Tips : ทำให้ Line บน Huawei ที่ลง GMS เอง แจ้งเตือนแบบง่ายๆ

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าทิปส์ นี้ผู้เขียนได้บังเอิญพบจากการใช้งานจริง ต้องบอกก่อนว่าปกติเป็นคนที่ไม่ชอบทำอะไรยุ่งยาก (แม้จะซนลง GMS ให้ Huawei P40 ในมือ, ลง Rom ใน Mi Pad 4 หรือลง iOS Beta อยู่ตลอดก็ตาม) การตัดสินใจลง GMS บน Huawei P40 ในครั้งนี้เป็นการลงครั้งที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ลองลงแล้วพบว่า Line ไม่แจ้งเตือน เวลามีคนส่งข้อความ หรือโทรมาหา (จนโดนคนที่โทรมาบ่นหูชา) เลยตัดสินใจกลับไปใช้ HMS แบบเพียวๆ

แต่พอใช้งาน HMS มาสักระยะก็พบว่า บางแอปมีปัญหาเช่น แอปของธนาคารกรุงศรี KMA มันมักจะเด้งตลอดเวลา และที่สำคัญแอปบางตัวดันไม่มีใน AppGallery แถมลง APK แล้วดันใช้งานไม่ได้เช่น TrueID, 7-Eleven TH หรือ Playstation App เป็นต้น ซึ่งต้องบอกว่าแอปพวกนี้เป็นแอปที่ใช้งานบ่อยมากๆๆๆๆๆๆๆ หลังจากที่ทำเรื่องใน AppGallery ให้เพิ่มแอปเหล่านี้แล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลยตัดสินใจลง GMS ใหม่อีกรอบเพื่อให้การใช้งานส่วนตัว สะดวกสบายขึ้น แต่ความกังวลเรื่อง Line ไม่แจ้งเตือน ก็ยังมีอยู่ แต่เอาน่ะขอลองดูอีกที

ในส่วนนี้ผมจะขอข้ามวิธีการลง GMS ไปเลยนะครับ โดยหลังจากลง GMS แล้วให้เราไปดาวน์โหลด Line จาก AppGallery ย้ำ AppGallery เท่านั้น ห้ามโหลดจาก Play Store เด็ดขาด โดยในภาพด้านล่างเป็นประวัติการโหลดของผู้เขียนเอง

Tips : ทำให้ Line บน Huawei ที่ลง GMS เอง แจ้งเตือนแบบง่ายๆ 3
อันนี้เป็นการลงแล้วจาก App Gallery เมื่อ 30 กรกฎาคม สดๆ ร้อนๆ เลย

หลังจากโหลดมาแล้วก็ให้เข้า Login ตามปกติ โดยสามารถที่จะ Restore ข้อมูลจาก Line เก่ามาได้ผ่าน Back Up ด้วยนะ ตามรูปด้านล่างเลย

Tips : ทำให้ Line บน Huawei ที่ลง GMS เอง แจ้งเตือนแบบง่ายๆ 5
คิดดูว่าเพิ่งลง GMS เมื่อวานแต่ Back up ตั้งแต่ 30 เมษายน นู่นเพราะที่ผ่านมามันดึงมาลงบน HMS ไม่ได้

ปัญหาที่คนที่ใช้ HMS เพียวๆ เจออีกอย่างคือการ Search หาชื่อกลุ่ม ชื่อเพื่อนไม่ได้ มันจะหมุนติ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อยู่ตลอดเวลา แต่อันนี้สามารถทำได้ตามภาพด้านล่างเลย ส่วนการแชร์ Location ก็ทำได้แน่นอนเพราะเราลง GMS มาแล้ว

Tips : ทำให้ Line บน Huawei ที่ลง GMS เอง แจ้งเตือนแบบง่ายๆ 7
ขออนุญาตเซนเซอร์ชื่อนิดนึงนะครับ

ที่สำคัญที่สุดใน Play Store เราห้ามไปอัพเดต Line เด็ดขาด

Tips : ทำให้ Line บน Huawei ที่ลง GMS เอง แจ้งเตือนแบบง่ายๆ 9
ย้ำอีกรอบ ห้ามกดอัพเดตใน Play Store เด็ดขาด

ส่วนตัวผู้เขียนเองนั้นได้ทำการปิดการอัพเดตอัตโนมัติบน Play Store สำหรับ Line และ Food Panda ไปเลย

Tips : ทำให้ Line บน Huawei ที่ลง GMS เอง แจ้งเตือนแบบง่ายๆ 11
เอาเครื่องหมาย / ที่เปิดใช้การอัพเดตอัตโนมัติออกไปซะบน Play Store

ส่วนการแจ้งเตือนนั้น ก็เด้งตามปกติเหมือนกับไม่เคยมีปัญหานี้มาก่อนเลย โดยที่เราไม่ต้องไปตั้งค่า Lock App Line หรือตั้งค่าแบต หรืออะไรอีกต่อไปเลย

Tips : ทำให้ Line บน Huawei ที่ลง GMS เอง แจ้งเตือนแบบง่ายๆ 13
เตือนปกติแล้วจ้า

ก็ลองนำวิธีนี้ไปลองใช้งานกันดูสำหรับใครก็ตามที่ใช้งาน Huawei รุ่นใหม่ๆ ที่ไม่รองรับ GMS แล้วไปลง GMS เองแบบผู้เขียนดูนะครับ คราวหน้าถ้ามีทิปส์ดีๆ หรือเจออะไรเด็ดๆ จะมาบอกใหม่นะครับ สวัสดีครับ