รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง

HUAWEI Y9s เป็นรุ่นราคาต่ำกว่าหมื่นที่น่าสนใจ เปิดตัวที่ราคา 7,990 บาท และยังมี GMS สามารถใช้งาน Google ได้ตามปรกติ ความน่าสนใจของรุ่นนี้อยู่ตรงที่กล้องหลังที่ทำได้ดีมาก และสเปคที่จัดว่าดุพอตัว

รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง 3

ในกล่องมีเคสแบบนิ่มที่คุณภาพดี พร้อมกับสายชาร์จ, อแดปเตอร์ และหูฟังแบบ 3.5 มม.

รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง 5

จุดเด่นแรกเลยก็คือหน้าจอขนาด 6.59 นิ้วแบบ Ultra FullView Display ความละเอียด FHD+ ที่ไม่มีรอยบากบนหน้าจอให้ขัดสายตา เพราะกล้องหน้าแบบป๊อปอัพถูกซ่อนอยู่ในตัวเครื่อง โดยตัวกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซลจะเลื่อนขึ้นมาเมื่อเปิดแอพกล้อง

รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง 7

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือรวมอยู่กับปุ่ม Power ที่อยู่ด้านข้างของตัวเครื่อง ข้อดีคือสแกนได้เร็วมากและทำให้ฝาหลังสวยงามยิ่งขึ้น ส่วนด้านล่างเป็นพอร์ตชาร์จแบบ USB-C และมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

รุ่นนี้ไม่มีการปลดล็อกด้วยใบหน้า ( ไม่แน่ใจว่าจะมีอัพเดทเพิ่มในอนาคตหรือไม่ ) แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาในการใช้งานจริง เพราะปุ่ม Power อยู่ในตำแหน่งที่สามารถปลดล็อกได้อย่างเป็นธรรมชาติ สามารถปลดล็อกตัวเครื่องได้ทันทีไม่ต่างจากการถือใช้งานทั่วไป

ความคมชัดของหน้าจอจัดว่าสวยงามในแบบฉบับของ LTPS ด้านสเปคมาพร้อมกับชิปเซ็ต Kirin 710F แรม 6GB หน่วยความจำภายใน 128GB รองรับ microSD และมี GPU Turbo 3.0 ที่ปรับแต่งรีดประสิทธิภาพให้เล่นเกมดังๆ ได้ลื่นไหล

รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง 9

จากการทดสอบเล่นเกม RoV พบว่าในหน้าเลือกตัวละครสามารถแสดงผลได้ลื่นไม่มีกระตุก ตัวเกมถูกจำกัดไว้ที่ 30 fps แต่ก็สามารถเล่นได้ลื่น ส่วน PUBG Mobile ตัวเกมก็แนะนำให้เราตั้งค่ากราฟิกไว้ที่ระดับกลาง ซึ่งสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลตั้งแต่กระโดดร่มจนถึงจบเกม

รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง 11

ประสบการณ์ด้านความบันเทิงจัดว่าดีมาก เพราะหน้าจอขนาด 6.59 นิ้วแบบไร้รอยบาก ทำให้การดูหนังเต็มตาสะใจมาก และยังมีช่องหูฟัง 3.5 มม. ให้ใช้กันแบบไม่ต้องหาหัวแปลง ส่วนเสียงจากลำโพงมีคุณภาพทั่วไปตามราคาและเสียงดังมาก แม้ว่าจะมีลำโพงเพียงตัวเดียวก็ตาม แบตเตอรี่ความจุ 4000mAh ก็ช่วยให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

ด้านการเชื่อมต่อก็ขาด Wi-Fi 5GHz ไป แต่สำหรับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปก็ไม่มีผลมากนัก เว้นแต่จะเป็นคนที่ซีเรียสเรื่องสัญญาณ Wi-Fi ส่วนถาดซิมเป็นแบบ Hybrid Slot ที่ต้องเลือกระหว่างจะใช้งาน 2 ซิม หรือ 1 ซิม + microSD

รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง 13

กล้องหลังมีทั้งหมด 3 ตัวได้แก่ กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล กล้องมุมกว้าง 120 องศา 8 ล้านพิกเซล กล้องวัดความลึก 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และจากการทดสอบใช้งานจริงก็ต้องบอกว่า กล้องหลังของ HUAWEI Y9s ทำได้น่าประทับใจมากสำหรับราคานี้ สามารถเก็บรายละเอียดในที่ Indoor ได้ดี ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมือถือราคาต่ำกว่าหมื่นมักจะมีปัญหาในสภาพแสงแบบนี้ ส่วนมุมกว้างมีคุณภาพลดหลั่นลงมาแต่ก็ยังถือว่าทำออกมาได้ดี

การถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอพร้อมกับบิ้วตี้ ให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจมาก ตัดขอบได้ค่อนข้างเนียน แม้จะมีหลุดอยู่บ้างแต่ก็ถือว่าทำได้ดีในราคาระดับนี้ ส่วน Night mode ก็ช่วยเพิ่มความคมชัดและกู้คืนสีสันได้พอสมควร

สำหรับการเซลฟี่ให้ภาพที่สว่างชัด รายละเอียดค่อนข้างดี มีโหมดหน้าชัดหลังเบลอ สามารถเลือกปรับ Boken Effect ให้เป็นรูปร่างต่างๆ ได้เหมือนกล้องหลัง แต่ยังให้สี Skin tone ที่ไม่ดีนัก ผิวค่อนข้างขาวซีดหรือในบางสถานการณ์ก็ติดอมชมพู

การถ่ายวีดีโอมีเนื้อภาพทั่วไปในระดับราคานี้ แต่มีระบบกันสั่นที่ค่อนข้างดีกว่าราคา คลิปที่ออกมาค่อนข้างนิ่งและไม่หลอกตาเกินไปทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

บทสรุปรีวิว HUAWEI Y9s

รีวิว HUAWEI Y9s หน้าจอไร้รอยบาก กล้องหลังดี มีสแกนนิ้วด้านข้าง 37

นับว่าเป็นอีกรุ่นที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานในระดับราคาต่ำกว่าหมื่น และมีกล้องหลังที่ดีมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งในช่วงราคานี้ ความลื่นไหลทำได้ดีในระดับที่เล่นเกมหลักๆ ได้ แต่ติดข้อจำกัดที่ 30 fps ถ้าอยากจะจัดหนักกว่านี้ เพิ่มเงินอีกนิดแล้วไป HUAWEI Nova 5T จะสุดกว่าครับ