เทียบ Sony Xperia 1 และ Xperia 5 ทั้งสองรุ่นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใคร

Sony Xperia 1 และ Sony Xperia 5 เป็นมือถือ 2 รุ่นที่หลายๆ คนตัดสินใจไม่ถูกว่าจะไปรุ่นไหนดี มาดูกันว่าทั้งสองรุ่นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใครกันครับ

หน้าจอ

น่าจะเป็นจุดที่ต่างกันที่สุดแล้วของสองรุ่นนี้ โดย Sony Xperia 1 มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว อัตราส่วน 21:9 ความละเอียด 4K ส่วน Sony Xperia 5 มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว อัตราส่วน 21:9 ความละเอียด FHD+

เทียบ Sony Xperia 1 และ Xperia 5 ทั้งสองรุ่นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใคร 3

ขนาดตัวเครื่อง

ด้วยขนาดหน้าจอที่เล็กลง ทำให้ขนาดตัวเครื่องของ Sony Xperia 5 เล็กกว่า Sony Xperia 1 ประมาณ 10% และน้ำหนักเครื่องเบากว่าถึง 14 กรัม

เทียบ Sony Xperia 1 และ Xperia 5 ทั้งสองรุ่นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใคร 5
Xperia 5 เทียบกับ Xperia 1
ภาพจาก GSMARENA
เทียบ Sony Xperia 1 และ Xperia 5 ทั้งสองรุ่นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใคร 7
Xperia 5 เทียบกับ Xperia XZ2 Compact
ภาพจาก GSMARENA

กล้องหลัง

สเปกทางตัวเลขของกล้องหลังทั้งสองรุ่นเหมือนกัน แต่มีการปรับเปลี่ยนเซ็นเซอร์กล้องหลักของ Sony Xperia 5 เล็กน้อย ทำให้สามารถถ่ายวิดีโอ Slow-motion ได้สูงสุดแค่ 240 fps เท่านั้น แต่ Sony Xperia 1 สามารถถ่ายได้สูงสุดถึง 960 fps

เทียบ Sony Xperia 1 และ Xperia 5 ทั้งสองรุ่นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใคร 9

แบตเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ของ Sony Xperia 1 มาพร้อมแบตเตอรี่ 3,330 mAh ส่วน Sony Xperia 5 แม้จะมีแบตเตอรี่น้อยกว่าที่ 3,140 mAh แต่ด้วยความละเอียดหน้าจอที่ต่างกันมาก ทำให้สามารถใช้งานได้นานกว่า

เทียบ Sony Xperia 1 และ Xperia 5 ทั้งสองรุ่นต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใคร 11

สรุป Sony Xperia 1 และ Sony Xperia 5 แต่ละรุ่นเหมาะกับใคร

Sony Xperia 1 ในฐานะเรือธงรุ่นพรีเมี่ยมของ Sony เหมาะกับคนต้องการความเป็นที่สุดของ Sony โดยเฉพาะหน้าจอความละเอียด 4K ที่หาไม่ได้ในสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่น ส่วน Sony Xperia 5 เหมาะสำหรับคนชอบพกมือถือเครื่องเล็ก น้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพที่ครบเครื่อง และไม่จำเป็นต้องใช้ Super Slow-motion 960 fps แต่ได้แบตเตอรี่ที่สามารถใข้งานได้นานกว่ามาแทน