Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9

Han Lives! ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์ชุด Fast & Furious มาตั้งแต่แรกหรือเคยดู The Fast and the Furious: Tokyo Drift ก็ต้องรู้จักกับตัวละคร Han (ซุง กัง) เป็นอย่างดี และก็ทราบกันดีว่าเขาได้ตายไปแล้วจากอุบัติเหตุรถคว่ำระหว่างหลบหนีจากยากูซ่าในเรื่อง

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 3
Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 5

แต่เนื่องจากกระแสของตัวละครมาแรงมากทำให้หลายคนชื่นชอบ รวมไปถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ซุง กัง นักแสดงผู้รับบท ฮาน และ จัสติน ลิน ผู้กำกับ The Fast and the Furious: Tokyo Drift ทำให้ตัวละครนี้ได้กลับมาโลดแล่นในแฟรนไชส์นี้อีกถึง 3 ภาคที่ถูกเซ็ตเอาไว้เป็นเหตุการณ์ก่อนหน้านี้จนเส้นเรื่องของตัวละครฮานสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะอำลาไปอีกครั้งในตอนท้ายของ Furious 6 และก็ได้มีการดัดแปลงเนื้อเรื่องเดิมจากภาค Tokyo Drift เพิ่มว่าการตายของฮานไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นฝีมือของ เด็คการ์ด ชอว์ (เจสัน สเตแธม) ที่มาล้างแค้นให้น้องชายของเขา

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 7
Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 9

หลังจากที่โดมินิค โทเร็ตโต้ (วิน ดีเซล) และครอบครัวตามไปเอาคืนเด็คการ์ด ชอว์พร้อมทำภารกิจใน Furious 7 และจับเด็คการ์ดเข้าคุกได้สำเร็จ ทุกอย่างดูแฮปปี้ดีจนกระทั่งมีภาคต่ออย่าง The Fate of the Furious ออกมา และพบว่าตอนจบนั้นเด็คการ์ด ชอว์ได้กลายเป็นที่ยอมรับของดอมไปซะอย่างนั้น เนื่องจากดอมได้ขอให้เด็คการ์ดไปช่วยลูกของเขาจากไซเฟอร์ (ชาร์ลิซ เธอรอน) ผ่านทางแม็กดาลีน ชอว์ (เฮเรน เมียร์เรน) ผู้เป็นแม่

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 11
Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 13

แค่นั้นไม่พอ! ยังแลกกับการบอกคุกลับที่โอเว่น ชอว์ (ลุค อีแวน) ตัวร้ายจาก Furious 6 โดนขังไว้อีก เห้ย!!! นอกจากจะจับมือคืนดีกับคนที่ฆ่าฮานแล้ว ยังช่วยปล่อยคนที่มีส่วนทำให้จีเซล (กัล กาด็อท) คนรักของฮานตายไปด้วยอีกนะเนี่ย สุดยอดไปเลยลูกพี่ แถมตัวละครของชอว์ยังได้เติบโตด้วยการมีภาพยนตร์ Spin-off เป็นของตัวเองคู่กับลุค ฮอปป์ (ดเวย์น จอห์นสัน) อีกด้วย

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 15
Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 17

ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้แฟน ๆ ของฮานไม่พอใจเป็นอย่างมากและได้ร่วมกันปลุกกระแส #justiceforhan ขึ้นมา พร้อมประท้วงว่าเราไม่เอาเด็คการ์ด ชอว์เข้ามาในครอบครัวนักซิ่งเป็นอันขาด

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 19

ไม่ได้มีเพียงแค่แฟน ๆ เท่านั้นที่ไม่พอใจ แม้แต่ผู้กำกับภาคที่ 3 4 5 และ 6 อย่างจัสติน ลิน ยังรู้สึกเช่นเดียวกันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับฮานเองนั้นไม่เข้าท่าเอาซะเลย เมื่อมีโอกาสได้กลับมากำกับภาคที่ 9 ต่อจึงไม่รอช้าที่จะทวงคืนความยุติธรรมให้กับฮาน

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 21

ภารกิจ Justice for Han จึงเริ่มต้นขึ้น

Han Lives! มาดูความเป็นไปได้ที่ทำให้ฮานรอดมาได้ในวันที่ถูกรถชน

ย้อนกลับไปที่วันตายของฮาน ตัวละครสำคัญในจักรวาล Fast & Furious ที่อยู่ในเหตุการณ์มีด้วยกันอยู่ 4 คน คือ ทาคาชิ (ไบรอัน ที) ฌอห์น (ลูคัส แบล็ค) นีล่า (นาตาลี เคลลีย์) และ เดคการ์ด ชอว์ ซึ่งช่องว่างของเวลามันอยู่ที่ตรงนี้ครับ

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 23

หลังจากฮานรถคว่ำยังไม่ทันระเบิดดี ชอว์ก็เดินหนีไปโทรศัพท์หาโทเรตโต้แล้ว โดยที่ยังไม่ทันได้มองกลับไป (แปลว่าชอว์ไม่เห็นฮานตั้งแต่ตอนนั้นอีกเลย) และหลังจากรถระเบิด ทาคาชิ ฌอห์น และ นีล่า ก็หนีจากบริเวณนั้นในทันที…

คนที่น่าจะรู้ดีที่สุดว่าฮานตายมั้ย ก็คือคนที่อยู่แถวนั้น

ตัดภาพไปที่อีกฝั่งของโลก เหตุการณ์ในภาคที่ 7 ที่ซ้อนทับกันอยู่ ดอมที่รับรู้แล้วว่าเกิดเรื่องที่ไม่ดีขึ้นกับพรรคพวกตัวเองจึงได้รีบไปหาฮอปป์ พร้อมรับรู้ว่าฮานตายแล้ว จากนั้นจึงโทรหาไบรอัน (พอล วอล์คเกอร์) กับมีอา (จอร์ดาน่า บรูว์สเตอร์) ว่าเจอกันที่ L.A. อีก 2 วัน ระหว่างนั้นดอมจะไปรับฮานกลับบ้าน

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 25

ตรงช่วงระยะเวลา 2 วันนี้เองทำให้มีบุคคลที่น่าสงสัยเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คน นั่นก็คือดอม เพราะดอมเป็นคนไปรับศพฮานด้วยตัวเอง ซึ่งต้องรู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่อยู่ในโลงนั้นคืออะไรกันแน่ และจากบทสนทนาตอนที่ดอมไปคุยกับฌอห์นทำให้รู้เช่นกันว่าฌอห์นเป็นคนเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุไว้ แปลว่าฌอห์นก็เป็นอีกคนที่น่าจะได้เห็นศพฮาน

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 27

งานนี้เป็นไปได้ 2 อย่างคือ ฌอห์นและเพื่อน ๆ เป็นคนเอาตัวฮานไปซ่อนไว้และเอาศพปลอมให้กับดอมเพื่อปกปิดการมีชีวิตอยู่ของฮาน หรือในทางกลับกันก็เป็นดอมเองที่จัดการเรื่องนี้โดยที่ฌอห์นไม่รู้ ระหว่างที่ฌอห์นไปดริฟต์รถแข่งกับทาคาชิบนภูเขา

แต่จากที่เห็นในตัวอย่าง Fast & Furious 9 แล้ว ก็เอนเอียงไปทางดอมมากกว่าว่าเป็นคนที่จัดการเรื่องนี้

จากในตัวอย่างเราจะได้เห็นว่ามีฉากหนึ่งที่เล็ตตี้ (มิเชล รอดรีเกซ) กับมีอากำลังต่อสู้กับผู้ร้ายอยู่ในโรงแรม ซึ่งฉากที่สู้กันจนทะลุหน้าต่างลงไปนั้นทำให้เราเห็นว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 29

และฉากที่เปิดตัวฮานในตัวอย่างนั้น เลตตี้ก็เป็นคนที่พาฮานมา ทำให้ค่อนข้างเชื่อว่าเล็ตตี้ถูกดอมส่งไปญี่ปุ่นเพื่อพาตัวฮานกลับมา

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 31

อีกประเด็นคือปฏิกิริยาของทุกคนในที่นั้นดูอึ้งกันหมด ยกเว้นดอมที่มีท่าทางเฉย ๆ เหมือนเพียงแค่พบเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานเท่านั้น

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 33

ความเป็นไปได้ต่อมาคือทาคาชิเป็นคนจับตัว ฮาน ไปขังไว้หลังเกิดเรื่อง

เรื่องนี้ทำได้ไม่ยากเพราะทาคาชิเป็นถึงยากูซ่า และด้วยเหตุนี้เองเลตตี้กับมีอาถึงต้องบุกไปช่วยตัวฮานที่ญี่ปุ่น และฉากนั้นอาจไม่ใช่โรงแรม แต่เป็นรังของยากูซ่า

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 35

อีกหนึ่งความเป็นไปได้ เดคการ์ด ชอว์ ตัดสินใจกลับไปช่วย ฮาน และสลับศพฮานกับคนอื่น

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 37

ถ้าเราศึกษาตัวละครนี้ดี ๆ จะพบว่าเดคการ์ด ชอว์ไม่ใช่คนที่เลวร้ายอะไร ใน Furious 7 มิสเตอร์โนบอดี้ (เคิร์ท รัสเซล) ได้บอกให้รู้ว่าเดคการ์ดถูกฆ่าตัดตอนเพราะว่ารู้มากเกินไป แต่ก็รอดมาได้ ใน The Fate of the Furious ทำให้เราได้รู้เพิ่มว่าเขาเคยได้รับเหรียญ Victoria Cross จากภารกิจเสี่ยงตายเพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีม และในภาคแยกอย่าง Hobbs & Shaw ก็ได้เผยว่าเด็คการ์ดนั้นโดนอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่างบริกซ์ตัน (ไอดริส เอลบา) ใส่ร้าย และในระหว่างเรื่องก็ยังได้เผยถึงความรู้สึกผิดกับเรื่อง ๆ หนึ่งที่อยู่ในใจของเขาออกมา และเขาบอกว่าเขาจะต้องแก้ไขมัน

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 39

ถ้าเดคการ์ด ชอว์เป็นคนช่วยฮานเอาไว้จริง ๆ ก็จะเฉลยว่าทำไมดอมถึงต้องไปหาแม็กดาลีน ชอว์ในตัวอย่าง และดอมเองก็อาจรู้เรื่องนี้มาตั้งแต่ในภาค 8 ก็เป็นได้ ถึงได้คืนดีกับชอว์แบบง่ายดายเหลือเกิน

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 41

ประเด็นไม้กางเขน ทำให้ฮานคิดว่าดอมเป็นคนพยายามฆ่าเขา?

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 43

ถ้าคิดแบบสุดโต่งขึ้นไปอีกระดับก็คือฮานรอดมาได้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม สิ่งที่เขาเห็นตอนรถคว่ำคือไม้กางเขนของดอม ฮานเข้าใจผิดว่าดอมพยายามมาฆ่าเขา เลยได้รอเวลาที่จะกลับมาแก้แค้นดอม!

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 45

แต่ประเด็นนี้ตีตกไปได้เลย ผมค่อนข้างมั่นใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้น เพราะการกลับมาของฮานนั้นเป็นความต้องการของแฟน ๆ และตัวผู้กำกับเอง เพราะฉะนั้นถ้ามันเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการทำร้ายจิตใจแฟน ๆ อีกครั้ง

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 47

อย่างไรก็ตามทุกสิ่งที่พูดมาอาจไม่เกิดขึ้นใน Fast & Furious 9 ก็เป็นได้ จะเป็นอย่างไรนั้นต้องไปติดตามกันในภาพยนตร์อีกที แต่ถ้าถามผมแล้วผมคิดว่าเรื่องนี้ดอมน่าสงสัยที่สุด

Han Lives! รวมความเป็นไปได้ที่ทำให้ ฮาน รอดกลับมาใน Fast & Furious 9 49

แล้วคุณผู้อ่านล่ะ คิดว่าฮานรอดมาได้ยังไง?