เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI nova 5T VS Samsung Galaxy A50s ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี

HUAWEI nova 5T และ Samsung Galaxy A50s เป็นมือถืออีก 2 รุ่นที่หลายคนยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกรุ่นไหนดี ด้วยราคาที่เท่ากัน เราเลยจะมาเปรียบเทียบให้เห็นจุดต่างทั้งสองรุ่น รุ่นไหนเหมาะกับใคร มาดูกันได้เลย

หน้าจอ

หน้าจอถือเป็นจุดเด่นของสมาร์ทโฟนจาก Samsung มาตลอด และหน้าจอของ Samsung Galaxy A50s ก็เช่นกัน โดยมาพร้อมกับหน้าจอชนิด Super AMOLED ขนาด 6.4 นิ้ว ที่ให้สีสันที่สวยงามและสมจริงกว่า ส่วน HUAWEI nova 5T มาพร้อมกับหน้าจอ LCD ขนาด 6.26 นิ้ว แบบ Punch Hole Display ที่มีกล้องฝังอยู่ใต้หน้าจอ ให้พื้นที่การใช้งานที่เต็มตากว่า

Samsung Galaxy A50s ถือว่ามีหน้าจอที่ดีกว่า ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า และเป็นหน้าจอแบบ Super AMOLED อีกด้วย

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy A50s

ประสิทธิภาพ

HUAWEI nova 5T จัดเต็มด้วยสเปกระดับเรือธง ไม่ว่าจะเป็นชิปเซ็ต Kirin 980 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตตัวเดียวที่ใช้ในสมาร์ทโฟนเรือธงของ HUAWEI ปีนี้ และให้แรมมาถึง 8 GB ส่วน Samsung Galaxy A50s ใช้ชิปเซ็ตที่มีประสิทธิภาพรองลงมาอย่าง Samsung Exynos 9611 และแรม 6GB

HUAWEI nova 5T จึงสามารถเอาชนะด้านประสิทธิภาพไปอย่างง่ายๆ ด้วยชิปเซ็ตระดับเรือธง

ผู้ชนะ : HUAWEI nova 5T

พื้นที่เก็บข้อมูล

ทั้งสองรุ่นต่างมาพร้อมพ้นที่เก็บข้อมูลขนาด 128 GB แต่ Samsung Galaxy A50s ยังสามารถเพิ่มพื้นที่ด้วย micro SD Card ได้สูงสุด 1 TB

ด้วยความสามารถในการเพิ่มพื้นที่ด้วย micro SD Card ของ Samsung Galaxy A50s จึงชนะไป

ผู้ชนะ : Samsung Galaxy A50s

กล้องหลัง

ทั้งสองรุ่นใช้กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซลทั้งคู่ แต่มีขนาดรูรับแสงที่ต่างกัน ของ HUAWEI nova 5T จะกว้างกว่า ทำให้เก็บแสงได้มากกว่า และยังมีเลนส์มุมกว้างที่มีความละเอียดมากกว่า และมีเลนส์มาโครแยกต่างหากที่สามารถถ่ายวัตถุได้ใกล้สุด 4 ซม. อีกด้วย

HUAWEI nova 5TSamsung Galaxy A50s
กล้องสี่ตัว
• กล้องหลัก 48MP, f/1.8, 1/2″. PDAF
• กล้องมุมกว้าง 16MP, f/2.2
• กล้องมาโคร 2MP, f/2.4
• กล้องวัดความลึก 2MP f/2.4
กล้องสามตัว
• กล้องหลัก 48MP, f/2.0, 1/2″. PDAF
• กล้องมุมกว้าง 8MP, f/2.2
• กล้องวัดความลึก 5MP f/2.2

HUAWEI nova 5T จึงชนะไปด้วยสเปกที่ดีกว่า และฟีเจอร์ที่มากกว่า

ผู้ชนะ HUAWEI nova 5T

กล้องหน้า

ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล f/2.0 เหมือนกัน

ผู้ชนะ เสมอ

การเชื่อมต่อ

ทั้งสองรุ่นมีการเชื่อมต่อพื้นฐานที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi Dual Band, Bluetooth 5.0, ชาร์จไฟผ่านพอร์ต USB-C แต่ความแตกต่างคือ Samsung Galaxy A50s มีช่องหูฟัง 3.5 มม. สำหรับเสียบหูฟังมีสายด้วย

ผู้ชนะ Samsung Galaxy A50s

แบตเตอรี่

ด้านความจุของแบตเตอรี่ Samsung Galaxy A50s เหนือกว่าด้วยความจุ 4,000 mAh ในขณะที่ HUAWEI nova 5T ให้มาเพียง 3,750 mAh แต่ชดเชยมาด้วยระบบชาร์จเร็ว 22.5W ซึ่งเร็วกว่าของ Samsung ที่ได้เพียง 15W พอสมควร

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI nova 5T VS Samsung Galaxy A50s ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 19

ด้วยต่างก็มีข้อดีข้อด้อยคนละด้านกัน จึงเสมอกันไป

ผู้ชนะ เสมอ

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

ทั้งสองรุ่นมีวิธีสแกนลายนิ้วมือคนละจุดกัน โดย Samsung Galaxy A50s ใช้วิธีสแกนปลดล็อกในหน้าจอ ส่วน HUAWEI nova 5T ใช้สแกนปลดล็อกที่ด้านข้างเครื่อง ซึ่งต่างก็ใช้งานได้สะดวกทั้งคู่

ผู้ชนะ เสมอ

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI nova 5T VS Samsung Galaxy A50s ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 21

ซอฟต์แวร์

Samsung Galaxy A50s มาพร้อม One UI ที่ออกแบบมาให้สะอาดตา ใช้งานง่าย มีฟีเจอร์เด่นๆ อย่าง Samsung KNOX และแอปสิทธิพิเศษอย่าง Galaxy Gift ส่วน HUAWEI nova 5T มาพร้อม EMUI 9.1 ที่ได้รับประกันอัปเดตเป็น EMUI10 มาพร้อมฟีเจอร์อำนวยความสะดวกมากมาย รองรับการใช้งานเป็น PC mode แบบรุ่นท็อปด้วย

เรียกว่าซฮฟต์แวร์แต่ละตัวก็มีจุดเด่นกันคนละอย่าง จึงเสมอกันไป

ผู้ชนะ เสมอ

สรุป

เรียกว่าทั้งสองรุ่นมีความใกล้เคียงกันมากทั้งสเปกและราคา โดย HUAWEI nova 5T จะตอบโจทย์สำหรับคนต้องการมือถือสเปกระดับท็อปในราคาเอื้อมถึง มาพร้อมกล้องจัดเต็ม ส่วน Samsung Galaxy A50s เด่นในหน้าจอ Super AMOLED สวยงาม มีช่องหูฟัง และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับเสพความบันเทิงทั้งหนังและเพลง ส่วนสเปกด้านอื่นๆ ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นรองมากมายอะไร สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของแต่ละรุ่นได้ที่ด้านล่างนี้เลย