วิธีตั้งค่า Siri ให้สั่งงาน Google Assistant แบบไม่ต้องเรียกซ้ำซ้อน

หลังจากเขียนบทความเรื่อง Smart Plug ก็มีคนถามมาว่าจะทำยังไงให้ Siri สั่งงาน Google Home แบบง่ายๆ ได้บ้าง เพราะถ้าใช้วิธีทั่วไปก็ต้องสั่งงานซ้ำซ้อนคือให้ Siri เรียก Google Assistant แล้วสั่งงาน Google Home อีกที ซึ่งมันวุ่นวายและขัดกับการใช้งานจริง

แม้ว่า Google Assistant จะสามารถรับคำสั่งเสียงบน iOS ได้ แต่โดยทั่วไปจะมีขั้นตอนซ้ำซ้อนคือต้องเรียก Siri ก่อน จากนั้นบอกให้ Siri เรียก Google เพื่อเปิดแอพ Google Assistant ถึงจะสั่งงานได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ซับซ้อนวุ่นวายมาก

ขั้นแรกผูกอุปกรณ์เข้ากับ Google Home

เหตุผลหนึ่งที่คนนิยมใช้ Google Home เป็นศูนย์กลางในการสั่งงาน เพราะอุปกรณ์แต่ละค่ายก็มักจะมีแอพที่ใช้ควบคุมต่างกันไป และส่วนใหญ่จะรองรับการผูกเข้ากับ Google Home จึงเหมาะจะใช้เป็นศูนย์กลางในการควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมด

ในภาพรวมแล้วขั้นตอนจะคล้ายกัน คือผูกอุปกรณ์เข้ากับแอพของค่ายก่อน จากนั้นเปิดแอพ Google Home แล้วทำการผูกแอพนั้นเข้ามาอีกที

วิธีตั้งค่า Siri ให้สั่งงาน Google Assistant แบบไม่ต้องเรียกซ้ำซ้อน 3

แก้ไขชื่ออุปกรณ์ให้เรียกได้ง่าย

ในกรณีที่ชื่ออุปกรณ์เรียกยากหรือไม่เหมาะกับการสั่งงานด้วยเสียง ก็สามารถ rename แก้ไขชื่อได้ เพื่อให้สั่งงานด้วยเสียงง่ายขึ้น ในตัวอย่างนี้ผมได้ rename ชื่อเป็น “พัดลมห้องทำงาน”

สอน Google Assistant ให้รู้จักคำสั่ง

จากนั้นเราจะเริ่มทำการสั่งงานด้วยเสียง โดยเข้าแอพ Google Assistant และพูดว่า “เปิดพัดลมห้องทำงาน” เพื่อให้ Google Assistant สั่งงานอุปกรณ์

วิธีตั้งค่า Siri ให้สั่งงาน Google Assistant แบบไม่ต้องเรียกซ้ำซ้อน 7

สอน Siri ให้สั่งงานครั้งเดียวจบ

ตอนนี้ iPhone ของเราก็รู้จักรูปแบบการสั่งงานนี้แล้ว แต่เพื่อให้การสั่งงานง่ายยิ่งขึ้นแบบที่ไม่ต้องไปเรียกแอพซ้อนกันไปมา ก็เข้าแอพชื่อ Shortcuts แล้วทำตามขั้นตอนนี้

  • เพิ่มคำสั่งลัดใหม่
  • ค้นหาแอพ Google Assistant และเลือก
  • เลือกคำสั่งที่ต้องการใช้งาน
  • เลือกคำพูดที่ต้องการให้ Siri จดจำ
วิธีตั้งค่า Siri ให้สั่งงาน Google Assistant แบบไม่ต้องเรียกซ้ำซ้อน 9

จากเดิมที่เราต้องมีขั้นตอนซ้ำซ้อนคือ “หวัดดี Siri เรียก Google” แล้วก็ต้องสั่งอีกว่า “เปิดพัดลมห้องทำงาน” ตอนนี้ก็รวบเหลือแค่ “หวัดดี Siri เปิดพัดลมห้องทำงาน” ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย