รีวิว The Current War | ศึก​ครั้งนี้​ไม่​เข้มข้น​เท่าไหร่

The Current War สงครามไฟฟ้า คนขั้วอัจฉริยะ เป็น​หนัง​อิง​ประวัติศาสตร์​ เล่า​เรื่อง​ใน​ช่วง​เหตุการณ์​ที่​เรียก​ว่า War of the currents ซึ่ง​เกิด​ใน​ยุค​ที่​กระแส​ไฟฟ้า​เพิ่ง​ถูก​คิดค้น​ มัน​คือ​พลังงาน​แห่ง​อนาคต​ที่​แท้จริง​ และ​มี 2 บริษัท​ที่​ต่อ​สู้​ฟาดฟัน​กัน​เพื่อ​เป็น​บริษัท​ที่​ดูแล​การ​จ่าย​ไฟ​ไป​ทั่ว​สหรัฐอเมริกา ซึ่งถ้าบริษัทไหนทำสำเร็จจะเป็น​ผู้​กุม​อนาคตไว้​ใน​มือ​ก็​ว่า​ได้ โดย 2 บริษัท​นี้​คือ Edison electric ของโทมัส​ เอดิสันที่​ใช้​ไฟฟ้า​กระแส​ตรง​ และ Westinghouse ของ George Westinghouse ที่​ใช้​ไฟฟ้า​กระแส​สลับ​ ซึ่ง​มี​ข้อ​ดี​และ​ข้อเสีย​กัน​คน​ละ​อย่าง

รีวิว The Current War | ศึก​ครั้งนี้​ไม่​เข้มข้น​เท่าไหร่ 3

ตัว​หนัง​เริ่ม​เรื่อง​ใน​จุด​เริ่ม​ต้น​ของ​สงคราม​แบบ​พอดิบพอดี​ คือ​การ​ที่​เอดิสัน​ปฏิเสธ​การ​พบ​กับเวสติงเฮาส์​แบบ​หัก​หน้า​กัน ทำ​ให้​เขาหันมา​ลงทุน​ด้าน​ไฟฟ้า​แข่งกับเอดิสัน

เนื้อ​เรื่อง​พยายาม​เดิน​เรื่องแบบ​ไม่​ตัด​สิน​ว่า​ใคร​ผิด​ใคร​ถูก และ​ขับ​เน้น​ที่​การ​ฟาดฟัน​ของทั้ง​สอง​ฝ่าย​ด้วย​กลยุทธ์​ของ​ตัวเอง แต่​กลยุทธ์​นั้นมัน​ช่าง​น้อย​นิด​จน​แทบไม่รู้​สึก​ถึง​การหักเหลี่ยม​เฉือน​คมใดๆ ตัว​ละคร​หลาย​ตัวและ​หลาย​ๆ เหตุการณ์​ไม่มี​การ​ปู​มา​ก่อน​ว่า​เป็น​ใคร มาจากไหน มี​ความ​สำคัญ​อย่าง​ไร ทำ​ให้​เรา​ไม่​ค่อย​จะ​เข้าใจ​ว่า​เกิด​อะไร​ขึ้น ไม่อิน โดยเฉพาะ Nichola Tesla ที่ถูกนำเสนอเหมือนเป็นตัวละครเด่น แต่บทของเขากลับมึนงงและแทบไม่มีผลต่อเนื้อเรื่อง เหมือนเป็นดารารับเชิญในหนังฮีโร่ที่เตรียมจะทำหนังภาคแยกของตัวเองในอนาคต การดูหนังเรื่องนี้เหมือนเราเปิด Wikipedia อ่านแบบไม่กดลิงก์ตามไปอ่านประวัติตัวละครคนอื่นๆ ให้เรารับรู้แต่ข้อมูลแต่ขาดหายซึ่งอารมณ์ และ​หลาย​ๆ ฉาก​การ​ตัด​ต่อ​และ​ดนตรี​ก็​ไม่ได้​ช่วย​เสริมสักเท่าไหร่ เช่นฉาก​ที่​เอดิสัน​สับสวิทช์​เปิด​ไฟ​ครั้ง​แรก​ที่​ควร​จะเป็นฉากที่​ยิ่งใหญ่ แต่ด้วยการตัดต่อ​กลับ​ทำให้มันกลายเป็น​ฉากธรรมดา​ฉาก​หนึ่ง​เท่านั้น​

รีวิว The Current War | ศึก​ครั้งนี้​ไม่​เข้มข้น​เท่าไหร่ 5

สิ่ง​ที่​มี​ความ​หวือหวา​พอ​สมควร​ของ​เรื่อง​นี้​คือ​มุม​กล้องสุดเก๋ การเคลื่อนกล้องเร็วๆ ในมุมประหลาด ร่วมกับการเล่นกับแสงขมุกขมัว ทำให้หนังมีสไตล์เป็นของตัวเอง แต่บางคนก็แอบบ่นว่าทำเอาดูแล้วมึนหัวเพราะการเคลื่อนกล้องเหมือนกัน

แต่​สิ่ง​ที่​ดีงามที่สุด​ของ​เรื่อง​นี้​ก็​มี​คือ​การ​แสดงของ​ดารา​หลัก​ใน​เรื่องที่เล่นดีกันทุกคนจริงๆ

รีวิว The Current War | ศึก​ครั้งนี้​ไม่​เข้มข้น​เท่าไหร่ 7

การดู The Current War ​เหมือน​อ่าน Wikipedia หน้า​สงคราม​ไฟฟ้า เหมาะ​สำหรับ​ใคร​ที่​เรียน​วิทยาศาสตร์​มา​แล้ว​อยาก​เห็น​บรรยากาศ​ใน​ช่วง​นั้น​มี​ชีวิต​ขึ้น​มา​โลดแล่น​บนจอ สำหรับ​คน​อื่น​ๆ เรา​ไม่​ขอ​แนะนำ​เท่าไหร่​