สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย

งาน OPPO APAC Strategy Launch ที่ผ่านมา นอกจากจะได้หูฟัง OPPO Enco Free มารีวิวให้ชมแล้ว ภายในงานยังได้พูดถึงทิศทางในอนาคตที่น่าสนใจอีกด้วย

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 3

ถ้ายังจำกันได้เมื่อหลายปีก่อน OPPO ช่วงประมาณยุค OPPO Find 7 ถือว่าเป็นแบรนด์ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมและแข็งแกร่งมาก ซึ่งถ้าเทียบ Timeline แล้วนับว่าเป็นช่วงที่ OPPO เริ่มขยายตลาดในกลุ่มประเทศเอเซียแปซิฟิกทีละประเทศ เริ่มจากไทยในปี 2009 แล้วขยายไปทั่วภูมิภาค

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 5

เหตุผลสำคัญที่ OPPO เลือกที่จะใช้มาเลเซียเป็น Hub ของ APAC ก็เพราะเมื่อดูจากสถิติแล้วภูมิภาคนี้มีกำลังซื้อสูงมากและเป็นตลาดที่ยังเติบโตได้อีก โดยมาเลเซียเป็นตลาดที่ขายของราคาสูงได้ดี ส่วนไทยเป็นประเทศที่ขายรุ่นราคาถูกได้ดี

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 7

ในปี 2019 มูลค่าตลาดสินค้าฝั่ง Technical มีขนาดใหญ่ถึง 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย 43% คือสมาร์ทโฟน ซึ่งถือว่าเป็นส่วนแบ่งที่เยอะที่สุดในตลาดกลุ่มนี้

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 9

และจากยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งหมด ครึ่งหนึ่งมาจากประเทศในแถบเอเซียแปซิฟิกหรือ APAC

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 11

เมื่อมองจากตลาดเอเซียแปซิฟิกเจาะลึกลงไป ก็จะพบว่าอัตราการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่อยู่ที่ประเทศแถบเอเซียเป็นหลัก

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 13

จากสถิติทำให้เห็นว่าอินเดียถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากและเติบโตเยอะมาก แต่เป็นรุ่นราคาถูก ส่วนจีนก็เป็นตลาดใหญ่อีกแห่ง นิยมรุ่นราคาสูงกว่าแต่ค่อนข้างอิ่มตัวแล้ว สิงคโปร์แม้จะนิยมรุ่นราคาสูงแต่อัตราการเติบโตไม่มากนัก ต่างจากมาเลเซียที่มีความสมดุลในแง่ยอดขายและโอกาสเติบโต ส่วนไทยเราที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่อีกแห่งของโลก ก็นิยมรุ่นที่ราคาถูกกว่ามาเลเซียและโอกาสเติบโตก็น้อยกว่า

นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่แต่ละแบรนด์หันมาทำตลาดในไทยมากขึ้น เพราะเมื่อเทียบในระดับโลกแล้ว ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตและยอดขายสมาร์ทโฟนที่เยอะ

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 15

ปัจจัยสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงโลกคือ 5G ซึ่งจะเปลี่ยนตลาดสมาร์ทโฟนด้วยเช่นกัน โดย OPPO คาดการณ์ว่าในยุค 5G กลุ่มประเทศในเอเซียจะมีความคึกคักที่สุด

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 17

OPPO เองที่วางบทบาทเป็นกลุ่ม Young Mobile ที่เน้นภาพลักษณ์ความสดใหม่วัยรุ่น ก็มีแผนรับมือในยุค 5G ด้วยเช่นกัน โดยถือสิทธิบัตรมากกว่า 40,000 ชิ้น ซึ่ง 2,500 ชิ้นเกี่ยวกับเรื่อง 5G และผู้ให้บริการเครือข่าย 11 จากทั่วโลกก็ได้เริ่มจับมือกับ OPPO เพื่อทำ 5G Landing Project แล้ว โดยทุ่มทุนไปถึง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 3 ปีเพื่อค้นคว้าและวิจัยเทคโนโลยีต่างๆ

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 19

นอกจากนี้ยังเน้นกลยุทธ์ด้านบริการหลังการขายที่ดียิ่งขึ้น และความเป็นพันธมิตรกับคู่ค้าแบบ win-win

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 21

OPPO มองว่า 5G จะให้ประสบการณ์ใหม่ๆ มากมายเช่น ดูหนัง Streaming ด้วยความละเอียดระดับ 8K หรือการเข้าถึงประสบการณ์ AR/VR ทั้งการซื้อของและการศึกษา รวมไปถึงด้านการเล่นเกมด้วย หรือพูดให้ง่ายขึ้นก็คือ 5G จะเปลี่ยนทุกสิ่งบนโลกและจะเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าหากัน

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 23

OPPO เป็นอีกค่ายที่มองว่ายุคถัดไปคือยุคของ 5G + AI ที่จะเข้ามามีบทบาทในทุกขั้นตอนของระบบ

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 25

บริษัทที่เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนวงการสมาร์ทโฟนและ 5G อย่าง Qualcomm ก็มาขึ้นเวทีให้ข้อมูลร่วมกับ OPPO ด้วย

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 27

ในปี 2019 ที่ผ่านมา Qualcomm ได้เข้าไปมีส่วนของอุตสาหกรรม 5G มากมายหลายแง่มุม แต่สิ่งที่จับต้องได้ง่ายที่สุดในมุมของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนก็คือ การสร้างชิปเซ็ต Snapgragon 865 ที่ออกแบบมาสำหรับ 5G และ AI

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 29

ตอนนี้ OPPO มีวิสัยทัศน์ที่มองว่า OPPO ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนอีกต่อไป แต่ต้องฉลาดกว่านั้น สามารถคำนวณ เชื่อมต่อ รับข้อมูล และตอบโต้ได้ด้วย

แนวทางนี้คล้ายกับกลยุทธ์ 1+8+N ของทาง HUAWEI ซึ่งอันที่จริงแล้วเทรนยุค 5G จะเป็นลักษณะนี้แทบทุกค่าย คือมองว่าสมาร์ทโฟนเป็นแกนกลางในการควบคุมสิ่งอื่นๆ รอบตัว

โดย China Unicom ก็ได้ทดสอบและเริ่มเปิดให้บริการ 5G ในจีนแล้ว ( เจ้านี้แหละที่เคยทำให้คนไทยสับสนเรื่อง Full Netcom )

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 31

ในช่วงต้นปี 2019 แม้จะมีสมาร์ทโฟน 5G ออกมาแล้ว แต่ราคาก็สูงเกินกว่าจะนำมาใช้งานในระดับทั่วไป แต่แนวโน้มราคาเครื่องก็ลดลงเรื่อยๆ คาดว่าภายในปี 2021 จะมียอดผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 5G ในจีนโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 33

5G ไม่เพียงแต่กระตุ้นวงการสมาร์ทโฟน แต่ยังช่วยเรื่องรายได้ของผู้ให้บริการเครือข่ายอีกด้วย รวมไปถึงแวดวง Production และการผลิต Content ที่สามารถทำ Live Streaming ได้ดียิ่งขึ้น

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 35

เราเคยได้ยินคำว่า Post-PC era ที่คนเคยเชื่อกันว่าจะหมดยุค PC แล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น เพียงแต่ความเป็น Mobile ได้รับความนิยมสูงขึ้น เทคโนโลยีต่างๆ ก็เริ่มเป็นแบบไร้สายโดยมีแกนหลักคือสมาร์ทโฟน ส่วนยุคถัดไปจะมีแกนหลักคือสมาร์ทโฟน+อุปกรณ์อื่นๆ โดยพึ่งพา IoT, 5G, Cloud และ AI

สรุปเรื่องราวจากงาน OPPO APAC Strategy Launch ณ ประเทศมาเลเซีย 37

ในแง่ IoT แล้ว OPPO ก็ได้เตรียมความพร้อมด้วยการจับมือกับพันธมิตรมากกว่า 20 แบรนด์ มีสินค้ามากกว่า 300 ชิ้นแล้ว โดยมีพระเอกคือ OPPO Enco Free และ OPPO 5G CPE T1

นอกจากนี้ในช่วงท้ายงานยังมีการสัมภาษณ์ผู้บริหารเพิ่มเติม เกี่ยวกับประเด็นเรื่องทิศทางตลาดในไทย ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือคนไทยรักในนวัตกรรม และ OPPO ก็จะตอบสนองด้วยการดันรุ่นที่เปี่ยมไปด้วยนวัตกรรมอย่าง Find series ในไทยให้มากยิ่งขึ้น

ส่วนจุดเด่นของ Experience Zone ก็คือ Future Smartphone ที่เป็นสมาร์ทโฟนซ่อนกล้องไว้ใต้จอแท้ๆ แบบที่มองผ่านๆ แล้วไม่เห็นกล้องหน้าเลย แต่สามารถใช้ถ่ายรูปได้ตามปรกติ