผมใช้ประจำมารีวิวให้อ่านกัน นั่นก็คือชุดไขควง Xiaomi Mijia Wiha

รีวิว Xiaomi Mijia Wiha ชุดไขควงพกพา หน้าตาดี 3

จุดเด่นของชุดไขควงตัวนี้ที่อยากจะพูดถึงอย่างแรกคือการดีไซน์ที่ออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย ขนาดแทบไม่ต่างกับมือถือ 1 เครื่อง และยังดูดีอีกด้วย

รีวิว Xiaomi Mijia Wiha ชุดไขควงพกพา หน้าตาดี 5

ภายนอกเป็นกล่องโลหะแบบยูนิบอดี้ ขอบโค้งมน คอยปกป้องอุปกรณ์ทุกอย่างภายใน วิธีเปิดทำโดยการกด แล้วถาดบรรจุชุดไขควงจะเด้งออกมา เหมือนกดปากกาลูกลื่น

รีวิว Xiaomi Mijia Wiha ชุดไขควงพกพา หน้าตาดี 7

เมื่อดึงตัวถาดจะเห็นชุดไขควงที่ถูกบรรจุเอาไว้เป็นสัดส่วนสวยงาม มีหัวไขควงให้เปลี่ยนทั้งหมด 24 แบบ โดยหัวไขควงถูกยึดกับถาดไว้ด้วยแม่เหล็ก ส่วนตัวไขควงใช้การออกแบบของตัวถาดให้หนีบไขควงเอาไว้

รีวิว Xiaomi Mijia Wiha ชุดไขควงพกพา หน้าตาดี 9

ตัวไขควงใช้วัสดุเป็นโลหะเช่นกัน เมื่อเอาหัวมาใส่ จะมีแม่เหล็กดูดหัวเอาไว้ไม่ให้หลุด และเปลี่ยนหัวเป็นแม่เหล็กอีกที ทำให้เวลาใช้ไขสกรูไม่ต้องกลัวสกรูหล่น

รีวิว Xiaomi Mijia Wiha ชุดไขควงพกพา หน้าตาดี 11

เนื่องจากไขควงมีขนาดเล็ก ตรงปลายไขควงจึงออกแบบมาให้หมุนได้อิสระ วิธีใช้ให้เราใช้มือกดที่ปลายไขควงแล้วหมุนที่ตัวไขควง ก็จะสามารถหมุนสกรูออกมาได้ง่ายๆ

และเมื่อไขสกรูออกมาแล้วสามารถนำไปวางไว้ในถาดบริเวณที่ใส่ตัวไขควงได้ ภายในเป็นแม่เหล็กเช่นกัน

รีวิว Xiaomi Mijia Wiha ชุดไขควงพกพา หน้าตาดี 13

ข้อเสียของมันคือขนาดที่ค่อนข้างผอมเพรียว ทำให้แรงน้อย นำไปใช้กับสกรูตัวใหญ่ๆ ที่ต้องแรงไขเยอะๆ ไม่ได้

สรุป

เป็นไขควงพกพาที่ได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงาม มีขนาดเล็กพร้อมกล่องโลหะที่ปกป้องอุปกรณ์ข้างในได้เป็นอย่างดี ใช้งานสะดวก แต่ด้วยรูปลักษณ์เพรียวบางจึงนำไปใช้กับสกรูที่ต้องใช้แรงเยอะๆ ไม่ได้