ข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญา

เนื่องด้วยใกล้ถึงเวลาที่ iPhone 11 จะวางขายในประเทศไทย ก็เชื่อว่ามีหลายคนที่เริ่มวางแผนและหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจว่าจะซื้อเครื่องเปล่าหรือเครื่องติดสัญญากับค่าย เพราะอันที่จริงแล้วแต่ละแบบก็มีข้อดีต่างกันขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของเรา โดยครั้งนี้เราจะเน้นพูดถึงข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญาครับ

ราคารวมเบ็ดเสร็จที่ถูกกว่า

เพื่อให้สื่อสารได้ง่ายและกระชับ ผมขออ้างอิงรุ่นที่วางขายก่อนหน้านี้อย่าง iPhone XS Max 512GB กับราคาเครื่องเปล่า 57,900 บาท

ถ้ามองภาพรวมของโปรโมชั่นติดสัญญาทั้ง 3 ค่ายหลัก จะหาราคาถูกสุดได้ที่ราวๆ 50,200 บาท แต่ติดสัญญาแพ็กเกจ 1,499 บาท ระยะเวลา 12 เดือน และต้องจ่ายล่วงหน้า 3,000 บาท เบ็ดเสร็จแล้วจะต้องจ่ายก้อนแรก 53,200 บาท และถ้านับรวมทั้งหมดต้องจ่าย 68,188 บาท ซึ่งแพงกว่าซื้อเครื่องเปล่าถึง 10,288 บาท

หรือถ้ามองที่การติดสัญญาด้วยแพ็กเกจรายเดือนที่ถูกที่สุดของ iPhone XS Max 512GB จะอยู่ที่เดือนละ 699 บาท และได้ส่วนลดค่าเครื่อง 3,600 บาท แต่ต้องจ่ายล่วงหน้า 1,500 บาท เท่ากับว่าต้องจ่ายก้อนแรก 55,800 บาท และคิดยอดรวมทั้งหมดตลอดระยะสัญญาคือ 62,328 บาท ซึ่งก็แพงกว่าซื้อเครื่องเปล่า 4,428 บาท

ในทางกลับกันก็หมายความว่าถ้าเราซื้อ iPhone เครื่องเปล่าก็จะประหยัดกว่า เหลือเงินเก็บหลายพันบาท

ข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญา 3

อิสระในการย้ายค่ายและเลือกโปรโมชั่น

โดยทั่วไปแล้วการซื้อมือถือแบบติดสัญญาจะมีระยะเวลา 12 เดือน ซึ่ง 12 เดือนนี้ไม่สามารถย้ายค่ายหรือปรับลดแพ็กเกจลงได้ แม้ว่าจะมีแพ็กเกจใหม่ที่คุ้มค่ากว่าก็ตาม

ข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญา 5

เป็นที่รู้กันว่าผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่ายหลักก็ออกโปรมาเชิญชวนให้ย้ายค่ายเป็นลูกค้าตัวเอง และเราก็รู้กันอีกอย่างว่าแต่ละค่ายก็ไม่อยากเสียลูกค้า ทำให้มีโปรในการยื้อตัวเราไว้โดยมักมาพร้อมราคาที่ยากจะปฏิเสธ นั่นทำให้การซื้อเครื่องเปล่าก็มีโอกาสที่จะได้แพ็กเกจดีๆ ในราคาโดนๆ ที่ดีกว่าการติดสัญญา

นอกจากจะย้ายค่ายเพื่อรับโปรโมชั่นราคาพิเศษได้แล้ว ยังมีอิสระในการเปลี่ยนไปใช้ซิมแบบเติมเงินได้อีกด้วย ซึ่งเหมาะกับกรณีที่ใช้งานแบบไม่สม่ำเสมอ ประเภทว่าบางเดือนก็ใช้เยอะ บางเดือนก็ใช้น้อย ก็ช่วยให้ประหยัดได้อีกเยอะ

ซื้อเครื่องเปล่าหมดปัญหาสัญญาเต็ม

อีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องซื้อเครื่องเปล่าไม่ติดสัญญาก็คือบางคนติดสัญญาฉบับอื่นแล้ว โดยทั่วไปเราสามารถใช้สิทธิ์ซื้อเครื่องแบบติดสัญญาได้ 1 เครื่องเท่านั้น ถ้าต้องการซื้อมือถือเพิ่มก็จะไม่สามารถใช้สิทธิ์แบบติดสัญญาได้ แต่บางคนก็ใช้สิทธิ์ไปแล้วเรียบร้อย เช่นการใช้ชื่อซื้อแทนญาติพี่น้อง หรือบางคนต้องการพก 2 เครื่อง นั่นทำให้การซื้อเครื่องแบบไม่ติดสัญญาเป็นตัวเลือกเดียวที่ทำได้

ข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญา 7

ประหยัดกว่าถ้าใช้ Wi-Fi

การติดสัญญาเหมาะกับคนที่โทรเยอะหรือเดินทางออกนอกบ้านและต่อเน็ต 4G บ่อย แต่ถ้าเป็นคนที่โทรผ่านไลน์และเฟซบุ๊ค หรือมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและใช้ Wi-Fi เป็นหลัก ก็ไม่จำเป็นต้องใช้แพ็กเกจราคาสูงๆ ตลอดเวลา ช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้เยอะ

ข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญา 9

และถ้าเป็นสายประหยัดงบ ก็ต้องบอกว่าเดี๋ยวนี้เรามี Wi-Fi ให้ใช้แทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน โรงเรียน ร้านค้า หรือแม้แต่รถทัวร์บางทีก็มีให้ใช้ ฉะนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องติดสัญญากับแพ็กเกจที่มากเกินความจำเป็น

คิดแบบเร็วๆ ว่าการซื้อ iPhone แบบติดสัญญาขั้นต่ำอยู่ที่เดือนละ 699 บาทระยะเวลา 12 เดือนรวมเป็น 8,388 บาท แต่ถ้าเราไม่ค่อยใช้ก็สามารถหาแพ็กเกจรายเดือนได้ที่ประมาณเดือนละ 300 บาท ก็รวมเป็น 3,600 บาท ถูกกว่ากันปีละ 4,788 บาท หรือถ้าใช้แบบเติมเงินก็จะถูกลงไปอีก

ขั้นตอนและความวุ่นวายน้อยกว่า

แน่นอนว่าการจะใช้สิทธิ์ติดสัญญา 12 เดือน ก็ต้องมีขั้นตอนการตรวจสอบต่างๆ ที่ใช้เวลานานกว่าการซื้อเครื่องเปล่า รวมไปถึงการที่เราอาจจะต้องทำเรื่องย้ายค่ายเพื่อให้ได้เงื่อนไขที่ดีกว่า ซึ่งนั้นก็อาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้เครื่องมาใช้จริง ต่างจากการซื้อเครื่องเปล่าที่มีกระบวนการที่เรียบง่าย ไม่ต้องคิดเยอะแค่จ่ายเงินและถือเครื่องกลับบ้าน

ที่สำคัญก็คือการซื้อเครื่องเปล่ามักจะได้ของแถมที่เยอะกว่าด้วย

ข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าแบบไม่ติดสัญญา 11

คนที่เหมาะกับการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าไม่ติดสัญญา

อันที่จริงการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าก็เหมาะกับคนทุกกลุ่ม ยกเว้นกลุ่มเดียวคือคนที่โทรและใช้ 4G เยอะอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ลองแบ่งง่ายๆ ก็อย่างเช่น

  • นักเรียนและนักศึกษา ที่นิยมใช้แบบเติมเงินเพราะประหยัดกว่า
  • มนุษย์ออฟฟิศและงานประจำ ที่อยู่เป็นหลักแหล่งและมี Wi-Fi ให้ใช้
  • คนที่ใจร้อนต้องการเดินเข้าร้านแล้วซื้อได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมีขั้นตอนเยอะ
  • คนที่ชอบดูหนังดูคลิปเยอะๆ ควรใช้ Wi-Fi เพราะ 4G ไม่พอหรือต้องจ่ายแพงมาก
  • คนที่ชอบฟังเพลงแบบ Streaming ที่เหมาะกับการเล่นผ่าน Wi-Fi
  • ผู้ใหญ่วัย Analog ที่ส่วนใหญ่ก็อยู่บ้านและมี Wi-Fi
  • คนที่เน้นรับสายมากกว่าการโทรออก
  • คนที่เน้นการโทรและแชทผ่านแอพ
  • คนที่ใช้ซิมราคาถูกเช่น ซิมเทพ ซิมลูกเทพ
  • คนที่เปลี่ยนมือถือหรือโปรโมชั่นบ่อย
  • คนที่ต้องการ iPhone และคุมงบให้ประหยัดที่สุด

สารภาพว่าก่อนที่จะทำบทความนี้ ผมซื้อแบบติดสัญญาตลอดเพราะเห็นว่าถ้ายิ่งติดโปรราคาสูงๆ ก็จะได้รับสิทธิพิเศษตามไปด้วย แต่พอหาข้อดีของการซื้อ iPhone เครื่องเปล่าเพื่อทำบทความนี้ ตัวผมเองก็เริ่มเอนเอียงคิดว่าอาจจะเปลี่ยนไปซื้อ iPhone 11 แบบเครื่องเปล่าไม่ติดสัญญาแทน เพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายโดยรวมได้เยอะ และมีอิสระในการปรับเปลี่ยนมากกว่า โดยเฉพาะสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ที่ต้องรัดกุมมากขึ้น การซื้อเครื่องเปล่าอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าในเวลานี้

นอกจากนี้ถ้ามองที่ร้านค้าทั่วไปแบบไม่ติดสัญญาอย่างเช่น iStudio หรือ Power Buy ตอนวางขาย iPhone รุ่นก่อนหน้านี้ก็มีส่วนลดจาก The 1 Card พร้อมกับของแถมจากร้าน และยังมีโปรโมชั่นบัตรเครดิตอีก ซึ่งก็น่าจับตาดูว่าจะมีโปรโมชั่นอะไรเด็ดๆ สำหรับ iPhone 11 หรือแม้กระทั่งร้านตู้หรือการฝากเพื่อนบินไปซื้อก็อาจได้ราคาโดยรวมที่ถูกกว่า

เดี๋ยวพอโปรโมชั่น iPhone 11 ออกแล้ว ผมจะหยิบมาเล่าอีกทีว่าโปรโมชั่นหรือร้านค้าไหนน่าสนใจ เพราะผมก็ต้องหาข้อมูลเพื่อซื้อใช้เองเหมือนกันครับ