รีวิว Doctor Sleep | ภาคต่อ The Shinning ไม่ดีเท่าภาคแรก แต่มีเสน่ห์ในตัวเอง (8/10)

Doctor Sleep เป็น​หนัง​ภาคต่อ​ของ​หนัง​สยองขวัญ​ชื่อ​ดัง​ The Shinning ที่​นอกจาก​จะ​ดัดแปลง​จาก​งาน​เขียน​ของ Stephen King แล้ว ยัง​เป็น​หนึ่ง​ใน​ผลงาน​ชิ้น​โบว์​แดง​ของ Stanley Kubrick ที่​ทิ้ง​ฉาก​จำ​ไว้​มากมาย

สำหรับ​ภาค​ต่อ​นี้ ผู้​ที่​มา​กุม​บังเหียน​คือ Mike Flanagan ผู้​กำกับ​หนัง​สยองขวัญ​ที่​เชี่ยวชาญ​หนัง​ที่​เน้น​ความ​สัมพันธ์​ของ​ครอบครัว​ ซึ่ง​พอ​เหมาะ​พอ​เจาะ​กับ The Shinning​ พอดี

ควร​ดู The Shinning มา​ก่อน​ดู​เรื่อง​นี้

Doctor Sleep​ เล่า​ถึง​แอนดี้ เด็ก​ใน​ภาค​แรก​ที่​ปัจจุบัน​โต​เป็น​ผู้​ใหญ่ และ​ได้​ไป​พบ​กับ​เด็ก​ผู้หญิง​ที่​มี​ความ​สามารถ​พิเศษ​เหมือน​เขา แต่พลัง​กล้า​แกร่ง​กว่า​มาก มาก​จน​กลาย​เป็น​เป้าหมาย​ของ​เหล่า​กลุ่ม​คน​ที่​ล่าคน​อย่างพวก​เขา งาน​นี้​เขาเลย​ต้อง​เลือก​ว่า​จะ​ซ่อน​ตัว​ต่อ​ไป​หรือ​ออกมา​ปกป้อง​พวก​พ้อง​เดียว​กัน

เนื่องจาก​ Doctor Sleep​ และ The Shinning มี​ระยะเวลา​ห่าง​กัน​ถึง 39 ปี ตัว​หนัง​องค์​แรก​เลย​ต้อง​คอย​ปู​เรื่อง​จาก The Shinning​ ก่อน​เพื่อ​ช่วย​คน​ดูระลึก​ชาติ​ ทำ​ให้หนัง​แอบ​ยืดยาด​และ​น่า​เบื่อ​นิด​ๆ แต่​พอ​เริ่ม​เข้าสู่​เนื้อ​เรื่อง​ใหม่​ต้อง​บอก​ว่า​น่า​ติดตาม​สุด​ๆ โดย​เฉพาะ​การ​เชือดเฉือน​ระหว่าง​ฝ่าย​ตัวเอก​และ​ฝั่ง​ตรงข้าม​ที่ชิง​ไหว​ชิง​พริบ​กัน​สุด​ๆ โดยส่วนตัวชอบ​กลุ่ม​ตัว​ร้าย​ที่​ออกแบบ​มา​ดี​มาก​ๆ โดย​เฉพาะ​ Rose the Hat เป็น​ตัว​ละคร​ที่​น่าจดจำมากๆ แต่​ตอน​ใกล้​จบ​ตัว​หนัง​แอบ​ผ่อน​เครื่อง​ลง​เล็กน้อย​ ทำให้​จังหวะ​เรื่อง​เสีย แต่​ให้​อภัย​ได้​ด้วย​ฉาก Tribute ให้ The Shinning ที่​โผล่​มา​รัว​ๆ ตอน​จบ

ด้วยความเป็นตำนานของภาคแรก แน่นอนว่าภาคนี้สู้ภาคแรกไม่ได้ทั้งในเรื่องการดำเนินเรื่องและการถ่ายทำ หลายๆ ฉากของเรื่องนี้ชัดเจนว่าพยายามลอกแบบจาก The Shinning แต่ให้ความรู้สึกที่ไม่เป็นธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม หนังเรื่องนี้ก็ยังมีเสน่ห์ในตัวของมันเอง จริงๆ สามารถทำตัวเป็นหนังแยกได้โดยไม่จำเป็นต้องทำตัวเป็นภาคต่อของ The Shinning ด้วยซ้ำ