รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ

Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ ทำให้การจัดกระเป๋าเดินทางของผมเป็นเรื่องที่สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยขนาดที่บางเบาพกพาง่าย แต่อัดแน่นด้วยสเปคที่ทรงพลังแห่งยุคกับราคา 89,900 บาท

ประสิทธิภาพตอบโจทย์การทำงาน

ปัจจัยสำคัญในการเลือกโน้ตบุ๊คสักเครื่องนอกจากรูปลักษณ์แล้ว เรื่องของสเปคก็เป็นส่วนสำคัญ ซึ่งถือได้ว่า Dell XPS 13 2-in-1 จัดเต็มสเปคเท่าที่ตัวเครื่องบางๆ จะยัดลงไปได้

  • CPU Intel Core i7-1065G7
  • RAM 16GB 3733MHz LPDDR4x
  • SSD 512GB NVMe x4
  • Display 13.4 นิ้ว อัตราส่วน 16:10 ความละเอียด UltraSharp 4K UHD+ แบบสัมผัส รองรับ HDR แสดงผล sRGB 100%, DCI-P3 90%
  • รองรับปากกา
  • ชาร์จผ่าน USB-C รองรับ USB-PD
  • พอร์ต USB-C แบบ Thunderbolt 3 จำนวน 2 ช่อง
  • ช่องเสียบหูฟัง
  • ช่องอ่าน microSD
  • ราคา 89,990 บาท
รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 3

ด้วยสเปคระดับนี้ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงสำหรับการทำงานทั่วไป จำพวกงานเอกสารหรือแก้ไขไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Presentation หรือการประมวลผล Excel และการเขียนบทความบนเว็บ

สเปคนี้แรงพอสำหรับงานตัดต่อ Photoshop ได้สบาย เหลือเฟือสำหรับคนทั่วไป สำหรับงานตัดต่อวีดีโอก็ทำได้ระดับพื้นฐาน พวกคัทชนหรือใส่ effect นิดๆ หน่อยๆ สไตล์ VLOG ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ไม่เหมาะจะเอาไปตัดต่อวีดีโอจริงจังประเภทว่าซ้อนไลน์เยอะๆ เนื่องจากโน้ตบุ๊คประเภทนี้ออกแบบมาให้เน้นความบางเบามากกว่าจะใช้งานหนักๆ

เรียบหรูสไตล์นักธุรกิจ

ดีไซน์การออกแบบเหมาะกับภาพลักษณ์นักธุรกิจหรือคนทำงาน ที่ชอบความเรียบหรูและบางเบา แบบที่ใช้แล้วดู Smart ในสายตาคนมอง และยังดูดีขึ้นไปอีกด้วยหน้าจอแบบสัมผัสที่รองรับปากกา และการพับหน้าจอให้เป็น Tablet เพื่อความสะดวกในการขีดเขียน

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 5

ความเนี้ยบอีกอย่างก็คือปากกาที่ดูดติดกับขอบเครื่องได้และแน่นหนาพอตัว แต่สิ่งที่ต้องปรับปรุงเพิ่มคือการเปิดฝาเครื่องที่ทำได้ค่อนข้างยาก ต้องเรียนรู้สักพักถึงจะเข้าใจทริคในการเปิด คือมือหนึ่งประคองบานพับไม่ให้เครื่องเลื่อน ส่วนอีกมือก็งัดฝาเครื่องขึ้น ถ้าทำแบบนี้จะเปิดได้ง่ายมาก

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 7

บริเวณที่ใช้จับเพื่อเปิดฝาเครื่อง มีแถบไฟไว้บอกสถานะการทำงานของเครื่อง ส่วนเรื่องของแป้นพิมพ์ค่อนข้างตื้น ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 9

ปากกาตอบสนองดีสมราคา

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 11

ความน่าสนใจอีกอย่างของรุ่นนี้ก็คือปากกาที่มี 3 ปุ่ม และให้ความรู้สึกในการใช้งานที่ดีมาก ต่างจากบางรุ่นที่ให้ความรู้สึกเหมือนเอาพลาสติกกระแทกบนจอ แต่ปากกาของ Dell มีความนุ่มและไม่หนืด สามารถขีดเขียนได้เป็นธรรมชาติมาก

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 13

ตัวปุ่มทั้ง 3 สามารถตั้งค่าได้ผ่าน Windows โดยตรง ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม เช่นการใส่ปุ่ม Capture Screenshot เพื่อให้จับภาพหน้าจอแล้วขีดเขียนได้สะดวก อย่างการ feedback งานเอกสาร หรือการเซ็นอนุมัติ

Thunderbolt 3 ของดีที่เหนือกว่า USB-C ทั่วไป

โน้ตบุ๊คส่วนใหญ่ที่มี USB-C มักจะไม่รองรับ Thunderbolt 3 ที่เร็วและแพงกว่า แต่ Dell รุ่นนี้รองรับ ทำให้สามารถนำมาใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่ต้องการความเร็วสูงๆ อย่างเช่น External SSD บางตัว รวมถึง eGPU ที่บังคับว่าต้องเป็น Thunderbolt 3 เท่านั้น

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 15

ผมทดสอบเอา Dell XPS 13 2-in-1 มาต่อเข้ากับ Sonnet eGFX Breakaway Box 650 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านกราฟิก โดยกล่อง eGPU ตัวนี้ผมยัด AMD Radeon RX 570 เข้าไป ผลก็คือสามารถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา กลายเป็นว่าได้โน้ตบุ๊คบางเบา พอต้องการการ์ดจอแรงๆ ก็ต่อ eGPU จบ

ประสบการณ์ใช้งาน Dell XPS 13 2-in-1

จากประสบการณ์ที่ได้ใช้งาน Dell XPS 13 2-in-1 มาประมาณ 2 เดือน ผมรู้สึกประทับใจกับโน้ตบุ๊คเครื่องนี้มาก ด้วยขนาดและความแข็งแรงในแบบฉบับของ Dell ทำให้ผมสามารถพกไปต่างประเทศได้อย่างสบายใจ

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 17

ในการนั่งประชุมสัมมนาที่ไม่มีโต๊ะ ก็วางบนขาได้สะดวก ด้วยขนาดที่เล็กและเบา บวกกับบานพับจอที่แข็งแรงมาก ทำให้สามารถวางได้อย่างมั่นใจ ซึ่ง Form Factor แบบนี้เป็นสิ่งที่ iPad Pro ไม่ตอบโจทย์การใช้งาน เนื่องจากองศาการวางจอที่ไม่เหมาะจะวางบนหน้าขาแบบนี้

รีวิว Dell XPS 13 2-in-1 โน้ตบุ๊คภาพลักษณ์นักธุรกิจ กับความแรงเต็มประสิทธิภาพ 19

หน้าจอของรุ่นนี้จัดว่าสวยบาดใจมากๆ ทั้งสีสันและความคมชัดเรียกว่าไร้ที่ติ ส่วนลำโพงก็จัดว่าดังในระดับที่เปิดเพลงฟังในห้องได้สบาย คุณภาพเสียงที่ได้ออกแนวนุ่มไม่บาดหู ส่วน Touchpad ทำได้ดีสำหรับความเป็น Windows Notebook ตอบสนอง Gesture ได้ดี

การมีปากกาก็ช่วยให้ผมสามารถเซ็นเอกสารทางการเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น สามารถจบทุกขั้นตอนได้ด้วยอุปกรณ์ชิ้นเดียว เรียกได้ว่าประทับใจทุกสิ่งอย่างของ Dell XPS 13 2-in-1