เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล

มันสำคัญมกากสำหรับเราที่จะต้องเข้าใจว่า Android เป็นแบรนด์ระดับโลก เมื่อคิดได้เช่นนั้น เราจึงต้องทำให้ Android สามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกคน

Sydney Thomashow, Google’s lead for brand and creative for Android

คำกล่าวข้างต้นนี้คือที่มาของการรีแบรนด์ Android ครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะปรับสีสัน เปลี่ยนชื่อ ปรับโลโก้ หลายคนอาจจะสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้มันเกี่ยวกับการเข้าถึงคนจำนวนมากอย่างไร? รูปแบบเก่าๆ ก็เข้าถึงคนหมู่มากได้นี่นา ใครๆ ก็รู้จักเจ้าหุ่นกระป๋องสีเขียวกันอยู่แล้ว เอาจริงแล้วมันมีผลมากอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น คนที่มีอาการตาบอดสีหลายคนไม่สามารถแยกแยะสีเขียวบางเฉดสีได้ ทำให้มีปัญหากับสีเขียวของเจ้าหุ่น Android แม้แต่ชื่อขนมที่ใช้แทน Android มาตลอด บางชื่อก็สะกดยาก ออกเสียงยาก ขนมบางชนิดก็ไม่ได้เป็นที่แพร่หลายขนาดรู้จักกันทั่วโลก ด้วยปัญหาเหล่านี้ที่ ทีม Android จึงต้องมาจับเข่าหาวิธีปรับเปลี่ยนให้แบรนด์เข้าถึงทุกคนได้อย่างแท้จริง

เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล 3
ภาพจาก Digital Trends

สี สี และสี!

ปัญหาตาบอดสีที่พบได้ง่ายที่สุดคืออาการตาบอดสีเขียวและแดง ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถแยกสีเขียวบางเฉดสีได้ และเจ้าหุ่น Android ดันเป็นสีเขียวซะด้วยสิ โดยวิธีแก้ที่ง่ายที่สุดคือการนำสีอื่นที่มองเห็นง่ายมาผสมเข้าไป โดยทางทีมเลือกผสมสีน้ำเงินเข้าไปทำให้มองเห็นง่ายขึ้น แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์สีเขียวของ Android ไว้อยู่ และทีม Android ก็ได้ทำการสร้าง Palette สีสำหรับ Android ยุคใหม่เพื่อให้ใช้งานได้ในหลากหลายโอกาส ซึ่งเฉดสีใหม่ถือเป็นการแก้ปัญหาเฉดสีเขียวเดิมที่แทบจะเข้ากับสีใดๆ ไม่ได้เลยนอกจากสีขาว

เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล 5
เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล 7

หุ่นยนต์ตัวใหม่และฟอนต์ใหม่

ก่อนหน้านี้โลโก้หุ่น Android และคำว่า Android มักจะถูกใช้แยกกัน แต่มีความหมายเหมือนกัน ซึ่ง Google มองว่าเป็นการสร้างความแตกแยกให้กับแบรนด์ จึงต้องการทำให้ทั้งสองอย่างนี้อยู่ร่วมกันได้อย่างสวยงาม

เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล 9

ตัวฟอนต์ได้มีการปรับปรุงใหม่เล็กน้อย โดยนำส่วนเว้าส่วนโค้งของเจ้าหุ่น Android มาใช้กับฟอนต์ ทำให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน อย่างเช่นส่วนโค้งของตัว O มีรัศมีเท่ากับส่วนโค้งของหัวเจ้าหุ่น Android เลย

เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล 11

ส่วนตัว Android เองก็โดนผ่าตัดเอาแต่หัวมาใช้ เพราะเป็นส่วนที่สามารถสื่อสารอารมณ์ได้ดีที่สุด นอกจากสีที่เปลี่ยนไปแล้ว ลูกตายังถูกเลื่อนลงมาทำให้เจ้าหุ่น Android ดูเหมือนสบตากับเรา และเสาอากาศก็ถูกปรับมุมไป 1 องศา ซึ่งเล็กน้อยมากๆ แต่ทีมดีไซน์บอกว่าทำให้ทุกอย่างดูบาลานซ์ขึ้นทันตาเห็นเลย

เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล 13

นอกจากนั้น Google ยังออกแบบให้หัวหุ่น Android สามารถแสดงท่าทางและอารมณ์ต่างๆ ได้จากการขยับลูกตาและเสาอากาศอีกด้วย

หยุดกินขนมหวาน หันมาใช้ตัวเลข

Google มองว่าการใช้ชื่อขนมหวานกับ Android นั้นสร้างปัญหาให้กับการทำตลาดทั่วโลก เพราะบางมุมของโลกผู้คนไม่เคยได้ยินชื่อ Kitkat แถมชื่อ Nougat ก็มีวิธีออกเสียงหลากหลายเหลือเกิน Google เลยเลือกที่จะสลับมาใช้การนับรุ่นด้วยตัวเลขแทน แต่สำหรับโค้ดเนมที่ใช้เป็นการภายในยังเป็นชื่อขนมหวานอยู่นะ (มีแหล่งข่าวจากทวิเตอร์บอกว่า Android Q มีโค้ดเนมภายในว่า Queen Cake)

เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล 15

แหล่งข้อมูล : Android Authority