HUAWEI เตรียมวางจำหน่ายอุปกรณ์ 5G ผลิตในยุโรป

HUAWEI ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า อุปกรณ์ 5G ที่ผลิตในยุโรปจะพร้อมจำหน่ายในอีกไม่ช้า เพราะบริษัทมีแผนตั้งฐานการผลิตใหม่หลายแห่งในยุโรป โดยโรงงานในอนาคตจะดำเนินการผลิตอุปกรณ์ 5G สำหรับยุโรป ภายใต้กฎระเบียบและข้อบังคับของสหภาพยุโรป

คำประกาศของ HUAWEI เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศมาตรการให้แต่ละประเทศในสหภาพยุโรปพิจารณาความเหมาะสมของบริษัทที่เข้ามาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยและเครือข่ายโทรคมนาคมได้เองตามที่เห็นสมควร ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าสหภาพยุโรปจะไม่มีการรวมตัวเพื่อกีดกัน HUAWEI แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะพยายามกดดันให้อียูแบน HUAWEI มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรได้ประกาศว่าจะอนุญาตให้ HUAWEI เข้าร่วมพัฒนาเครือข่าย 5G ของอังกฤษ โดยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ BBC นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวว่า “ชาวอังกฤษควรมีสิทธิ์เข้าถึงเทคโนโลยีที่ดีที่สุด” เหล่านักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นไว้ว่า ปัจจุบันโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ในสหราชอาณาจักรใช้อุปกรณ์ของ HUAWEI ในโครงสร้างพื้นฐาน 4G อยู่แล้ว ดังนั้นหากมีการแบน HUAWEI บริษัทต้องแทนที่อุปกรณ์ 4G ของ HUAWEI ที่ติดตั้งไว้อยู่แล้วด้วยอุปกรณ์ของบริษัทอื่น ซึ่งต้องใช้ต้นทุนมหาศาล