รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม

สำหรับคนที่ชื่นชอบโน้ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสพร้อมปากกา Dell Inspiron 7391 2-in-1 ก็นับเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยจุดเด่นด้านการดีไซน์ที่มีช่องเก็บปากกา และยังรองรับ Thunderbolt 3 สำหรับต่อเข้ากับ eGPU เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่หายากจากโน้ตบุ๊คฝั่ง Windows

สเปคสดใหม่ ราคาเหมาะสม

Dell Inspiron 7391 2-in-1 มีรุ่นย่อยหลายรุ่นเช่นเดียวกับโน้ตบุ๊คทั่วไป โดยรุ่นเริ่มต้นอยู่ที่ราคา 34,990 บาท กับสเปค Intel Core i5-10210U แรม 8GB หน่วยความจำ SSD NVMe 512GB

จุดเด่นของรุ่นนี้อยู่ที่พอร์ตการเชื่อมต่อที่มีมาให้ทั้ง USB, HDMI, microSD Card Reader, ช่องเสียบหูฟัง และที่สำคัญคือมี USB-C แบบ Thunderbolt 3 ที่หาได้ไม่ง่ายนักสำหรับโน้ตบุ๊คฝั่ง Windows ซึ่งสามารถใช้ต่อ eGPU รวมถึงใช้ชาร์จตัวเครื่องได้

แข็งแรงและเรียบหรู เด่นตรงที่เก็บปากกา

จุดสำคัญของโน้ตบุ๊คคือบานข้อพับหน้าจอ โดยเฉพาะรุ่นหน้าจอสัมผัสที่ต้องรองรับการกดหน้าจอตลอดเวลา ซึ่ง Dell Inspiron 7391 2-in-1 ก็ทำจุดนี้ออกมาได้ดี บานพับมีความแข็งแรงพอตัวไม่สั่นคลอนง่ายๆ

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 3

การเป็นรุ่น 2-in-1 ก็ทำให้สามารถพับมาใช้งานเสมือน Tablet ได้ โดยจุดที่น่าประทับใจมากคือช่องเก็บปากกาที่อยู่ตรงบริเวณบานพับหน้าจอ ทำให้สามารถหยิบใช้งานได้ไม่ว่าจะใช้งานในโหมดปรกติหรือแบบ Tablet และปากกาก็จะดูดติดกับช่องใส่ไม่หลุดหล่นง่ายๆ

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 5

ที่ดีงามกว่านั้นก็คือ การจัดวางปากกาแบบนี้ทำให้เมื่อปิดฝาเครื่องลงมา ก็จะเป็นการปกป้องปากกาไปในตัว และยังพกพาได้สะดวกไม่ต้องลำบากหาที่เก็บปากกา

ดีทั้งแป้นพิมพ์ ทัชแพด และจอสัมผัส

แป้นพิมพ์มี Layout มาตรฐาน ตำแหน่งและระยะปุ่มทำได้ดี มีไฟส่องสว่างใต้ปุ่ม ส่วนทัชแพดมีขนาดที่อยู่ในเกณฑ์ทั่วไป ไม่เล็กไม่ใหญ่ สามารถใช้ควบคุมได้สะดวก นอกจากนี้ยังมีหน้าจอสัมผัสพร้อมปากกาที่ช่วยให้การป้อนข้อมูลเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 7

ตัวปากกา Active Pen มีปุ่มควบคุม 2 ปุ่ม ทำหน้าที่เทียบเท่าการคลิกเมาส์ ทำให้สามารถ Drag ลากคลุมหรือคลิกขวาได้ และแน่นอนว่าปากกาของรุ่นนี้รองรับการตรวจจับน้ำหนักการกด ทำให้ลายเส้นเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

Dell Inspiron 7391 2-in-1

หน้าจอคมชัดแต่สีสันไม่ดีพอจะแต่งรูป

แม้ว่ารุ่นนี้จะมีจุดเด่นหลายสิ่ง แต่ยังมีจุดด้อยที่น่าเสียดายคือการเลือกใช้หน้าจอ WVA ที่สีสันดีไม่พอสำหรับการนำมาแต่งรูป

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 10

เฉดสีหน้าจอเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร ดูหนัง ดูภาพถ่ายทั่วไป แต่สำหรับคนที่ซีเรียสเรื่องเฉดสีก็ต้องบอกว่าหน้าจอรุ่นนี้ไม่เหมาะเท่าไร

ลำโพงดัง ดูหนังฟังเพลงได้ดี

แม้ว่าเฉดสีหน้าจอจะไม่เหมาะกับงานแต่งรูป แต่ด้วยความคมชัดของหน้าจอ รวมถึงเสียงจากลำโพงที่ดังพอตัวและคุณภาพดีพอตัว ด้วยเสียงร้องและเสียงกลางที่เด่น เสียงเบสพอมี ก็ทำให้เหมาะกับดูหนังฟังเพลงเช่นกัน

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 12

หากเสียงที่มีมาให้ยังไม่ถูกใจนักก็สามารถปรับแต่งได้ผ่าน MaxxAudio Pro ที่ปรับแต่งได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น EQ หรือการลด Noise สำหรับ Streaming และการเลือกทิศทางของเสียงจากลำโพงเพื่อให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม

Thunderbolt 3 และ eGPU ตัวเพิ่มประสิทธิภาพที่โดดเด่น

จุดอ่อนของโน้ตบุ๊คสายบางเบาหรือรุ่นสำหรับทำงานก็คือการ์ดจอที่มักจะไม่ดีนัก แม้ว่าจะมี CPU ที่ใหม่ล่าสุดแต่ก็ไม่เหมาะจะนำไปเล่นเกมหรืองานตัดต่อที่ใช้พลังการ์ดจอเยอะๆ

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 14

การมี Thunderbolt 3 จึงเป็นคำตอบที่ดีมากของปัญหานี้ เพราะสามารถนำไปต่อเข้ากับ eGPU เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการ์ดจอได้มากเท่าที่ต้องการ และเมื่อประกอบร่างแบบนี้ก็สามารถเลือกหน้าจอ Monitor ที่สีสันตรงสำหรับแต่งภาพได้ นับว่าเป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่สนใจรุ่นนี้แต่ก็อยากแต่งรูปด้วย

Windows Hello ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 16

ที่มุมขวาบนของแป้นพิมพ์ เป็นปุ่มที่ไม่มีข้อความใดๆ เนื่องจากเป็นปุ่ม Power ที่ฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือลงไปด้วย ทำให้ปลดล็อกตัวเครื่องได้สะดวก

ชาร์จผ่าน USB-C ได้แม้ในกล่องจะให้สายชาร์จแบบอื่น

แม้ว่าในกล่องจะเป็นสายชาร์จเฉพาะรุ่น แต่จากการทดสอบเอาสายชาร์จแบบ USB-C เสียบเข้าไป ผลปรากฎว่าสามารถชาร์จตัวเครื่องได้ด้วย นับเป็นสิ่งที่สะดวกมากและเป็นทางเลือกให้ใช้งานได้ง่าย

รีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1 โน้ตบุ๊คเรียบหรูมีปากกา ราคาเหมาะสม 18

บทสรุปรีวิว Dell Inspiron 7391 2-in-1

การที่หน้าจอให้สีสันไม่ตรงนักก็พอจะหาทางแก้ไขได้ด้วยการต่อจอนอก ซึ่งรุ่นนี้มีพอร์ต HDMI ขนาดปรกติให้ใช้งานได้ง่ายไม่ต้องผ่านตัวแปลง นอกจากนี้การรองรับ Thunderbolt 3 ก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการ์ดจอได้โดยการต่อเข้ากับ eGPU ก็ยังทำให้รุ่นนี้มีความน่าสนใจทั้งคนทำงานและเล่นเกม

ถ้าชอบโน้ตบุ๊คเรียบหรูครบเครื่องอย่าง Dell XPS 13 2-in-1 แต่งบไม่อำนวย นี่ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจมาก