Google เปิดตัว Advanced Protection Program ระบบความปลอดภัยขั้นสูงสุดสำหรับผู้ใช้ที่มีความเสี่ยงโดนแฮกสูง

Google เปิดตัว Advanced Protection Program เป็นบริการใหม่สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการความปลอดภัยขั้นสูงสุดให้ข้อมูลของคุณ ชนิดที่ว่าการโดนแฮกหรือโดนขโมยข้อมูลครั้งหนึ่งจะมีความสูญเสียมหาศาลเกิดขึ้น เช่น นักธุรกิจ นักข่าว นักการเมือง ผู้มีตำแหน่งสูงในรัฐบาล นักปฏิบัติการเชิงรุก(Activist) เป็นต้น โดยระบบนี้จะมาช่วยปกป้องจากการโดนแฮกและโดนขโมยข้อมูลด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1. ใช้งาน 2 Step verification ด้วยฮาร์ดแวร์

โปรแกรมนี้จะบังคับให้เราใช้งาน 2 Step verification โดยต้องมีฮาร์ดแวร์ในการยืนยันตัวต้นชั้นที่ 2 โดยเราสามารถซื้อ Security key มาใช้ หรือใช้มือถือ Android 7.0+ หรือ iPhone ที่มีฮาร์ดแวร์สำหรับเข้ารหัสในตัวอยู่แล้วแทนได้

Google เปิดตัว Advanced Protection Program ระบบความปลอดภัยขั้นสูงสุดสำหรับผู้ใช้ที่มีความเสี่ยงโดนแฮกสูง 3
Google Titan Security key

2. จำกัดการเข้าถึง Gmail และ Drive ของแอปต่างๆ

Google จะให้เฉพาะแอปของ Google และแอปจากผู้พัฒนาอื่นๆ ที่ทาง Google ตรวจสอบแล้วเท่านั้นที่จะเข้าถึงข้อมูลใน Gmail และ Drive ได้

3. ลงแอปได้จาก Google Play และ Store ของผู้ผลิตเท่านั้น

การลงแอปเองจากภายนอกถือเป็นอีกความเสี่ยงที่จะโดนฝังมัลแวร์มาในไฟล์ APK โปรแกรมนี้จึงอนุญาตให้คุณติดตั้งแอปจาก Google Store หรือ Store ที่ทางผู้ผลิตมือถือติดตั้งมาในเครื่องตั้งแต่แรกเท่านั้น

4. เพิ่มขั้นตอนการกู้รหัสผ่านที่ซับซ้อนขึ้น

หากคุณลืมพาสเวิร์ดและทำกุญแจ Security key หายและต้องการเข้าถึงบัญชีคุณ เพื่อความปลอดภัยว่าจะไม่มีใครสวมรอยมาเป็นคุณ ทาง Google จะเพิ่มความซับซ้อนในการยืนยันตัวตนให้แน่ใจว่าเป็นตัวคุณจริงๆ (อาจใช้เวลาหลายวันในการขอรหัสผ่านใหม่)

เราขอย้ำว่า Google Advanced Protection Program เป็นโปรแกรมที่ไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะมีแต่จะเพิ่มความยุ่งยากและข้อจำกัดในการใช้งานให้เรา และระบบความปลอดภัยต่างๆ ของ Google และ Android นั้นเพียงพอต่อการใช้งานของคุณแล้ว

หากใครต้องการระบบความปลอดภัยของข้อมูลขั้นสูงสุดของ Advanced Protection Program สามารถเข้าไปสมัครได้ที่นี่