รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท

HUAWEI MediaPad M5 lite 10 นับเป็นแท็บเล็ตราคากลางๆ เปิดตัวมาที่ 10,990 บาท โดยมีจุดเด่นคือรองรับปากกาและมีลำโพง 4 ตัวที่ปรับแต่งร่วมกับ harman/kardon ตอบโจทย์การทำงานและความบันเทิงในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

สำรวจตัวเครื่องและสเปค HUAWEI MediaPad M5 lite 10

การออกแบบของ HUAWEI MediaPad M5 lite 10 เน้นการตัดขอบที่โค้งมน การจัดวางเน้นใช้งานในแนวนอนมากกว่าจะถือในแนวตั้ง โดยลำโพงทั้ง 4 ตัวจะอยู่ที่มุมด้านบนและด้านล่าง ส่วนด้านซ้ายเป็นช่องเสียบชาร์จแบบ USB-C ที่รองรับการชาร์จเร็ว และมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ส่วนฝั่งขวาเป็นปุ่มปรับเสียงและปุ่ม Power

หน้าจอขนาด 10.1 นิ้วบทความละเอียด FHD และที่ขอบจอมีปุ่ม Home ทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และมีกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเท่ากับกล้องหลัง

รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท 3

ชิปเซ็ต Kirin 659 แรม 4GB หน่วยความจำภายใน 64GB สามารถใส่ microSD เพิ่มได้ สามารถใส่ซิมเพื่อโทรได้ด้วย แบตเตอรี่ให้มา 7500mAh และรองรับปากกา M-Pen Lite ที่ใช้พลังงานจากถ่าน AAA

ประสบการณ์ใช้งาน HUAWEI MediaPad M5 lite 10

สัมผัสแรกต้องบอกว่า HUAWEI MediaPad M5 lite 10 มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา สามารถถือเล่นนานๆ ได้โดยไม่เมื่อยจนเกินไป และงานประกอบแบบ 2.5D ให้ความรู้สึกที่น่าประทับใจเพราะ ไม่มีมุมไหนเลยที่ทำให้รู้สึกระคายปลายนิ้ว

รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท 5

ที่ข้างกล้องหน้ามีไฟ LED เป็นการแจ้งเตือนสถานะ ในลักษณะของ Breathing light ที่กระพริบแบบนุ่มนวลไม่กวนสายตา การสแกนลายนิ้วมือทำได้รวดเร็ว และยังสามารถตั้งค่าปุ่ม Navigation bar ได้ทั้งแบบบนหน้าจอ หรือจะเป็นการปาดนิ้วผ่านปุ่ม Home นี้ก็ได้

รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท 7

หน้าจอแบบ IPS มีความคมชัดและสีสันออกแนวสบายตา การออกแบบ UI/UX ของ Android Tablet ถือว่าทำได้ดีกว่าสมัยก่อนมาก แต่น่าเสียดายที่รุ่นนี้มาพร้อมกับ Android 8.0 ที่ปรับแต่งเป็น EMUI 8.0 ซึ่งถือว่าเก่าไปหน่อย แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับการใช้งานทั่วไป

สิ่งที่ HUAWEI MediaPad M5 lite 10 ทำได้น่าประทับใจคือเรื่องของความบันเทิง ด้วยขนาดจอ 10.1 นิ้วและตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา บวกกับลำโพง 4 ตัวที่ผ่านการปรับจูนจาก harman/kardon และยังมี Software ช่วยปรับแต่งอย่าง HUAWEI Histen 5.0 ก็ทำให้เสียงจากลำโพงอลังการมาก

รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท 9

เนื้อเสียงจากลำโพงถือมีความดังและกังวาล เสียงชัดทั้งช่วงเสียงต่ำและเสียงสูง ตอบโจทย์ทุกความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่การเล่นเกมที่อยากได้อรรถรสเต็มอิ่ม

รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท 11

ด้านการทำงานก็สะดวกด้วยปากกา M-Pen Lite ที่ช่วยทำให้การจดบันทึกและวาดเขียนเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น นั่นรวมไปถึงงานตัดต่อคลิปวีดีโอด้วย ซึ่ง M-Pen Lite ให้การตอบสนองที่ดี สามารถเขียนแล้วให้เครื่องทำการแปลงเป็นตัวอักษรได้ ซึ่งรองรับการเขียนภาษาไทยด้วย

รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท 13

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบใช้ Kinemaster สำหรับตัดต่อคลิป เพราะมีลูกเล่นเยอะและรองรับปากกาด้วย สามารถวาดเขียนลงไปที่ตัวคลิปได้เลย ถือว่าเป็นเรื่องที่สะดวกมาก

ด้านความลื่นไหลก็ต้องบอกว่าเป็นประเด็นที่ผมค่อนข้างกังวล เพราะการเลือกใช้ชิปเซ็ต Kirin 659 จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ จากการทดสอบใช้งานจริงก็จัดว่าลื่นไหลเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นเกมได้ในระดับทั่วไปแต่ไม่เหมาะจะใช้เล่นเกมจริงจัง ตัวเกม PUBG Mobile แนะนำให้ปรับกราฟิกเป็นแบบต่ำสุดเพื่อความลื่นไหล ส่วน RoV สามารถเล่นได้ที่ 30fps การโหลดเข้าเกมแอบช้าไปนิด

รีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10 แท็บเล็ตมีปากกา ราคา 10,990 บาท 15

ด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้งานแท็บเล็ตส่วนใหญ่ที่ไม่นิยมถ่ายรูปกันมากนัก ทำให้ HUAWEI MediaPad M5 lite 10 ถ่ายรูปได้ไม่ดีนักเมื่อเทียบกับมือถือในราคาเดียวกัน แต่ถ้าเทียบกับแท็บเล็ตด้วยกันก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทั่วไป

บทสรุปรีวิว HUAWEI MediaPad M5 lite 10

ถ้ามองหาแท็บเล็ตเพื่อการเรียนรู้ของลูกหลาน หรือให้ผู้ใหญ่วัยเกษียณใช้งาน รวมถึงคนที่มีมือถืออยู่แล้วและต้องการหาแท็บเล็ตราคามิตรภาพมาใช้งาน ก็นับว่า HUAWEI MediaPad M5 lite 10 เป็นรุ่นที่เหมาะมาก เด่นที่ปากกาและลำโพง ตอบโจทย์ทุกการใช้งานสำหรับคนทั่วไป ยกเว้นจะใช้เล่นเกมจริงจัง