รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์

ใครที่กำลังมองหามือถือราคาประหยัด กับหน้าจอใหญ่ สเปคเพียงพอกับการใช้งาน และแบตเตอรี่อึดมาก ขอแนะนำ Vivo Y11 ในราคา 3,999 บาท ที่มีหน้าจอ 6.35 นิ้ว แบตเตอรี่ 5000mAh กับชิปเซ็ต Snapdragon 439 ตอบโจทย์การใช้งานโดยเฉพาะคนที่เน้นความบันเทิงและโซเชียล เล่นกันยาวๆ แบบลืมพาวเวอร์แบงค์ได้เลย

แกะกล่องพร้อมใช้ ไม่ต้องซื้อเคสและฟิล์ม

จุดเด่นอย่างหนึ่งที่ Vivo มีมานานหลายปีแล้วก็คือ ตัวเครื่องจะแปะฟิล์มและมีเคสมาให้ในกล่องพร้อมใช้งานได้ทันที ส่วนสายชาร์จและอแดปเตอร์จะเป็นแบบ USB to micro USB

vivo y11

ในกล่องไม่มีหูฟังมาให้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายนัก เพราะหลายรุ่นก็เริ่มไม่ให้หูฟังแล้ว

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 4

ดีไซน์ฝาหลังของ Vivo Y11 ถ้ามองผิวเผินอาจดูเป็นการไล่เฉดสีเหมือนทั่วไป แต่ถ้ามองให้ใกล้กว่าเดิมจะพบ Texture ที่ดูเป็นลวดลายทั้งแผ่นหลัง โดยมีให้เลือก 2 สีคือ Sapphire Blue และ Agated Red

Vivo Y11

ส่วนหน้าจอมีขนาด 6.53 นิ้ว โดย Vivo เรียกการออกแบบหน้าจอนี้ว่า Halo FullView Display ที่มีอัตราส่วนหน้าจอกับพื้นที่ด้านหน้าค่อนข้างมาก หรืออธิบายให้ง่ายขึ้นก็คือมีขอบที่บางมากนั่นเอง

รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้าและลายนิ้วมือ

ที่ฝาหลังของ Vivo Y11 มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ที่จัดวางตำแหน่งได้ดีใช้งานง่าย และยังสามารถปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้าได้ด้วย จากการใช้งานมาระยะหนึ่งต้องบอกว่าการปลดล็อกด้วยใบหน้าของรุ่นนี้ทำได้รวดเร็วแม้อยู่ในที่แสงน้อย

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 7

แบตเตอรี่อึด จอใหญ่ ใช้งานลื่นไหล

จุดเด่นของรุ่นนี้ก็คือแบตเตอรี่ขนาดมหึมา 5000mAh ที่อึดถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ไปได้เลย นอกจากนี้มายังมาพร้อมสเปคที่ใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหลไม่หงุดหงิด ชิปเซ็ต Qualcomm Snapgragon 439 แรม 3GB หน่วยความจำภายใน 32GB และยังเป็นถาดซิมแบบ 2+1 ที่สามารถใส่ 2 ซิมพร้อมกับ microSD

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 9

หน้าจอขนาด 6.53 นิ้ว ความละเอียด HD+ ที่แม้จะไม่คมชัดเท่า FHD+ แต่ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งาน และการที่หน้าจอมีความละเอียดไม่สูงเกินไปก็ช่วยให้ลดภาระการประมวลผล ซึ่งหมายถึงเครื่องลื่นไหลยิ่งกว่าเดิมและประหยัดแบตเตอรี่ด้วย

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 11

ตอบโจทย์การใช้งานของคนส่วนใหญ่

ด้วยแบตเตอรี่สุดอึด บวกกับหน้าจอที่ใหญ่สบายตาและสเปคที่ลื่นไหลเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป ทำให้สามารถเล่นเกม RoV ได้นิ่งๆ ที่ 30fps และสามารถเล่นเกมได้อย่างต่อเนื่องยาวนานโดยไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 13

นอกจากนี้ยังเหมาะกับการเอาไปดูหนังนานๆ หรือใช้เล่น Facebook, Line และโซเชียลต่างๆ เพราะหน้าจอที่ใหญ่และแบตเตอรี่ที่ถึกทนมากๆ และยังมีลำโพงที่เสียงดังฟังชัด ประกอบกับมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ให้ใช้กันง่ายๆ ไม่ต้องหาหัวแปลง ทำให้ Vivo Y11 เหมาะกับการใช้งานของคนส่วนใหญ่ ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงผู้ใหญ่สูงวัย

ฟีเจอร์เด่นจาก Funtouch OS 9.1

อย่างที่ผมเคยย้ำไปบ่อยๆ ว่าถ้าปราศจาก Software ดีๆ แล้ว Hardware ก็เป็นเพียงแค่ชิ้นส่วนและแผงวงจรที่ไม่มีประโยชน์ การที่ Vivo พัฒนา Software ดีๆ อย่าง Funtouch OS ขึ้นมานั้นก็ทำให้สร้างความแตกต่างและรีดประสิทธิภาพของเครื่องออกมาได้มากมาย

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 15

UI ที่ใช้ง่ายและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

Funtouch OS 9.1 ถูกออกแบบมาให้ดูสบายตาและใช้งานง่าย โดยรวมมีส่วนสำคัญคือการปัดขึ้นจากขอบจอด้านล่างเพื่อเข้าสู่การตั้งค่าและเครื่องมือต่างๆ รวมถึงแอพที่เรียกใช้ล่าสุด ซึ่งการย้ายเครื่องมือต่างๆ มาไว้แบบนี้ทำให้การปัดจากขอบบนเพื่อดูการแจ้งเตือน ก็จะแสดงผลได้เข้าใจง่ายไปอีกแบบ และถ้าปัดมาด้านซ้ายจนสุดก็จะพบกับ Smart Scene ที่รวมทางลัดแอพที่เราตั้งไว้ และข่าวสารต่างๆ

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 17

ผู้ช่วยอัจฉริยะ Jovi

Vivo เป็นอีกค่ายที่มีระบบ AI ของตัวเองโดยมีบทบาทสำคัญหลักๆ คือ Smart Scene ที่จัดเตรียมข้อมูลข่าวสารเช่นผลการแข่งขันกีฬา หรือคำแนะนำด้านสุขภาพอย่างการดื่มน้ำด้วยปริมาณที่เหมาะสม และ Smart Camera ที่ช่วยประมวลผลให้ภาพถ่ายดูดีกว่าเดิม

สั่งการได้แม้ไม่สัมผัสเครื่องด้วย Smart Motion

เราสามารถใช้การควบคุมด้วยท่าทางเช่น การหยิบเครื่องแล้วเปิดหน้าจอให้อัตโนมัติ และอีกหลายสิ่ง แต่ยังมีของดีอีกอย่างที่บางคนอาจลืมไปก็คือ Air Operation ที่สามารถสั่งการได้โดยไม่ต้องสัมผัสเครื่องแม้แต่น้อย

Air Operation จะใช้งานได้เมื่อวางเครื่องอยู่บนโต๊ะหรือพื้นที่เป็นแนวราบ โดยควบคุมได้ 2 อย่างคือ การโบกมือเหนือหน้าจอราว 2-4 ซม. เรียกใช้ Black screen glance เพื่อดูนาฬิกา และสามารถใช้วิธีเดียวกันเพื่อปลดล็อกหน้าจอได้ด้วย

Ultra Game Mode ตอบโจทย์คนเล่นเกม

เราสามารถเล่นเกมได้อย่างสบายใจไม่มีการแจ้งเตือนมากวนใจ รวมถึงการปิดระบบจับภาพหน้าจอด้วยการรูด 3 นิ้ว เพื่อป้องกันการรับคำสั่งที่ผิดพลาดจนทำให้เสียจังหวะในการเล่นเกม

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 23

ที่สำคัญคือมีระบบ Off-screen Autoplay ที่เหมาะกับการเปิดบอทแล้วปิดหน้าจอ ที่นอกจากจะประหยัดแบตเตอรี่แล้วยังไม่ทำให้เครื่องร้อนอีกด้วย

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 25

การแชทระหว่างเล่นเกมก็สะดวกด้วยโหมด Picture in Picture ที่หน้าต่างแชทของ Facebook และ Line จะลอยซ้อนอยู่บนหน้าจอเกม ทำให้ไม่ต้องสลับหน้าจอออกไปแชท

Dark Mode ที่มืดได้แทบทุกแอพ

Dark Mode ช่วยเปลี่ยนสีสันของ UI ทั้งหมดให้มืดลง เหมาะกับการใช้งานตอนกลางคืนหรือที่แสงน้อย เพราะจะช่วยให้สบายตาขึ้นเยอะ และข้อดีของ Funtouch OS 9.1 ก็คือความมืดสบายตานี้ไม่ได้อยู่เฉพาะแค่บางเมนู แต่ยังมืดดำลามไปแทบทุกแอพ ไม่เว้นแม้แต่การเปิดเว็บ, เล่นเฟซบุ๊ค หรือแชทไลน์

ฟีเจอร์อื่นที่น่าสนใจ

เราสามารถเล่น Facebook หรือ Line ได้ 2 ไอดีด้วย App Clone สามารถเรียกใช้แอพแม้ปิดเครื่องด้วยการกดปุ่มลดเสียงค้างไว้ และถ้าใครที่รักความเป็นส่วนตัวมากๆ ก็สามารถตั้งค่าการเบลอแอพล่าสุดได้ และที่เด็ดมากก็คือ Face beauty for Video Call ก็คือสามารถทำ VDO Call โทรแบบเห็นหน้าผ่าน Line, Facebook, Whatsapp ฯลฯ แบบที่ปรับระดับความบิวตี้หน้าเนียนสวยหล่อได้ด้วย

กล้องดีสมราคา ทำหน้าชัดหลังละลายได้

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 37

ในราคา 3,999 บาทก็ถือว่ากล้องของ Vivo Y11 ทำได้สมราคา ด้วยการใส่ฟีเจอร์เด่นๆ มาให้ทั้ง AI Beauty, Pro Mode, HDR หรือแม้แต่การถ่ายรูปหน้าชัดหลังเบลอที่ผู้คนชื่นชอบ ด้วยกล้องหลังคู่ความละเอียด 13+2 ล้านพิกเซล กับรูรับแสง f/2.2 และ f/2.4

การถ่ายรูปในที่แสงเพียงพอถือว่าทำได้ดี ประมวลผลค่อนข้างเร็ว การถ่ายภาพบุคคลก็มี Beauty AI ให้ใช้กันตามชอบ

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ก็ถือว่าทำได้ดีเมื่อเทียบกับราคา สามารถเปิดโหมด Beauty AI ได้หลายระดับ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็จะออกมาเนียนกว่าเดิมมาก

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 53

บทสรุปรีวิว Vivo Y11

รีวิว Vivo Y11 ราคา 3,999 บาท แบตเตอรี่ 5000mAh ถึกจนลืมพาวเวอร์แบงค์ 55

ด้วยราคา 3,999 บาทนับว่าตอบโจทย์การใช้งานของคนส่วนใหญ่ ที่ต้องการแบตเตอรี่อึดและจอใหญ่กับสเปคที่ลื่นไหล สามารถเล่นเกมได้ลื่นเพียงพอสำหรับคนทั่วไป เมื่อเทียบราคากับสิ่งที่ได้ก็ถือว่า Vivo Y11 มีจุดเด่นที่น่าสนใจ