รีวิว Maleficent: Mistress of Evil | ดิสนีย์ไม่ควรเอาแม่มาทำร้ายแบบนี้ (6/10)

Maleficent เป็นการนำเรื่องราวของเจ้าหญิงนิทรามาดัดแปลงและเล่าใหม่ในมุมมองของ Maleficent แม่มดที่ทำให้เจ้าหญิงหลับไม่ตื่นยกเว้นจะได้จุมพิตจากเจ้าชาย ถือว่าเป็น Live action เจ้าหญิง Disney เรื่องแรกๆ ที่ประสบความสำเร็จ และทำให้ Disney ผลิต Live action ออกมาหลังจากนั้นมากมาย ซึ่งก็แป้กบ้างรุ่งบ้างสลับกันไป ผ่านไป 4 ปี Disney จึงตัดสินใจพา Maleficent กลับมาใหม่ในภาค 2 Mistress of Evil โดยภาคนี้เจ้าหญิงออโรร่าจะแต่งงานกับเจ้าชายฟิลลิปส์ และจะเป็นครั้งแรกที่ดินแดนของมนุษย์และ Fairy จะรวมเป็นปึกแผ่นเดียวกัน แต่กลับกลายเป็นการนำสงครามระหว่าง 2 ดินแดนมาแทน

รีวิว Maleficent: Mistress of Evil | ดิสนีย์ไม่ควรเอาแม่มาทำร้ายแบบนี้ (6/10) 3

ในช่วงต้นของเรื่อง ตัวหนังสามารถรักษามาตรฐานของ Disney ไว้ได้ทั้งงานภาพและฉากอันตระการตาสวยงาม เหมือนหลุดมาจากจินตนาการไม่มีผิด พร้อมการเล่นมุกอย่างละนิดละหน่อยสไตล์ Disney ที่ลื่นไหลและขำจริง แต่พอหนังเริ่มเข้าเนื้อเรื่องหลัก วางโครงเรื่องเรียบร้อยว่าใครตัวดี ใครตัวร้าย ตัวหนังก็เข้าสู่ความวอดวายทันที เริ่มจากบทฝั่ง Maleficent ที่ไปทำตัวเป็น Avatar ค้นพบอาณาจักรใหม่ที่เน้นโชว์กราฟิกมากกว่าเนื้อเรื่อง เหมือนนั่งดูวิดีโอที่เปิดโชว์ความสามารถของทีวีในห้างมากกว่าดูหนัง และมันน่าเบื่อสุดๆ

รีวิว Maleficent: Mistress of Evil | ดิสนีย์ไม่ควรเอาแม่มาทำร้ายแบบนี้ (6/10) 5

สลับมาฝั่งเจ้าหญิงออโรร่าก็ต้องมาเจอกับราชินีแม่เจ้าชายฟิลลิปส์ชอบเล่าเหลือเกิน คือพี่จะทำอะไรพี่ก็เล่าทุกอย่าง เล่าแบบละเอียดยิบ เหมือนตัวร้ายในหนังเก่าๆ ที่ชอบเล่าแผนร้ายให้ตัวเอกฟังอย่างละเอียด แทนที่จะจัดการตัวเอกให้จบๆ อารมณ์เดียวกันเลย แถมการแสดงของเธอก็เล่นใหญ่แบบเกินเบอร์ไปเยอะมาก อีกนิดก็เป็นละครเวทีแล้ว ยังไม่รวมที่เนื้อเรื่องมันแสนธรรมดาแบบว่าเดาได้จนจบทั้งเรื่อง ยังดีที่ตอนจบขมวดกลับมาดีหน่อย ช่วยกู้ความวอดวายของหนังมาได้นิดนึง แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องของดิสนีย์ที่ฟอร์มตก แอบเสียดายเหมือนกันเพราะตัวละคน Maleficent ถือเป็นตัวละครที่ทรงพลังมากๆ ในโลก Live action ของ Disney