รู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่​ลิซ่า​และ​เสี่ยวจ้านศรัทธา​ขนาด​ตั้ง​เป็นภาพหน้าจอมือถือ​

นาทีนี้คงไม่มีใครที่ยังไม่เห็นเพื่อนตัวเองเปลี่ยน Display และรูป Profile เป็นรูปสีแดงๆ (รูปเทพเจ้า “ไฉ่ซิงเอี้ย” หรือ “ ไฉ่เสินเย่ ”) แบบนี้แน่นอน สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าภาพนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมถึงฮิตขนาดนี้ เอาล่ะค่ะ มาดูกันเลย!

จริงๆ ภาพนี้เคยเป็นกระแสมาพักหนึ่งในหมู่บลิ๊งค์ (แฟนคลับวง Blackpink) ตั้งแต่ช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยที่มีแม่บาร์จีน (Community แฟนคลับลิซ่าขนาดใหญ่จากประเทศจีน) ได้โพสต์ลง Social Media จีนอย่างเว่ยป๋อ (Weibo) เป็นภาพของลิซ่าที่กำลังถือโทรศัพท์มือถือของตัวเองอย่างสดใส และทุกคนพร้อมใจกันโฟกัสเข้าไปที่ภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือของลิซ่า ที่ตั้งเป็นรูปของเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ผู้คนพากันค้นหากันว่าเป็นภาพอะไร จนติดอันดับ 1 การค้นหาใน Weibo ไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ถ้าใครที่ได้ตามวงแบล็กพิงค์ (Blackpink) อยู่แล้ว ก็จะเห็นภาพนี้ของลิซ่าว่อนอยู่นั่นเอง โดยถูกนำมาเผยแพร่ใน Twitter โดย Account @bpbillboard

รู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่​ลิซ่า​และ​เสี่ยวจ้านศรัทธา​ขนาด​ตั้ง​เป็นภาพหน้าจอมือถือ​ 3
มีกระแสสุดน่ารักในหมู่แฟนคลับมาก่อนหน้านี้

ที่มาของความฮิตในประเทศไทย

เริ่มมาจากที่มี Account หนึ่งใน Twitter (@honey_beigr) เริ่มทวีตถึงความศักดิ์สิทธิ์ของการตั้งภาพ Display เป็นภาพเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย และคนก็เริ่มแคปส่งต่อกันและนำมาแชร์กันใน Facebook อย่างแพร่หลาย จุดนี้นั่นเองที่ทำให้เกิดการฮิตระเบิดระเบ้อขึ้นมา และรอบนี้ต้องบอกเลยว่าฮิตยิ่งกว่าไฟลามทุ่งจริงๆ เพราะผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในนั้น วะฮะฮ่า

รู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่​ลิซ่า​และ​เสี่ยวจ้านศรัทธา​ขนาด​ตั้ง​เป็นภาพหน้าจอมือถือ​ 5

เมื่อขุดกันไปมาก็ค้นพบว่า จริงๆแล้ว ‘ลิซ่า’ และ ‘เซียวจ้าน’ (นักแสดงหนุ่มสุดปังจากเรื่อง ปรมาจารย์ลัทธิมาร ในบท เว่ยอู๋เซียน) ก็ได้ใช้ภาพเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเป็นภาพหน้าจอด้วยเหมือนกัน (สำหรับการลำดับเหตุการณ์ของเรื่องเซียวจ้าน ไม่แน่ใจว่ากระแสความฮิตของภาพนี้กับของเซียวจ้านอันไหนมาก่อนกัน ถ้าใครมีข้อมูลที่เป๊ะๆ บอกผู้เขียนทีน้า)

รู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่​ลิซ่า​และ​เสี่ยวจ้านศรัทธา​ขนาด​ตั้ง​เป็นภาพหน้าจอมือถือ​ 7
ภาพลิซ่าและหน้าจอของเธอ จาก Weibo
รู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่​ลิซ่า​และ​เสี่ยวจ้านศรัทธา​ขนาด​ตั้ง​เป็นภาพหน้าจอมือถือ​ 9
โทรศัพท์มือถือของเซียวจ้าน ที่มีคนถ่ายติดมาพอดี

ทำความรู้จัก ‘เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย’

รู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่​ลิซ่า​และ​เสี่ยวจ้านศรัทธา​ขนาด​ตั้ง​เป็นภาพหน้าจอมือถือ​ 11
ขอบคุณรูปภาพจาก ไหว้เจ้า.com

เทพองค์นี้คือเทพ “ไฉ่ซิงเอี้ย” หรือ ไฉ่ซิ้งเอี๊ย หรือ “ไฉ่เสินเย่” (Cái-shén-yé ตามภาษาจีนกลาง: Cái-shén พินอิน) ภาษาอังกฤษนิยมเรียกกันว่า Cai Shen, God of wealth, God of fortune โดยเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเป็นเทพเจ้าของจีนที่ให้คุณทางด้านเงินทอง และโชคลาภ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุดในการเริ่มเข้าสู่ปีนักษัตรใหม่ (หรือตรุษจีน) เนื่องจากเป็นเทพเจ้าที่ได้รับการกราบไหว้เป็นองค์แรกเลยทีเดียว

โดยคำว่า “ไฉ่สิ่ง” หรือ “ไฉซิ้ง” มีความหมายว่า “ทรัพย์สิน” หรือ “สิริมงคล” “เอี้ย” หมายถึง “เทพเจ้า” โดยเทพที่ได้รับการนับถือว่าเป็นไฉ่ซิงเอี้ย มีด้วยกันหลายองค์ แต่องค์ที่ได้รับการบูชามากที่สุด คือ ฟ่านหลี และ ปี่กั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยถือว่าเป็นไฉ่ซิงเอี้ยฝ่ายบุ๋น ขณะที่จ้าวกงหมิง และกวนอู ถือเป็นไฉ่ซิงเอี้ยฝ่ายบู๊

การบูชาไฉ่ซิงเอี้ย สามารถพบได้ในหลายประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ทิเบต, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อินเดีย, ไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเก๊า, ฮ่องกง เป็นต้น

ไฉ่ซิงเอี้ยที่มีความเก่าแก่ที่สุดพบที่บนหน้าผาในทิเบต เรียกว่าปางชัมภล

รู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยที่​ลิซ่า​และ​เสี่ยวจ้านศรัทธา​ขนาด​ตั้ง​เป็นภาพหน้าจอมือถือ​ 13

เชื่อว่าไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จมายังโลกมนุษย์เพียงปีละครั้ง คือ ในวันตรุษจีน ดังนั้น ชาวจีนตั้งแต่โบราณเมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน (นับตั้งแต่ 0.00 น.) จะทำการตั้งโต๊ะบูชาไฉ่ซิงเอี้ย โดยการหันหน้าไปทิศต่างๆ ที่เชื่อว่าไฉ่สิ่งเอี้ยจะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี โดยเวลาที่จะทำการบูชา คือ 23.00 – 01.00 น. ของวันตรุษจีน โดยทำการบูชาที่ดาดฟ้า, หลังคาบ้าน, ระเบียงบ้านชั้นสองหรือสาม หรือหน้าบ้านก็ได ซึ่งของที่ทำการบูชาใช้ของหวาน เช่น ผลไม้, อาหารเจ, บัวลอย, สาคู หรือของรับประทานต่าง ๆ ที่มีสีสันสดใส แต่ไม่ใช้ของคาวหรือเนื้อสัตว์ พร้อมกับนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง เช่น สมุดบัญชีธนาคาร, เช็ค หรือกระเป๋าเงิน มาตั้งวางไว้ด้วย เป็นต้น และเมื่อธูปที่ใช้บูชาใกล้มอดให้รีบนำเข้าบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อให้ควันธูปที่เหลือนั้นตลบอบอวลอยู่ภายในบ้าน เชื่อว่าเป็นการอัญเชิญไฉ่สิ่งเอี้ยเข้ามาประทับในบ้าน (Wikipedia)

เอาล่ะค่ะ เมื่อสองซูเปอร์สตาร์แห่งยุค ต้องมูเตลูกันขนาดนี้ แล้วติ่งอย่างเราๆจะทนไหวหรอ?

ขอขอบคุณที่มา @ppismine , @bpbillboard , waijao , honey_beigr , th.wikipedia , Pochi Pochi