Airbus เตรียมผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อใช้รับมือกับการระบาดของ Covid-19

Airbus ใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงงาน Airbus ในสเปนเป็นที่ผลิตโครงหน้ากากชนิดปกป้องทั้งใบหน้าด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยหน้ากากชนิดนี้จะถูกนำไปมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ใช้เป็นเครื่องป้องกันส่วนตัวสำหรับการต่อสู้กับ Covid-19

ขณะนี้เครื่องพิมพ์ 3 มิติกว่า 20 ตัว กำลังเดินหน้าผลิตตลอดทั้งวันทั้งคืนและหน้ากากจำนวนกว่าร้อยชิ้นถูกผลิตและแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กับโรงงาน Airbus ในสเปน Airbus นำสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์มาใช้ประโยชน์เพื่อผลิตโครงของหน้ากากที่นำพลาสติกที่ได้มาจากส่วนผสมวัตถุทางธรรมชาติหรือที่เรียกว่า PLA (Polylactic-acid) มาใช้

อัลวาโร ฮารา หัวหน้าแผนก Airbus โปรโตสเปซ (Airbus Protospace) ในเมืองเกตาเฟ กรุงมาดริด กล่าวว่า “เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผมรักงานที่ทำก็คือรามีสมรรถนะด้านการออกแบบที่ล้ำหน้าและความสามารถในการผลิตในเวลาอันสั้น เราได้เปลี่ยนแนวทางการทำงานจากผลิตเครื่องบินมาผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เพียงชั่วข้ามคืน สิ่งนี้ทำให้การรับมือกับการระบาดของเชื้อโรคที่แพร่กระจายไปทั่วโลกเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างแท้จริงและไม่มีอะไรที่จะทำให้ผมภูมิใจได้มากกว่าการทีมงานของเราทุ่มเททำงานตลอดทั้งวันทั้งคืนเพื่อโครงการนี้ของ Airbus

Airbus เตรียมผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้าจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อใช้รับมือกับการระบาดของ Covid-19 3

แม้ว่า Airbus จะต้องหยุดการผลิตส่วนใหญ่ในโรงงานที่สเปน อันเนื่องมาจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของทางการเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2563 แต่พนักงานของ Airbus ก็ได้รับการอนุญาติให้เข้ามายังโรงงานเพื่อปฏิบัติงานที่สำคัญนี้

นอกไปจากนั้น Airbus ในเยอรมันก็เข้าร่วมโครงการเดียวกันนี้ โดย Airbus โปรโตสเปช เยอรมัน และ Airbus คอมโพสิต เทคโนโลยี เซ็นเตอร์ (Airbus Composite Technology Centre หรือ CTC) ที่เมืองสต๊าด พร้อมด้วยเครือข่ายการพิมพ์ 3 มิติที่ชื่อว่า “Mobility goes Additive” ได้ให้การสนับสนุนโครงการนี้ในสเปนและยังให้ความร่วมมือในการรวบรวมและขนส่งหน้ากากชนิดดังกล่าวไปยังบริเวณรอบกรุงมาดริด