Kazuhisa Hashimoto ผู้สร้างสูตรโกง Konami เสียชีวิตแล้ว

Kazuhisa Hashimoto โปรแกรมเมอร์ผู้สร้าง Konami code สูตรโกงเกมประจำค่าย Konami “↑ ↑ ↓ ↓ ← → ← → B, A, Start” ได้เสียชีวิตในวัย 61 ปี

ทาง Konami ได้ทวีตแสดงความเสียใจ “พวกเราเสียใจที่ได้ยินข่าวการจากไปของ Kazuhisa Hashimoto โปรดิวเซอร์ผู้มีความสามารถสูงผู้แนะนำ Konami code สู่โลกใบนี้ พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวคุณ Hashimoto และเพื่อนผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ ขอให้ไปสู่สุคติ”

Konami Code โผล่มาครั้งแรกในปี 1986 ในเกม Gradius ที่พอร์ตลงเครื่อง NES ตัวโค้ดทำให้ผู้เล่นได้รับ power-up ต่างๆ ในเกม โดย Hashimoto ใส่โค้ดนี้เข้าไปเพราะเขารู้สึกว่าเกมนี้ยากเกินไประหว่างที่เกมอยู่ในขั้นตอนพัฒนา

Kazuhisa Hashimoto ผู้สร้างสูตรโกง Konami เสียชีวิตแล้ว 3

ส่วนเกมที่ทำให้โค้ดนี้มีชื่อเสียงคือเกม Contra ที่ทำให้ผู้เล่นได้ชีวิตเพิ่ม 30 ชีวิต และโค้ดนี้ยังโผล่มาในเกม Konami อีกหลายเกม รวมถึง Teenage Mutant Ninja Turtles III: The Manhattan Project, Dance Dance Revolution series, Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty, และ Castlevania: Lords of Shadows เป็นต้น

นอกจากนั้นโค้ดนี้ยังถูกนำไปใช้กับเกมที่ไม่ใช่ของ Konami ด้วย เช่น first Mario Party, BioShock Infinite, Borderlands 2 รวมถึงเกมใหม่ล่าสุดอย่าง Anthem ด้วย

ที่มา The Verge