รีวิว CheetahTALK เครื่องแปลภาษาพลัง AI

ถ้าในกาตูนมีวุ้นแปลภาษา ในชีวิตจริงก็มี CheetahTALK นี่ล่ะที่คล้ายกัน ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูเป็นแท่งพลาสติกธรรมดาแต่แปลภาษาได้มากถึง 42 ภาษา และรองรับการแปลแบบบทสนทนาไปกลับระหว่างภาษาด้วย

CheetahTALK สินค้าในเครือ Kingsoft

CheetahTALK เป็นสินค้าจากบริษัท CheetahMobile ภายใต้บริษัท Kingsoft ที่มีแอปดังมากมายในเครืออย่างเช่น WPS Office และ CleanMaster ซึ่งหนึ่งในการวิจัยและพัฒนาก็คือด้าน AI และถูกนำมาใช้กับเครื่องแปลภาษาอัจฉริยะตัวนี้

ขนาดเล็กพกพาง่าย ถือสะดวกกว่าสมาร์ทโฟน

คำถามแรกที่ทุกคนสงสัยก็คือทำไมต้องใช้ CheetahTALK ในเมื่อเรามีแอปมากมายที่ให้แปลภาษาได้ฟรีๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Translate หรือ Microsoft Translator และนอกจากนี้ CheetahTALK ยังใช้ Engine การแปลของ Microsoft อีกด้วย

CheeTahTALK

เหตุผลหลักก็คือความสะดวกในการใช้งาน เพราะกว่าจะหยิบสมาร์ทโฟนออกมา แล้วกดเปิดแอป ก็ใช้เวลาเยอะกว่า รวมถึงท่าทางการถือจับที่ต้องระวัง ไม่เผลอไปสัมผัสหน้าจอสมาร์ทโฟน บวกกับขนาดที่ใหญ่และมีน้ำหนักเยอะ ทำให้การถือสมาร์ทโฟนเพื่อทำการแปลภาษาจึงไม่สะดวกนัก

ในขณะที่ CheetahTALK มีลักษณะเป็นแท่งขนาดเล็กและเบา มีไมค์และลำโพงในตัว โดยมีปุ่มกดเพียงแค่ 1 ปุ่ม ก็ทำให้ถือใช้งานได้สะดวกกว่ามาก และแม้ว่าจะมีปุ่มให้เห็นเพียงแค่ 1 ปุ่มเพื่อให้ใช้งานได้สะดวก แต่ความเป็นจริงแล้วยังมีปุ่มปรับเสียงแบบสัมผัส โดยรูดขึ้นลงที่ข้างซ้ายของปุ่มหลัก

วิธีการใช้งานที่ง่าย แต่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา

เมื่อติดตั้งแอป CheetahTALK เรียบร้อยก็ทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ จากนั้นก็เลือกภาษาที่ต้องการแปล เช่น ไทย <-> อังกฤษ แล้วเราก็กดปุ่มบนเครื่องแปลภาษาและพูดได้เลย ตัวเครื่องจะทำการแปลภาษาออกมาเป็นเสียงจากลำโพงในตัวอุปกรณ์ หลังจากเรายกนิ้วออกจากปุ่มทันที โดยสามารถทวนซ้ำด้วยการกดปุ่มอีกครั้ง

รีวิว CheetahTALK เครื่องแปลภาษาพลัง AI 4

ความสะดวกกว่านั้นก็คือเราสามารถสนทนาได้อย่างต่อเนื่องได้ เช่น เราพูดภาษาไทยแล้วเครื่องแปลเป็นภาษาอังกฤษ อีกฝั่งก็พูดภาษาอังกฤษและเครื่องก็จะแปลเป็นไทยให้ ทำให้การสนทนาต่อเนื่องยิ่งขึ้น

รีวิว CheetahTALK เครื่องแปลภาษาพลัง AI 6

แต่ข้อเสียก็คือ CheetahTALK ไม่มีการเก็บฐานข้อมูลการแปลไว้ในตัว ทำให้ต้องอาศัยอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนตลอดเวลาที่ใช้งาน ซึ่งจุดนี้อาจไม่ตอบโจทย์การใช้งานในสถานการณ์ที่อินเตอร์เน็ตไม่เอื้ออำนวย

แปลได้ครั้งละ 30 วินาที เสียงตอบสนองเป็นธรรมชาติมาก

ข้อจำกัดคือการแปลแต่ละครั้งจะต้องมีความยาวไม่เกิน 30 วินาที ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเราก็สนทนาหนึ่งประโยคไม่เกิน 30 วินาทีอยู่แล้ว ระยะเวลาขนาดนี้จึงไม่ใช่ปัญหาในการใช้งาน นอกจากนี้เสียงที่ AI พูดผ่านลำโพงมีความสมจริงใกล้เคียงสำเนียงมนุษย์มาก …แม้จะมีแปร่งๆ ในบางครั้งบ้างแต่ก็ฟังรู้เรื่อง

ที่สำคัญคือการออกเสียงเปลี่ยนไปตามสำเนียงของแต่ละประเทศด้วย เช่นคำว่า Hello เหมือนกัน แต่ถ้าเราเลือกเป็น Malay, United Kingdom, Ireland ก็จะให้นำเสียงต่างกัน

รองรับการแปล 42 ภาษา แบตเตอรี่อยู่ได้ 180 วัน

เนื่องจากโลกเรามีภาษามากมาย การจะเป็นเครื่องแปลที่ดีก็ต้องรองรับภาษาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ CheetahTALK จึงรองรับการแปล 42 ภาษา ครอบคลุมภาษาหลักๆ ที่ใช้กัน

รีวิว CheetahTALK เครื่องแปลภาษาพลัง AI 8

และสะดวกขึ้นไปอีกเมื่อการชาร์จเพียง 1 ครั้งสามารถ Stand By ได้นานถึง 180 วัน แต่ข้อสังเกตก็คือสายชาร์จจะเป็นแบบเฉพาะของเครื่องนี้

ใช้แทนเครื่องบันทึกเสียงได้

แม้หน้าที่หลักจะเป็นการแปลภาษา แต่เราก็สามารถใช้บันทึกเสียงที่เหมาะกับการสัมภาษณ์ได้เช่นกัน เหมาะกับการเอาไปถอดเทปหรือเป็นการบันทึกความจำ เนื่องจากคุณภาพเสียงไม่ได้ไพเราะเหมือนการใช้ไมค์ราคาแพง

บทสรุปรีวิว CheetahTALK

CheetahTALK มีความน่าสนใจสูงมาก สามารถแปลได้ค่อนข้างแม่นยำและให้เสียงที่ค่อนข้างเป็นธรรมชาติ แต่การที่ต้องทำการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา ก็อาจทำให้ไม่สะดวกนักโดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศที่แพ็กเกจอินเตอร์เน็ตแพงกว่าบ้านเรา ถึงกระนั้นมันก็ช่วยให้เราสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ง่ายขึ้น