รีวิว eWeLink สมาร์ทปลั๊กสุดคุ้ม รองรับทุกสิ่งที่ควรมี ราคา 189 บาท

รีวิวนี้ต้องบอกว่าตามรอยพี่ๆ ในวงการที่ชี้เป้ามาอีกทีกับ eWeLink Smart Plug ในราคา 189 บาท แต่รองรับทั้ง IFTTT, Google Home, Mi Home, Alexa ที่สั่งงานด้วยเสียงได้ ควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนได้ ตั้งระบบอัตโนมัติได้ ซึ่งมันครบถ้วนและเกินคาดมากๆ

ใครที่ชื่นชอบการเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็น Smart Home ก็มักจะตามหาอุปกรณ์ทุกสิ่งที่เป็น IoT รองรับการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนและสั่งงานด้วยเสียงได้ แต่ปัญหามีอยู่ว่าอุปกรณ์หลายชิ้นดันผูกกับแอพของค่ายตัวเองเท่านั้น ถ้าจะหาแบบที่เป็นสากลก็ราคาสูงขึ้นไปอีก ซึ่งนั่นก็ทำให้อุปกรณ์จาก eWeLink ชิ้นนี้น่าสนใจมากขึ้น เพราะรองรับทุกสิ่งที่ควรมีในราคา 189 บาท

eWeLink ราคา 189 ที่เราแนะนำนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Wi-Fi Smart Plug SA-003–US ซึ่งเป็นขาแบบ US โดยการใช้งานทำได้เรียบง่ายเหมือนสมาร์ทปลั๊กทั่วไปคือ เสียบและเชื่อมต่อผ่านแอพ

รีวิว eWeLink สมาร์ทปลั๊กสุดคุ้ม รองรับทุกสิ่งที่ควรมี ราคา 189 บาท 7

ความถี่สัญญาณ Wi-Fi ที่รุ่นนี้รองรับก็เหมือน IoT ทั่วไปคือ 2.4 GHz ที่ครอบคลุมระยะที่ไกลกว่า 5 GHz และการเชื่อมต่อก็ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ติดตั้งแอพและทำตามขั้นตอนไม่กี่คลิกก็พร้อมใช้

รีวิว eWeLink สมาร์ทปลั๊กสุดคุ้ม รองรับทุกสิ่งที่ควรมี ราคา 189 บาท 9

ด้านข้างของตัวปลั๊กมีปุ่มสำหรับกดเปิด/ปิด ซึ่งไม่ต่างจากการสั่งงานผ่านแอพ และยังสามารถเลือกที่จะปิดแสงไฟบอกสถานะได้ด้วย ส่วนรูปทรงถูกออกแบบมาค่อนข้างดี มีขนาดเล็กกว่าหลายรุ่น แต่ก็ยังกินพื้นที่พอตัวและอาจเบียดปลั๊กที่อยู่ข้างๆ ด้วย

รีวิว eWeLink สมาร์ทปลั๊กสุดคุ้ม รองรับทุกสิ่งที่ควรมี ราคา 189 บาท 11

ตัวแอพสามารถตั้งเวลาเปิด/ปิดตามเงื่อนไขต่างๆ และความดีงามของสมาร์ทปลั๊ก eWeLink ก็คือการรองรับระบบ Automation และ IoT ชื่อดังทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Google Home, Mi Home, IFTTT หรือแม้แต่ของที่คนไทยไม่ค่อยได้ใช้อย่าง Alexa, Xiaodu, Tmall Genie, Ezviz, DingDong, Google Nest

eWeLink Smart Plug

นอกจากนี้ถ้าใครที่ใช้เยอะอยากได้แบบรางปลั๊กเลยก็มีขายที่ราคา 650 บาท โดยใช้ร่วมกับแอพ Smart Life และมีคุณสมบัติเด่นไม่ต่างกัน

ถ้าใครใช้ Google Home ก็สามารถตั้งค่าให้สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยได้อีก จัดว่าสะดวกมาก ส่วนตัวผมเอามาต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ซับซ้อนเช่น พัดลม หรือบางคนก็เอาของแบบนี้มาต่อเข้ากับเตารีด เพื่อความปลอดภัยเผื่อออกนอกบ้านแล้วลืมปิด จัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ดีและราคาโดนใจมาก

แถมท้ายให้อีกนิดสำหรับใครที่ใช้ iOS แล้วขัดใจกับ Siri ที่สั่งงาน Google Home ยากเย็น เราก็มีวิธีตั้งค่าให้ Siri สั่งงานแบบรวดเดียวจบ