พรีวิว OnePlus Nord ประสบการณ์เรือธงในราคาที่จับต้องง่าย

OnePlus Nord ไม่ได้มาด้วยฉายา Flagship Killer เหมือนรุ่นก่อนๆ แต่มาด้วยแนวทางใหม่คือ Lite Flagship ที่หมายถึงรุ่นเรือธงแบบจับต้องได้ง่าย และสาเหตุที่ OnePlus เลือกจะเปิดตัว Nord ในช่วงราคานี้ก็เพราะ OnePlus มีแนวทางที่ชัดเจนว่าต้องการนำเสนอเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ทำให้ที่ผ่านมาแต่ละรุ่นมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามเทคโนโลยีแต่ละยุค จนทำให้แฟนๆ ถามหารุ่นที่ราคาเบาๆ เหมือนครั้งแรกพบ ซึ่งก่อนหน้านี้เทคโนโลยียังไม่ดีพอที่จะทำ จนกระทั่งมาลงตัวเป็น OnePlus Nord ในปี 2020

OnePlus Nord ประสบการณ์แบบเรือธงในราคาที่เป็นมิตร

พรีวิว OnePlus Nord ประสบการณ์เรือธงในราคาที่จับต้องง่าย 3

OnePlus Nord มาพร้อมกับชิปเซ็ต Snapdragon 765G ซึ่งไม่น้อยหน้าตระกูล 800 ตัวก่อนๆ และยังให้ระบบชาร์จเร็ว Warp Charge 30T กับแบตเตอรี่ 4,115mAh โดยยังพกจุดเด่นเรื่องหน้าจอมาเช่นเคย ด้วยหน้าจอแบบ Dual Punch Hole ที่ใช้พาแนล Fluid AMOLED ขนาด 6.44 นิ้ว ความละเอียด FHD+ รองรับ HDR10+ และมี Refresh Rate 90Hz

พรีวิว OnePlus Nord ประสบการณ์เรือธงในราคาที่จับต้องง่าย 5

ด้วยสเปคระดับนี้ก็ต้องบอกว่าแรงเหลือเฟือสำหรับการเล่นเกม ซึ่งผมได้ทดสอบแล้วรู้สึกว่ามันลื่นมากๆ เฟรมเรทไม่ค่อยตก ถือว่าดีไม่แพ้เรือธงเลย และยังมีหน้าจอ 90Hz ที่ให้ประสบการณ์ที่ดี และระบบชาร์จเร็ว ก็เรียกได้ว่าครบถ้วนความต้องการของคนส่วนใหญ่แล้ว

กล้องตอบโจทย์การใช้งานทั่วไป

พรีวิว OnePlus Nord ประสบการณ์เรือธงในราคาที่จับต้องง่าย 7

กล้องหลังให้มา 4 ตัวครอบคลุมการใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นกล้องมุมกว้าง, มุมปรกติ, กล้องวัดความลึก และกล้องมาโคร นอกจากนี้ยังมีโหมด Nightscape ที่ทำให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้สวยงามยิ่งขึ้น

กล้องหน้าแบบ Dual ก็ทำให้สามารถเก็บภาพมุมกว้างได้ด้วย เหมาะสำหรับการถ่าย Group Selfie และยังมีจุดเด่นคือระบบกันสั่นวีดีโอที่ทำได้ดีทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ในระดับที่ใช้ถ่าย VLOG ทั่วไปได้สะดวก

OxygenOS ความต่างที่แท้จริง

ประสบการณ์ที่สร้างความต่างให้กับ OnePlus ก็คือ OxygenOS ด้วยประสบการณ์ใช้งานที่ใกล้เคียง Pure Android มากๆ ทำให้เครื่องลื่นไหลสุดๆ เข้ากันได้ดีกับ Google มาก และยังการันตีการอัพเดทที่ยาวนานอีกด้วย

“หากปราศจาก Software ดีๆ Hardware ก็เป็นเพียงแค่แผงวงจรเท่านั้น”

หากชื่นชอบประสบการณ์แบบ Google เดิมๆ แต่ก็ชอบฟีเจอร์กล้องและลูกเล่นของค่ายต่างๆ ก็ต้องบอกว่า OnePlus คือค่ายที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว เพราะ OxygenOS ผสมผสานความเรียบง่ายและฟีเจอร์ต่างๆ ไว้อย่างลงตัว

พรีวิวความประทับใจ OnePlus Nord

หลังจากได้ลองใช้งานมาระยะหนึ่งก็ประทับใจในหลายๆ อย่างของ OnePlus Nord ตั้งแต่เรื่องของหน้าจอที่สวยคม และยังมี Reading Mode ที่เก่งกาจมาก ไม่ใช่แค่การปรับหน้าจอเป็นโทนอุ่น แต่ยังปรับเฉดสีให้เป็น Chromatic หรือ Mono ก็ได้ ทำให้อ่านได้สบายตาคล้ายกับ Amazon Kindle

พรีวิว OnePlus Nord ประสบการณ์เรือธงในราคาที่จับต้องง่าย 27

ความลื่นไหลก็มากพอที่จะเล่นเกมในโหมดกราฟิกโหดๆ ได้โดยมีเฟรมเรทอยู่ในเกณฑ์ดี ระบบเสียงก็ไม่น้อยหน้าใคร ส่วนกล้องก็ไว้ใจได้ ถือว่าทำได้ดีในราคาโดยเฉพาะระบบกันสั่นวีดีโอที่ทำได้ดีทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ใช้ถ่าย Vlog โดยไม่ต้องพึ่งพา Gimbal ได้สบายๆ