ทำความรู้จัก Soli Radar เทคโนโลยีใหม่ใน Google Pixel 4

Google ได้ทำการเผยองค์ประกอบของกล้องหน้า Google Pixel 4 โดยมีหนึ่งชิ้นส่วนที่เราอาจจะไม่คุ้นชื่อกันคือ Soli Radar Chip โดยชิ้นส่วนนี้จะมีส่วนสำคัญในฟีเจอร์สั่งงานเครื่องด้วยการทำท่า Gesture เนือเครื่อง ไม่ต้องสัมผัสจอ โดยเบื้องต้นจะสามารถใช้ปิดเสียง ปฎิเสธสาย ข้ามเพลง ได้

ทำความรู้จัก Soli Radar เทคโนโลยีใหม่ใน Google Pixel 4 3

เจ้าชิป Soli Radar Chip เติบโตมาจาก Project Soli ที่พัฒนาโดย Google ATAP โดย ATAP ย่อมาจาก Advanced Technology and Projects เป็นทีมงานที่รวมหัวกะทิทางด้านต่างๆ มาร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ โดยทีมนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเป็นส่วนหนึ่งของ Motorola เมื่อ Google ซื้อ Motorola เข้ามา จึงได้เก็บทีมนี้เอาไว้ แม้จะขาย Motorola ไปให้ Lenovo แล้วก็ตาม

ทำความรู้จัก Soli Radar เทคโนโลยีใหม่ใน Google Pixel 4 5

คอนเซ็ปต์ของ Project Soli คือการใช้ท่าทางในการสั่งงานโดยเลียนท่าทางที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ใช้การหมุนมือเหมือนปลดล็อกกุญแจในการปลดล็อก

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับวิดีโอคอนเซ็ปต์ตัวนี้ที่ใช้ท่าทางของนิ้วในการสั่งงาน คอนเซ็ปต์นี้ใช้พื้นฐานจาก Soli Radar เช่นกัน

https://www.youtube.com/watch?v=fMyvYMu2rKo

การทำงานของ Soli Radar ทำโดยปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา เมื่อชนกับวัตถุ คลื่นจะสะท้อนกลับไป ตัวชิปจะมีเรดาร์รับสัญญาณที่สะท้อนกลับ โดยวัดค่าต่างๆ เช่น เวลาในารสะท้อน ความถี่ที่เปลี่ยนไป ในการระบุท่าทางของมือเรา

ทำความรู้จัก Soli Radar เทคโนโลยีใหม่ใน Google Pixel 4 13

ข้อดีของ Soli Radar Chip คือมีขนาดเล็ก ไม่มีชิ้นส่วนเคลื่อนไหวใดๆ สภาพแสงไม่มีผลต่อการทำงาน ใช้พลังงานน้อย และมีระยะการใช้งานที่มากสุดถึง 15 เมตรเลยทีเดียว

ทำความรู้จัก Soli Radar เทคโนโลยีใหม่ใน Google Pixel 4 15

Google Pixel 4 ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์แรกที่ได้ลองใช้ Soli Radar ในงาน Google I/O 2019 ที่ผ่านมา Google ได้มีการโชว์สมาร์ทวอทช์ที่ควบคุมด้วย Soli ด้วย