ไขข้อสงสัย ‘3 ความเข้าใจผิด’ เกี่ยวกับ 5G

1. มือถือ 5G แค่เล่นอินเทอร์เน็ตได้เร็วกว่ามือถือ 4G?

หลายคนมองว่า 5G คือ 4G เวอร์ชันอัพเกรด หรือมองว่า 4G ปัจจุบันก็เล่นอินเทอร์เน็ตได้ลื่นปรื้ดแล้ว 5G คงไม่ได้เร็วไปกว่ากันสักเท่าไรนัก

แต่! ความจริงคือนอกจากจะเร็วขึ้นแล้ว มือถือ 5G ยังสามารถรองรับการใช้งานรูปแบบใหม่ๆ ได้อีกมากมายในอนาคต ซึ่งความเร็วของ 4G ไม่สามารถทำได้ เช่น บริการเกมผ่านคลาวด์ (Cloud gaming) หรือการนำ 5G ไปประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี VR และ 3D

2. รีบซื้อมือถือ 5G ตั้งแต่ตอนนี้ ระวังจะต้องซื้อใหม่อีกตอนระบบเสถียรกว่านี้

5G มีอยู่ 2 แบบด้วยกัน นั่นคือ NSA (Non-standalone) และ SA (Standalone) ซึ่งมือถือที่รองรับ 5G ทั้งสองแบบ อย่างเช่น HUAWEI Mate 30 Pro 5G ที่เพิ่งวางขายเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ก็รองรับ 5G ทั้งแบบ NSA และ SA ดังนั้นไม่ว่าจะใช้เครือข่าย 5G แบบใด ผู้ใช้ก็ยังคงสามารถสัมผัสประสบการณ์ 5G ที่ลื่นไหลและทรงประสิทธิภาพได้อย่างแน่นอน

3. เพิ่งเริ่มใช้ 5G เชิงพาณิชย์ มือถือ 5G ต้องกินแบตเตอรีแน่ๆ เลย

โทรศัพท์มือถือที่ชิปเซ็ตทำงานร่วมกับโมเด็ม อย่าง HUAWEI Mate 30 Pro 5G ที่มากับชิปเซ็ต  Kirin 990 5G ซึ่งบรรจุโมเด็ม Balong 5000 ไว้ในตัว ช่วยยืดระยะเวลาการทำงานให้ยาวนานต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

เปรียบได้กับว่าเรามีเพื่อนสนิททำงานอยู่ในออฟฟิศเดียวกัน ต่างคนต่างเชี่ยวชาญงานของตนเอง ทั้งยังรู้ใจกันและทำงานเข้าขากันได้ดี ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมราบรื่นและมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน