5 เคล็ดลับการทำความสะอาดมือถือให้ปลอดเชื้อโรค

ช่วงนี้ไวรัสกำลังระบาด และหนึ่งสิ่งที่ต้องสัมผัสกับใบหน้าของเราบ่อยๆ ก็คือเจ้ามือถือของเรานี่แหละ แถมมือถือก็เป็นหนึ่งในแหล่งสะสมเชื้อโรคเลย งานนี้เราเลยรวมเคล็ดลับการทำความสะอาดมือถือให้ปลอดจากเชื้อโรคและไม่สร้างความเสียหายให้มือถือกันครับ

1. ปิดมือถือก่อนทำความสะอาด

เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องเสียหายเวลาเจอความชื้นจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั้งหลาย จึงควรปิดเครื่องให้เรียบร้อย และควรรอให้เครื่องแห้งก่อนเปิดใช้งานและเสียบชาร์จไฟ

2. ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดตัวเครื่อง

ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีเนื้อละเอียดและนุ่มจะช่วยเช็ดสิ่งสกปรกต่างๆ ออกได้ระดับหนึ่ง และไม่สร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่อง

3. ห้ามใช้แอลกอฮอลล์ทำความสะอาดโดยตรง รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่นๆ

แม้กระทรวงสาธารณสุขจะแนะนำให้เราใช้แอลกอฮอลล์เข้มข้นมากกว่า 70% ทำความสะอาดมือของเรา แต่สำหรับสมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะหน้าจอของสมาร์ทโฟนจะมี Oleophobic coating เคลือบอยู่ ตัวนี้จะทำให้หน้าจอลื่น ทัชง่าย และช่วยลดรอยนิ้วมือบนหน้าจอ ถ้าใช้แอลกอฮอล์เช็ดโดยตรงจะสร้างความเสียหายให้สารเคลือบตัวนี้ รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่นๆ เช่น สบู่ น้ำยาล้างจาน เป็นต้น

4. ใช้แผ่นฆ่าเชื้อทำความสะอาดหน้าจอ

สำหรับการทำความสะอาดหน้าจออย่างได้ผล ทาง Apple และผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักแนะนำให้ใช้แผ่นฆ่าเชื้อ (Disinfectant wipe) ที่มีส่วนผสมของ ไอโซโพรพานอล (Isopropanol) หรือ ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (Isopropyl alcohol) 70% ในการทำความสะอาดตัวเครื่องและหน้าจอ ซึ่งจะแตกต่างจากทิชชู่เปียกที่ไม่มีความสามารถในการฆ่าเชื้อต่างๆ แต่เท่าที่ผมลองหาดู ในไทยหาซื้อยากมาก สำหรับคนที่คิดจะใช้ทิชชู่เปียกธรรมดาเช็ด ทิชชู่เปียกนอกจากจะไม่ฆ่าเชื้อใดๆ แล้ว ยังไปเพิ่มความชิ้นและกระจายเชื้อโรคไปยังซอกหลืบต่างๆ ของโทรศัพท์ด้วย

5. ใช้เครื่องฉาย UV ฆ่าเชื้อ

อีกหนึ่งวิธีที่หลายๆ สำนักแนะนำให้ใช้คือใช้การฆ่าเชื้อด้วยลำแสง UV ซ฿่งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99% โดยปัจจุบันกล่องเหล่านี้เริ่มมีมาให้เลือกซื้อหลากหลายยี่ห้อ