ย้อนเวลาพาชม 10 นวัตกรรมที่น่าสนใจในเวลาหนึ่งทศวรรษของ Samsung Galaxy

นับว่าเดินทางมาเป็นระยะเวลาหนึ่งทศวรรษแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy จากแบรนด์ Samsung ที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นหนึ่งในซีรีส์ของสมาร์ทโฟนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและมีการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ที่ทันสมัยอยู่เสมอ ในบทความนี้เราจะพาท่านผู้อ่านย้อนเวลาไปในอดีตเพื่อดูว่าตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมานั้น สมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy มีนวัตกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ย้อนเวลาพาชม 10 นวัตกรรมที่น่าสนใจในเวลาหนึ่งทศวรรษของ Samsung Galaxy 3

AMOLED Display

หน้าจอแบบ OLED นั้นเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันไปแล้วเรียบร้อย แต่ถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 Samsung ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจด้วยการเปิดตัว Galaxy S ที่มาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและถูกพัฒนามาจนเป็นหน้าจอ Dynamic AMOLED บน Galaxy S10 ที่มีสี่สันที่สวยงามและเที่ยงตรงมากที่สุดรุ่นหนึ่งในเวลานี้

S Pen

ในปี 2011 Samsung ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy Note ที่มาพร้อมปากกา S Pen สำหรับขีดเขียนบนหน้าจอซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมาก และได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนในปีที่ผ่านมา Samsung ก็ได้เปิดตัว Galaxy Note 9 ที่มาพร้อมกับ S Pen ที่มี Bluetooth ในตัวซึ่งนอกจากจะปรับปรุงความสามารถในการขีดเขียนให้เพิ่มขึ้นแล้วยังสามารถใช้เป็นรีโมทสำหรับกดชัตเตอร์กล้องให้กับตัว Galaxy Note 9 ได้อีกด้วย ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy ที่ครองใจผู้ใช้งานได้อย่างเหนียวแน่นมากที่สุดรุ่นหนึ่ง

Samsung Knox

ระบบรักษาความปลอดภัยของสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy ที่ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2013 ทำหน้าที่ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟน นับว่าเป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่มีความปลอดภัยสูงและโดนเจาะยากมากที่สุดตัวหนึ่ง

ระบบ Biometric สำหรับการยืนยันตัวตน

ถึงแม้ว่าระบบสแกนลายนิ้วมือบนปุ่มโฮมที่ Samsung นำมาใช้ครั้งแรกใน Galaxy S5 และ Galaxy Note 4 จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ Samsung ก็ได้พัฒนาระบบ Biometric แบบอื่น ๆ ที่มีความปลอดภัยและทันสมัยมากยิ่งขึ้นอย่างระบบสแกนม่านตาที่นำมาใช้ครั้งแรกใน Galaxy Note 7 ก่อนที่จะยกเลิกไปใน Galaxy S10 และได้พัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอแบบ Ultrasonic Fingerprint ที่มีความปลอดภัยสูงมากกว่าแบบอื่นมาแทนที่

การกันน้ำและกันฝุ่น

ถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy จะไม่ใช่สมาร์ทโฟนรุ่นแรกในโลกที่ออกแบบมาให้กันน้ำและกันฝุ่น แต่ความสามารถในการกันน้ำครั้งแรกของ Samsung ใน Galaxy S5 ก็ได้มาตรฐาน IP67 ที่นับว่าเป็นมาตรฐานสากลในขณะนั้น และได้รับการรับรองมาตรฐาน IP68 ในรุ่น Galaxy S7 ที่นับว่าเป็นมาตรฐานสูงสุดในเวลานี้ และความสามารถในการกันน้ำของสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy ยังช่วยปลุกกระแสความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่นของสมาร์ทโฟนในระดับเรือธงอีกด้วย

การชาร์จไร้สาย

การชาร์จไร้สายบนสมาร์ทโฟนของ Samsung มีขึ้นครั้งแรกใน Galaxy S6 ที่มาพร้อมกับมาตรฐานแบตเตอรี่แบบใหม่ ทำให้รองรับการชาร์จไร้สายและชาร์จได้ไวขึ้น และใน Galaxy S10 ก็ได้ถูกพัฒนาให้ล้ำสมัยยิ่งขึ้นโดยมีเทคโนโลยี Wireless PowerShare หรือการชาร์จไร้สายให้กับสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เมื่อนำมาสัมผัสกัน

Samsung Pay

นวัตกรรมการชำระเงินด้วยสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวครั้งแรกใน Galaxy S6 มอบความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน Samsung Pay ยังรองรับทั้ง NFC และ MST ทำให้ Samsung Pay กลายเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินบนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มรูปแบบ

Infinity Display

Samsung ได้พัฒนาหน้าจอขอบโค้งมาอย่างยาวนานโดยนำเสนอนวัตกรรมนี้ผ่าน Galaxy Note Edge เป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งสมาร์ทโฟนขอบโค้งนั้นทำให้ขอบข้างของสมาร์ทโฟนดูบางลงจนเหมือนไร้ขอบ และในปี 2017 Samsung ได้เปิดตัว Galaxy S8 ที่มาพร้อมกับ Infinity Display หรือหน้าจอแบบไร้ขอบทำให้มีอัตราส่วนของหน้าจอต่อพื้นที่มากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ได้ประสบการณ์ในการใช้งานและรับชมคอนเทนต์เต็มอิ่มจุใจมากขึ้น

Bixby

ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะของ Samsung ที่ปรากฎตัวครั้งแรกใน Galaxy S8 ผู้ใช้สามารถสั่งงานด้วยเสียงเพื่อตอบสนองความต้องการได้ โดย Bixby จะคอยเรียนรู้กิจวัตรประจำวันของผู้ใช้งานเพื่อปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้

กล้องคุณภาพระดับมือโปร

ในปี 2018 Samsung ได้เปิดตัว Galaxy S9 ที่มาพร้อมกับเลนส์ Dual Aperture ที่ปรับรูรับแสงได้ในตัว Hardware ทำให้ถ่ายรูปได้ดีทั้งในที่สว่างและที่แสงน้อย และใน Galaxy S10 ก็ได้เพิ่มเลนส์ Ultra Wide หรือเลนส์มุมกว้างเข้ามาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟน Galaxy ได้หลากหลายมุมมองยิ่งขึ้น และยังพัฒนาระบบการถ่ายวิดีโอจนก้าวขึ้นมาเป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายวิดีโอที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งในเวลานี้

จะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมานั้น Samsung ได้พัฒนานวัตกรรมล้ำ ๆ ให้กับสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy อยู่เสมอและอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ Samsung ก็จะเผยโฉม Galaxy Note 10 ออกสู่สายตาชาวโลกแล้ว รอบนี้ Samsung จะมีนวัตกรรมอะไรล้ำ ๆ มานำเสนออีกนั้นเดี๋ยวเรามารอติดตามไปพร้อม ๆ กันครับ

ย้อนเวลาพาชม 10 นวัตกรรมที่น่าสนใจในเวลาหนึ่งทศวรรษของ Samsung Galaxy 5