รีวิว Sudio Fem ดีไซน์หรูและเด่น เสียงสไตล์ผู้ดีมีความสุภาพ กันน้ำระดับ IPX5

ปี 2020 ดูเหมือนหูฟังแบบ True Wireless จะมีตัวเลือกมากขึ้นในราคาที่เอื้อมได้ง่ายกว่าเดิม และ Sudio Fem เองก็เป็นหูฟังไร้สายอีกรุ่นที่น่าสนใจตั้งแต่ดีไซน์ภายนอก ไปจนถึงคุณสมบัติที่อยู่ภายใน

ดีไซน์สวยหรูมีสไตล์ไม่ซ้ำใคร พร้อมซองผ้าสำหรับพกพา

งานออกแบบดีไซน์ของรุ่นนี้เป็นแบบที่เห็นแล้วต้องสะดุด กับความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร มีให้เลือก 4 สี ตัวกล่องมีทรงคล้ายตลับแป้ง และยังมีซองสวยๆ สำหรับพกพามาให้ในกล่องอีกด้วย

ภายใต้หน้าตาอันสง่างามนี้ยังพร้อมไปด้วยคุณสมบัติมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Bluetooth 5.0, ไมค์ 4 ตัวที่ช่วยตัดเสียงรบกวน, กันน้ำแบบ IPX5 และระบบชาร์จเร็วผ่าน USB-C ที่ชาร์จ 15 นาทีก็ใช้งานได้ 1 ชั่วโมง

ซื้อ Sudio Fem ได้ที่ sudio.com/th และกรอกโค้ด “bacideafem” เพื่อรับส่วนลด 15%

ด้วยดีไซน์ในลักษณะนี้จึงทำให้สวมใส่ง่ายและกระชับ ไม่อุดอู้ปวดหูเหมือนพวก In-ears ที่ยื่นเข้าไปลึกๆ แต่ก็เพียงพอสำหรับตัดเสียงรบกวนภายนอกให้มีโลกส่วนตัวในการฟังเพลง

การควบคุมแบบสัมผัสครบถ้วน แต่ต้องตั้งใจกด

สิ่งสำคัญมากสำหรับหูฟังแบบไร้สายก็คือแผงควบคุมบนตัวหูฟัง ซึ่ง Sudio Fem ให้มาครบถ้วนทุกคำสั่งได้แก่

  • แตะ 1 ครั้งที่หูฟังข้างใดก็ได้ จะเป็นการ Play/Pause, รับสาย/วางสาย
  • กดค้าง 1 วินาทีที่หูฟังข้างใดก็ได้เพื่อเรียกใช้ Google Assistant, Siri
  • กดค้าง 2 วินาทีที่หูฟังข้างใดก็ได้ จะเป็นการตัดสาย (ไม่รับสาย)
  • กดค้าง 6 วินาทีที่หูฟังข้างใดก็ได้ เพื่อปิดหูฟัง
  • แตะ 2 ครั้งที่หูฟังข้างซ้ายแทนการลดเสียง ที่ข้างขวาแทนการเพิ่มเสียง
  • แตะ 3 ครั้งที่หูฟังข้างซ้ายแทนการย้อนกลับ ที่ข้างขวาแทนการเล่นเพลงถัดไป

แต่ก็ต้องบอกว่าการออกแบบวิธีสั่งการแบบนี้ทำให้การใช้งานจริงค่อนข้างยากไปหน่อย ต้องมีความแม่นยำในการกดสูงมาก ไม่งั้นอาจกลายเป็นคำสั่งอื่นแทน แต่ยังดีที่การกดต้องมีน้ำหนักพอสมควร ไม่ใช่ว่ามือเผลอไปโดนก็รับคำสั่งง่ายๆ

เสียงดีมีความสุภาพ เบสเยอะแบบไม่ปวดหู

ในการทดสอบเสียงครั้งนี้เลือกต้นทางจาก Apple Music และ YouTube Music ผ่าน iPhone 11 Pro Max ตามความเห็นผมรู้สึกว่าหูฟังตัวนี้เน้นหนักไปในย่านเสียงต่ำเป็นพิเศษ แต่ใช่ว่าเสียงด้านอื่นจะด้อยต้อยต่ำ โดยเสียงเบสจะออกไปทางชัดเจนเป็นลูกใหญ่แต่ไม่ลึก ทำให้ใส่นานๆ ไม่ปวดหูเพราะเสียงที่กระแทกกระทั้นเป็นเวลานาน แต่ก็ขาดความสะใจในอรรถรสเหมือนกัน

รีวิว Sudio Fem ดีไซน์หรูและเด่น เสียงสไตล์ผู้ดีมีความสุภาพ กันน้ำระดับ IPX5 25

รายละเอียดและมิติตำแหน่งทิศทางเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี ลักษณะเสียงค่อนข้างไปทางผู้ดีหน่อยๆ ไม่โหวกเหวกโวยวาย ออกแนวนุ่มเคลิ้มมากกว่า หรือเพลง Country, Jazz กับพวกยุค 60-80 จะลงตัวมาก เบสนุ่มชัด เสียงร้องกังวาง คอรัสชัดเจน โดยเฉพาะ Electronic Swing จะเพลินมาก

รีวิว Sudio Fem ดีไซน์หรูและเด่น เสียงสไตล์ผู้ดีมีความสุภาพ กันน้ำระดับ IPX5 27

ส่วนเพลง Pop บ้านเราในยุคนี้หลายๆ เพลงจะให้เสียงย่านเบสกับเสียงร้องที่กลืนๆ กันหน่อย ก็ขึ้นอยู่กับการมิ๊กเสียงนั่นล่ะ บางคนอาจจะบอกว่าแบบนี้คือเสียงแน่น แต่บางคนก็จะมองว่ามันอึดอัดไปหน่อย ถ้าเอาไปฟังแนว Metal ก็โยกได้อยู่แต่ไม่ลึกถึงใจเท่าไร ขาดความดิบและสากของเสียง หรือเอาไปฟังแนว Drum and Bass ก็ดูเข้ากันดีพอตัว

หากคิดจะเอามาฟังเพลงลูกทุ่งร่วมสมัย ก็ต้องบอกว่าทำได้ดีเลย อาจจะไม่หวานบาดลึก แต่รายละเอียดต่างๆ ก็เหมาะกับแนวเพลง เช่นกันกับเพลง Funk ที่กลายเป็นการฟังเพลินๆ มากกว่าจะมีอารมณ์ร่วมไปด้วย

โดยรวมแล้วต้องบอกว่าเป็นหูฟังที่เสียงผู้ดีจริงๆ นุ่มนวล สบายหู เคลิบเคลิ้ม แต่ก็ไม่ถึงกับจริตอ่อนหวานหยดย้อยมากนัก และไม่มีความดุดันกระโชกโฮกฮาก เพลงเดือดๆ กลายเป็นเพลงโยกหัวแล้วฟังได้เรื่อยๆ

บทสรุปรีวิว Sudio Fem

ถ้ามองกันที่ราคาก็ถือว่ามีตัวเลือกเยอะมาก แต่จุดเด่นที่ฉีกจากคู่แข่งเลยก็คือดีไซน์ที่หาตัวเทียบได้ยาก เหมาะกับคนที่เน้นภาพลักษณ์แต่ยังต้องการเสียงที่มีคุณภาพ สวมใส่สบายใช้ต่อเนื่องได้ดี ด้วยการออกแบบและเนื้อเสียงที่เอื้อต่อการสวมใส่นานๆ ฟังแล้วไม่เหนื่อย และยังกันน้ำที่ IPX5 อีกด้วย นับว่าเป็นหูฟังอีกรุ่นที่ดีน่าใช้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบคาแรกเตอร์เสียงแบบนี้รึเปล่า