กล้องความละเอียดสูงทำให้รูปสวย หรือต้องมีปัจจัยอื่น

จั่วหัวเรื่องมาแบบนี้ ถ้าคนที่รู้เรื่องกล้องก็คงจะตอบได้ทันทีว่าความละเอียดสูงไม่ได้ทำให้ภาพสวยเสมอไป แต่สิ่งที่เราสนใจจริงๆ และเป็นหัวข้อในครั้งนี้คือกล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซลที่กำลังเป็นที่พูดถึงต่างหาก

เริ่มต้นปีไม่ถึงสองเดือน Samsung ก็โกยกระแสไปได้อย่างสวยงามกับการเปิดตัว Galaxy S20 series โดยมี Galaxy S20 Ultra เป็นตัวชูโรง โดยเฉพาะกล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ที่ Xiaomi ใช้เมื่อปีก่อน จนทำให้บางคนเข้าใจว่ายิ่งความละเอียดสูงยิ่งดี ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่เสมอไป

ถ้ามองที่ยักษ์ใหญ่แห่งแอนดรอยก็จะเห็นว่าที่ผ่านมา Samsung และ HUAWEI จะเปิดศึกแลกหมัดกันตลอด ไม่มีใครยอมใคร และในปีนี้ Samsung ก็ยังคงเป็นฝ่ายออกหมัดก่อนเช่นเคย นำทัพโดย Galaxy S20 Ultra ซึ่งถ้าอิงจากช่วงเวลาเปิดตัวของปีก่อนๆ แล้ว ทาง HUAWEI ก็น่าจะตามมาแลกหมัดด้วย P series ในช่วงเดือนมีนาคม

สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือกล้องเป็นปัจจัยสำคัญที่คนเลือกซื้อ โดย Galaxy S20 Ultra ชูเรื่องความละเอียด 108 ล้านพิกเซลและการซูม 100 เท่า ซึ่งก็ตื่นตาตื่นใจเรียกกระแสได้ไม่น้อย เรียกได้ว่าเป็นกล้องบนสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ทรงพลัง และหาตัวเทียบได้ยากในตอนนี้

ส่วนรุ่นรองลงมาอย่าง Galaxy S20 และ S20+ ถ้าเทียบเคียงกับฝั่ง HUAWEI ก็มีส่วนคล้าย HUAWEI P30 Pro ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อน โดยมีกล้อง 3 ระยะ และมีการซูม 30 เท่าเหมือนกัน

เรารู้กันมาหลายปีว่าจำนวนพิกเซลไม่ใช่ทุกอย่าง ต้องดูส่วนประกอบอื่นๆ ด้วย เช่น ขนาดรูรับแสง ขนาดพิกเซล ขนาดเซ็นเซอร์ รวมไปถึงเทคนิคการประมวลผลไม่ว่าจะเป็น Multi-Frame รวมไปถึง Pixel Binning และ AI และอีกสารพัดสิ่ง

แม้ว่า Galaxy S20 Ultra จะพกจุดเด่นมามากมาย แต่ก็เริ่มมีผลการทดสอบจากสื่อต่างๆ ออกมาแล้วว่ามีจุดอ่อนในที่แสงน้อย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับฝั่ง HUAWEI แต่ทั้งนี้ก็ต้องบอกว่า Galaxy S20 Ultra ยังเป็นเพียงเครื่องทดสอบเท่านั้น จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่าเครื่องที่ขายจริงจะมีการอัปเดตปรับปรุงประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน

ถ้ามองในภาพรวมแล้วตอนนี้ Galaxy S20 Ultra ยังคงโดดเด่นหาตัวจับยาก แต่ HUAWEI เองก็โดดเด่นเรื่องกล้องมานาน โดยเฉพาะการนำ AI มาใช้เป็นเจ้าแรกบน P10 series ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของทางค่าย จนค่ายอื่นๆ หันมาทำตาม จึงน่าจับตามองว่า HUAWEI P series ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะใช้งัดเทคนิคใดมาครองใจผู้คนอีกครั้ง