#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้

Samsung Galaxy S10 Lite และ Note 10 Lite เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่แตกรุ่นย่อยออกมาจากซีรีส์เรือธงทั้ง 2 รุ่นจาก Samsung ที่สร้างชื่อเสียงไว้อย่างมากมาย วันนี้มาในราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าเดิม แต่คุณภาพไม่ได้ลดลงไปตามราคา

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 3

Samsung Galaxy S10 Lite เร็วแรง จอสวย กล้องแจ่ม

เริ่มจาก Galaxy S10 Lite น้องใหม่รุ่นที่ 5 ใน Galaxy S10 Series ที่ถึงแม้ว่าราคาจะ light กว่า S10e ตอนเปิดตัว แต่ size นั้นใหญ่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ S10 5G เลยทีเดียว ซึ่งขนาดหน้าจอก็เท่ากับ S10 5G ที่ 6.7 นิ้ว ต่างกันตรงที่ย้ายรูกล้องหน้ามาไว้ตรงกึ่งกลางแบบ Note 10 และหน้าจอเป็น Flat screen ไม่โค้งแบบรุ่นพี่ ถ้าดูเผิน ๆ แค่ชื่ออาจรู้สึกว่านี่คือ S10 ลดสเปค แต่ถ้ามองในเรื่องประสิทธิภาพนั้นก็ไม่ได้ด้อยกว่า Galaxy S10 เลย (รวมถึงเรือธง Android หลายรุ่นในปีก่อนด้วย) นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในรุ่นนี้ด้วย

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 5

จุดขายของ S10 Lite มีอยู่ 3 จุดใหญ่ ๆ คือ ประสิทธิภาพ จอ และกล้อง

ประสิทธิภาพไม่ต้องพูดอะไรมาก มาตามคำเรียกร้องของชาวเน็ตที่อยากเห็น Samsung นำโมเดลที่ใช้ Snapdragon เข้ามาขายในไทย ตอนนี้คงสมหวังกันแล้ว เพราะ S10 Lite มาพร้อมกับ Snapdragon 855 ที่ถึงแม้ว่าจะมีอายุอานามร่วมปีแล้ว แต่เรื่องความเก๋าก็ต้องบอกว่าเอาเรื่องมาก รับประกันว่า”เอาอยู่”ทุกเกม ในส่วนอื่น ๆ ก็ไม่น้อยหน้าใคร ให้ Ram มาถึง 8 GB และ Storage 128 GB เพิ่มเมมได้อีก 1 TB

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 7

S10 Lite มาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED Plus มีจุดเด่นที่บางและเบาด้วยเทคโนโลยี Flexible OLED ทำให้ S10 Lite มีขนาดที่บางและมีน้ำหนักที่เบา ในขณะที่ให้แบตเตอรี่มาเยอะถึง 4,500 mAh สีสันของจอจัดว่าสวยงามมากไม่แพ้เรือธงจากค่ายเดียวกันที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และรองรับการแสดงผลแบบ HDR 10 ด้วย น่าเสียดายที่รุ่นนี้เน้นขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพราะอยากให้คนที่สนใจได้มาสัมผัสความเทพของหน้าจอรุ่นนี้ด้วยตัวเองจริง ๆ (เอามาดู Netflix คือฟินแน่นอน)

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 9

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 11

สำหรับกล้องหลังนั้นจะมี 3 เลนส์ คือ เลนส์ Ultra-wide กว้าง 123 องศา ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เลนส์ Wide ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล และเลนส์ Macro ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สิ่งที่น่าสนใจคือเลนส์หลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซลที่โมดูลมาในรูปแบบทรงลูกบาศก์ที่ขยับตัวโมดูลได้รอบด้าน ทำให้ช่วยลดความสั่นไหวขณะถ่ายวิดีโอได้เป็นอย่างดี และเท่าที่ลองมาก็แก้ปัญหาเวลาแพนกล้องขณะถ่ายวิดีโอแล้วภาพสั่นที่เจอในเพื่อนร่วมค่ายรุ่นก่อน ๆ ได้แล้ว

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 13

กล้องตัวนี้ยังไม่เคยถูกใช้กับ Galaxy รุ่นไหนมาก่อน เท่าที่ลองแบบสั้น ๆ ต้องบอกว่าถ้าเทียบกับในบรรดากล้อง 48 ล้านพิกเซลแล้ว S10 Lite จัดว่าน่าประทับใจมาก เก็บดีเทลได้ดี สีสันใกล้เคียงกับที่ตาเห็น

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 15

ฟีเจอร์กล้องก็ว่าครบครันแล้ว ความเจ๋งคือมีฟีเจอร์ Live Focus Video, Zoom-in Mic และ All-in-one video editing suite ด้วย เรียกได้ว่าถอดแบบความสามารถมาจากรุ่นพี่เป๊ะ ๆ

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 17

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Galaxy S มีรุ่นเล็กแยกย่อยออกมาจากรุ่นเรือธง แต่ครั้งนี้เป็นรุ่นแยกที่สมศักดิ์ศรีที่สุด มีดีไม่แพ้ตัวท็อป

สเปค Samsung Galaxy S10 Lite > http://bit.ly/2GwG5Ev

Samsung Galaxy Note 10 Lite ขีดได้เขียนดี ฟีเจอร์ถอดแบบมาจากรุ่นพี่แทบทุกประการ

มาต่อกันที่ Galaxy Note 10 Lite บ้าง ย้อนไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว Samsung ไปนำเสนอ Galaxy Note 3 Neo สมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy Note ที่ลดสเปคลงจาก Galaxy Note 3 นับว่าเป็นครั้งแรกเลยสำหรับตระกูล Note ที่มีรุ่นเล็กแยกออกมาและก็ไม่มีอีกเลย จนเวลาล่วงเลยมาจนถึงปี 2020 Galaxy Note ได้มีรุ่นย่อยแยกออกมาอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้มาในชื่อ Note 10 Lite

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 19

มองในภาพรวม เจ้า Note 10 Lite คือลูกผสมระหว่าง Galaxy Note 9 และ Note 10 สเปคหลาย ๆ ส่วนนั้นถูกถ่ายทอดมาจาก Note 9 ไม่ว่าจะเป็นชิปเซ็ต Exynos 9810 ชุดกล้องหลัง รวมไปถึงบอดี้บางส่วน ซึ่งทำให้ Note 10 Lite ได้รับอานิสงส์มาอีกหนึ่งอย่าง คือช่องหูฟัง 3.5 มม.

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 21

ในส่วนของกล้องหลังถึงแม้ว่าชุดเลนส์ Wide กับ Tele จะยกมาจาก Note 9 แต่ Samsung ก็ไม่ยอมปล่อยให้น้อยหน้าใคร ได้เสริมเลนส์ Ultra-wide มาให้ด้วยที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซลเท่ากันกับเลนส์อื่น ๆ ทำให้ Note 10 Lite มีกล้องครบทั้ง 3 ระยะตามแบบฉบับเรือธงยุคปัจจุบัน

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 23

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 25

ด้านสเปคอาจไม่ดูหวือหวาเหมือน S10 Lite แต่สิ่งที่น่าสนใจคือจุดขายหลักของตระกูล Note อย่าง S-Pen นั้นได้ถูกส่งมายังน้องเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดด้วย เรียกได้ว่าฟีเจอร์ถอดแบบจากรุ่นพี่กันมาเป๊ะ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Screen off memo การจดบันทึกตอนหน้าจอดับอยู่ การแปลงลายมือเป็นตัวพิมพ์ หรือ การควบคุมการสั่งงานระยะไกล เรียกได้ว่า S-Pen ของรุ่นพี่ทำอะไรได้ ของ Note 10 Lite ก็ทำได้ทุกอย่าง จะต่างกันก็ตรงที่ไม่มี Gyroscope ทำให้ฟีเจอร์ Air Action นั้นหายไปโดยปริยาย (พูดแบบง่าย ๆ ก็คือความสามารถของตัวปากกานั้นเหมือนของ Note 9)

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 27

อย่างไรก็ตาม ถ้ามองในภาพรวมแล้วความสามารถด้านการขีดเขียนของ Galaxy Note 10 Lite นั้นสามารถทดแทน Galaxy Note 10 ได้ ฟีลลิ่งการขีดเขียนเหมือนกับรุ่นพี่ทุกประการ ช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ใช้งานของ Galaxy Note เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและมีคุณภาพอีกด้วย

สเปค Samsung Galaxy Note 10 Lite > http://bit.ly/2GtKdoW

สรุปคือน่าใช้ทั้ง 2 รุ่นและเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจมาก

“สองพี่น้องตระกูล Lite” ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจจากทาง Samsung เพราะไม่ได้แค่เอาฟีเจอร์เด็ด ๆ จากรุ่นเรือธงลงมาใส่ในสมาร์ทโฟนที่ราคาจับต้องง่ายขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังคง Ergonomic ของความเป็นเรือธงอยู่ด้วย สำหรับใครที่ชื่นชอบ Samsung Experience เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หากต้องการสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเล่นเกม ถ่ายรูป หรือดูหนัง จบที่ S10 Lite ได้เลย ส่วนใครที่เน้น Productivity หรือเป็น Note Fan และเคยใช้ Note รุ่นเก่า ๆ จดบันทึกแบบจริงจัง แต่ก็ไม่ได้ต้องการความอลังการงานสร้างระดับ Note 10 | 10+ ก็จบที่ Note 10 Lite ได้เลยเช่นกัน

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 29

ส่วนตัวผมคิดว่า Note 10 Lite ขายดีแน่ ๆ แต่ก็แอบคิดว่าถ้าดัน 2 รุ่นนี้ด้วยวิธีเดียวกันและวางขายในช่องทางเดียวกัน S10 Lite น่าจะโกยยอดขายได้มากกว่าและอาจช่วยเปิดฐานลูกค้าใหม่ ๆ รวมไปถึงกลุ่ม Snapdragon Fans ได้ด้วย

Samsung Galaxy S10 Lite สำหรับตลาดประเทศไทยจะเป็นรุ่น Ram 8 GB ความจุ 128 GB มีทั้งหมด 3 สีคือ Prism White, Prism Black และ Prism Blue ราคา 18,900 บาท วางจำหน่ายวันที่ 31 มกราคม 2563 เฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น (Samsung Online Shop, Lazada, Shopee, JD Central, WeMall และ PowerBuy)

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 31

Samsung Galaxy Note 10 Lite สำหรับตลาดประเทศไทยจะเป็นรุ่น Ram 8 GB ความจุ 128 GB เช่นเดียวกัน มีทั้งหมด 2 สีคือ Aura Black และ Aura Glow ราคา 17,990 บาท เปิดจองวันที่ 31 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2563 วางจำหน่ายตาม Shop วันที่ 7 กุมภาพันธ์ นี้ สำหรับผู้ที่จองรับฟรี Galaxy Fit e มูลค่า 1,290 บาท

#เล่าหลังลอง Samsung Galaxy S10 Lite & Note 10 Lite สองพี่น้องตระกูล Lite ที่มาแบบเล่นใหญ่ในราคาที่จับต้องได้ 33