How to ทิ้ง | คู่มือการทิ้งฉบับนวพล ที่อาจไปสะกิดส่วนลึกในใจคุณ (9/10)

How to ทิ้ง​ไม่มี​จริง​ เพราะ​การ​ทิ้ง​ไม่ได้​มี​สูตร​สำเร็จ ทำ​ตาม​ขั้นตอน​ไม่​รับ​ประกัน​ความ Success เพราะ​คน​ไม่​ใช่​สิ่ง​ของ คน​มี​ตัว​แปร​สำคัญ​กว่า​คือ​อารมณ์​

How to ทิ้ง​ ไม่ใช่หนังทั่วไป แต่เป็น​การ​ไป​สำรวจ​การ​ทิ้ง​และ Move on ของ​แต่​ละ​ตัว​ละคร​ที่​ต่าง​กัน​ไป ตัวหนังไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่อง แต่ขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ ซึ่งถ้ามันไปคลิกกับใครเข้า คนนั้นอาจจะโดนหนังขยี้จนแหลกลาญได้เลยทีเดียว

อีกความแปลกของหนัง​เรื่องนี้คือการเลือก​ใช้​ภาพอัตรา​ส่วน 3:2 ซึ่ง​เป็น​อัตราส่วน​เดียว​กับ​ฟิล์ม​ถ่ายรูป ซึ่ง​เป็น​หนึ่ง​ใน​ของ​สำคัญ​ของเรื่องนี้ และยัง​ช่วย​เพิ่ม​ความ​แออัด​และ​คับแคบ​ให้​บ้านในเรื่องอีกด้วย

ด้วย​อัตรา​ส่วน​นี้ คน​ที่​ชอบ​ถ่ายภาพ​นิ่ง​จะดูแล้วสนุกสนานมาก เพราะความคุ้นชิ้นในการวางองค์ประกอบบนภาพอัตราส่วนนี้ด้วย แถมหลายๆ ฉากเองเต๋ฮ นวพลก็เหมือนจะจงใจฟรีซกล้องและการเคลื่อนไหวของตัวละครชั่วขณธให้เหมือนกำลังจ้องรูปถ่ายอยู่ด้วย

ในเรื่องเองมีการพูดถึงสไตล์ Minimalist น้อยแต่มาก ซึ่งตัวหนังเรื่องนี้ก็มีการนำปรัชญานั้นมาใช้ ไม่ว่าการแสดงของแต่ละคนที่ไม่มากมายอะไร ไม่ต้องเยอะ แต่ได้ผล การแต่งหน้าเรียบๆ เหมือนไม่แต่ง การแต่งกาย ที่มักเลือกใช้สีเพลนๆ เรียบๆ ใส่ชุดซ้ำๆ

เต๋อ นวพลยังใช้เพลงประกอบหนังได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนเดิม

หนัง​เต๋อ​เป็น​หนัง​ที่​ต้องการ​ความ​เงียบ​ใน​การ​ดู เพราะ​เป็น​หนัง​ที่​ใช้​เสียง​ใน​การ​สื่อ​อารมณ์​ ไม่ว่าจะเป็นจังหวะดนตรี รวมถึงความดังและเบาของดนตรีและเสียงต่ายๆ ซึ่ง​ความ​เงียบ​ก็ถือ​เป็น​เสียง​อย่าง​หนึ่ง​ เป็นไปได้อยากให้ทุกคนงดป๊อปคอร์นสำหรับหนังเรื่องนี้

การ​เลือก​โรงหนังเอง​ก็​สำคัญ​ เพราะโรงหนังบางโรงอาจจะป้องกันเสียงจากภายนอกได้ไม่ดีจนทำให้เสียงจากโรงข้างๆ เข้ามาได้