รีวิว Crucial P1 NVMe หน่วยความจำ SSD คุ้มราคา

นับเป็นรีบเร่งรีวิวที่สั้นกระชับอีกชิ้น เนื่องจากโน้ตบุ๊ค HP เครื่องเก่าที่เคยรีวิวเมื่อปีก่อน เกิดช้าขัดใจจนต้องสรรหา SSD ราคาประหยัดและได้ Crucial P1 มาใช้งาน

ผมได้ Crucial P1 ความจุ 1TB มาในราคา 3,499 บาท ซึ่งเป็น SSD แบบ NVMe แต่ทั้งนี้ก็ต้องบอกว่ามันก็ไม่ต่างจากหน่วยความจำอื่นๆ ที่แม้จะเป็น NVMe เหมือนกัน แต่ประสิทธิภาพก็ต่างกัน ดังนั้นผมจะทำการทดสอบให้ดูเร็วๆ ว่ามันให้ความเร็วประมาณไหน

HP Pavilion 15-CS0057TX ของเดิมเป็นหน่วยความจำแบบ Intel Optane 16GB + HDD 1TB ซึ่งตัว Intel Optane ทำหน้าที่ประมาณว่าเป็น Cache ให้กับ HDD เลยทำให้การอ่านไฟล์ทำได้เร็วกว่าเดิมมาก แต่การเขียนก็แทบไม่ต่างจาก HDD ทั่วไป

รีวิว Crucial P1 NVMe หน่วยความจำ SSD คุ้มราคา 3

จากนั้นผมก็เริ่มงัดแงะ HP เครื่องนี้เพื่อเอา Intel Optane ออกแล้วแทนที่ด้วย Crucial P1 …ตอนแกะฝาออกมาดันเจอว่าแบตเตอรี่บวม เลยหมดเงินไปอีก 3,500 กับร้านโน๊ตบุคเซอร์วิส ฟอร์จูน

รีวิว Crucial P1 NVMe หน่วยความจำ SSD คุ้มราคา 5

อันที่จริงแล้ว HP รุ่นนี้มีประกันมาให้ 2 ปีและเป็นแบบ On-site service บริการซ่อมถึงบ้าน แต่พอโทรถาม Call center เค้าบอกว่าประกันค่าแรงและอะไหล่เฉพาะปีแรก ถ้าหลังจากนั้นจะฟรีเฉพาะค่าแรง ซึ่งผมก็ยินดีจ่ายแต่ปัญหาคือทาง HP ให้ผมรอบริษัททำใบเสนอราคา ซึ่งใช้เวลา 3-5 วัน แต่ผมรีบใช้เลยหาร้านอื่นแทน

หลังจากจัดแจงเปลี่ยนชิ้นส่วนเรียบร้อยก็ทดสอบความเร็วกันอีกครั้ง คราวนี้ความเร็วพุ่งขึ้นสูงกว่าตอนเป็น Intel Optane อย่างชัดเจนโดยเฉพาะความเร็วในการเขียน

รีวิว Crucial P1 NVMe หน่วยความจำ SSD คุ้มราคา 7

คนส่วนใหญ่ก็ติดตั้งแล้วจบ พอใจความเร็วที่เพิ่มขึ้นแบบนี้ แต่อันที่จริงแล้วทาง Crucial เค้ามีโปรแกรมมาให้ติดตั้งเพิ่มเพื่อทำการ Optimize ให้เร็วขึ้นอีกระดับ โดยโหลดได้จากหน้าเว็บ Crucial Storage Executive Tool

รีวิว Crucial P1 NVMe หน่วยความจำ SSD คุ้มราคา 9

โปรแกรมสามารถทำได้หลายสิ่งทั้งการอัพเดทเฟิร์มแวร์และการดูแลยืดอายุการใช้งาน แต่ส่วนที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพคือ Momentum Cache เพียงแค่กดเปิดปุ๊บความเร็วพุ่งทันที

รีวิว Crucial P1 NVMe หน่วยความจำ SSD คุ้มราคา 11

หลักการของ Momentum Cache คือการใช้แรมมาทำ Caching อีกชั้น เนื่องจากแรมเป็นหน่วยความจำที่เร็วกว่า ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมสูงขึ้นไม่น้อย

นับว่า Crucial P1 เป็น NVMe M.2 SSD ที่ราคาเอื้อมถึงง่าย ประสิทธิภาพคุ้มราคาอีกรุ่นครับ แต่ทั้งนี้ก็ต้องบอกก่อนว่า Crucial P1 รุ่น 500GB และ 1TB มีความเร็วไม่เท่ากันนะครับ

รีวิว Crucial P1 NVMe หน่วยความจำ SSD คุ้มราคา 13