รีวิว BenQ GS2 โปรเจคเตอร์พกพาสำหรับความบันเทิงในครอบครัว

ที่ผ่านมาเราเคยรีวิวโปรเจ็คเตอร์พกพามาบ้างแล้ว และ BenQ GS2 ก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจ ด้วยแนวทางการดีไซน์ที่คิดมาเพื่อการใช้งานในครอบครัว จึงทำให้ใช้งานได้ง่าย มีความทนทาน และปลอดภัยต่อเด็ก

BenQ GS2 ครบทุกสิ่งที่โปรเจคเตอร์พกพาควรจะมี

รีวิว BenQ GS2 โปรเจคเตอร์พกพาสำหรับความบันเทิงในครอบครัว 3

เมื่อมองในแง่ของสเปคและคุณสมบัติแล้ว BenQ GS2 พกคุณสมบัติมาครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่าน Wi-Fi 2.4GHz และ 5GHz ที่ส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่า รวมถึง Bluetooth 4.0 สำหรับเชื่อมต่อลำโพง สามารถควบคุมผ่านรีโมทที่ให้มาในกล่อง หรือจะใช้สมาร์ทโฟนควบคุมก็ได้เช่นกัน

รีวิว BenQ GS2 โปรเจคเตอร์พกพาสำหรับความบันเทิงในครอบครัว 5

การเชื่อมต่อผ่านพอร์ตก็มีทั้ง USB, USB-C, HDMI และ Audio Jack 3.5 mm สำหรับเชื่อมต่อหูฟังหรือลำโพง โดยพอร์ตทั้งหมดนี้จะถูกปิดอยู่ใต้ฝาอีกชั้น เนื่องจากรุ่นนี้สามารถป้องกันน้ำได้ที่ IPX2 รวมถึงทนทานต่อการตกหล่นในความสูง 50 ซม.

การดีไซน์ค่อนข้างเรียบง่ายและสวยมีสไตล์ สามารถปรับระดับที่ตัวฐานได้ 15 องศา และยังสามารถต่อเข้ากับขาตั้งกล้องได้ด้วย

เทคโนโลยีการฉายภาพที่คมชัดและสวยสบายตา

BenQ GS2 มีความละเอียด 720P แสดงผลได้ดีที่ขนาดหน้าจอใหญ่สุด 100 นิ้ว ซึ่งความละเอียด HD อาจดูน้อยสำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟน แต่สำหรับโปรเจคเตอร์ก็ถือเป็นความละเอียดมาตรฐานยอดนิยม

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Lumi Expert ที่ช่วยให้แสงสีดูสวยสบายตา และไม่จำเป็นต้องใช้งานในห้องมืดสนิท สามารถดูได้ชัดเจนทั้งห้องมืดหรือมีแสงบ้าง

และสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือระบบ Auto Focus ที่ช่วยให้ภาพคมชัดแบบไม่ต้องหมุนปรับ Manual ให้ยาก แค่กดปุ่มเดียวก็จบ รวมถึงระบบ Auto Keystone ที่จะปรับองศาภาพให้ตรงตลอดเวลาแม้เราจะฉายโปรเจคเตอร์เอียงเฉียงก็ตาม

ขับเคลื่อนด้วยพลัง Android

ระบบเบื้องหลังของ BenQ GS2 คือ Android ทำให้สามารถติดตั้งแอพเพิ่มได้ แต่รุ่นนี้ไม่ได้ให้ Google Play Store มา แต่ให้ Aptoide TV มาแทน ซึ่งก็สามารถติดตั้งแอพได้ไม่ต่างกันเท่าไร ทำให้สามารถใช้ดู Netflix, YouTube ได้สะดวก

รีวิว BenQ GS2 โปรเจคเตอร์พกพาสำหรับความบันเทิงในครอบครัว 11

และในความเป็นจริงแล้วเราแทนไม่ต้องลงแอพในตัวโปรเจคเตอร์เลย เพราะเราก็สามารถสตรีมหนังผ่านสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ได้ หรือจะต่อเข้ากับเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox, PlayStation 4 ก็ได้

ลำโพงดังและเสียงดีเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป

แม้ว่าจะเป็นโปรเจคเตอร์พกพาแต่ลำโพงในตัวจัดว่าเสียงดังและคุณภาพดีพอตัว แบบที่สามารถใช้งานในห้องเล็กๆ ได้สบาย แต่ถ้าต้องการเสียงที่ดีกว่านี้ก็สามารถต่อลำโพงผ่าน Audio Jack 3.5 mm หรือจะต่อผ่าน Bluetooth ก็ได้เช่นกัน

ในทางปฏิบัติแล้วเราจำไม่เป็นต้องต่อเข้ากับลำโพงเพียงอย่างเดียว เพราะเราก็สามารถเชื่อมต่อเข้ากับหูฟังบลูทูธได้เช่นกัน

แบตเตอรี่ในตัวใช้งานได้ 3 ชั่วโมง

การจะเป็นอุปกรณ์พกพาที่ดีก็ควรใช้งานแบบ Standalone ได้ดีด้วย นั่นทำให้ BenQ GS2 จึงมีแบตเตอรี่ในตัวที่ใช้งานได้สูงสุด 3 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เหมาะแก่การพกพาไปใช้ในทุกกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น Indoor หรือ Outdoor

ปลอดภัยต่อเด็ก เพื่อความบันเทิงและการเรียนรู้

สิ่งที่ต้องระวังก็คือความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก ที่อาจจะไปจ้องมองช่องฉายแสงตรงๆ จึงมีระบบ Eye-Protection Sensor ที่จะทำการปิดการฉายภาพเพื่อไม่ให้ลำร้ายดวงตาของเด็กๆ เมื่อมีการเคลื่อนไหวในระยะ 50 ซม.

รีวิว BenQ GS2 โปรเจคเตอร์พกพาสำหรับความบันเทิงในครอบครัว 13

ประสบการณ์ใช้งานจริง

จากประสบการณ์ที่เคยใช้งานโปรเจคเตอร์พกพามาบ้าง รู้สึกว่า BenQ GS2 มีการออกแบบ UI ที่ใช้งานได้ง่ายเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว และยังสตรีมหนังและเพลงจากสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้รวดเร็วผ่าน Wi-Fi 5GHz

รีวิว BenQ GS2 โปรเจคเตอร์พกพาสำหรับความบันเทิงในครอบครัว 15

การ Input จำพวกการพิมพ์ ID/Password อาจไม่สะดวกนักหากต้องใช้ Cursor เลื่อนไปทีละตัวอักษร ซึ่งเราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้ป้อนข้อมูลต่างๆ ได้สะดวกมาก

ความน่าประทับใจอีกอย่างก็คือลำโพงในตัวที่ดีมาก อย่างโปรเจคเตอร์พกพาบางตัวจำเป็นต้องต่อลำโพงเพิ่มเพราะเสียงในตัวเบาและคุณภาพแย่มาก แต่สำหรับ BenQ GS2 ต้องบอกว่าลำโพงดีเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปเลย

ส่วนตัวแล้วผมมีทีวีขนาด 65 นิ้วอยู่ แต่ความฝันวัยเด็กก็คือการได้เล่นเกมบนหน้าจอใหญ่ๆ ผมเลยเอา BenQ GS2 มาต่อเข้ากับ PS4 เติมเต็มความฝันวัยเด็กได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเอามาประยุกต์ฉายขึ้นเพดานไว้นอนดูหนัง หรือเอาไว้เปิดนิทานก่อนนอนให้เด็กดูก็ได้

แบตเตอรี่ในตัวที่ใช้ได้นาน 3 ชั่วโมงก็ทำให้ขีดจำกัดการใช้งานกว้างขึ้น สามารถพกพาไปใช้งานในที่ไม่มีปลั๊กไฟก็ได้ หรือในกรณีที่กำลังดูหนังเพลินๆ แล้วไฟดับก็ยังสามารถดูต่อได้ไม่สะดุดอารมณ์ ที่สำคัญคือดู Netflix ได้ไม่มีปัญหา จะเอาไว้ใช้ในคอนโดหรือห้องพักที่มีพื้นที่จำกัดก็สะดวกกว่าการวางทีวีตั้งไว้ เพราะไม่กินพื้นที่ในการจัดวาง

รีวิว BenQ GS2 โปรเจคเตอร์พกพาสำหรับความบันเทิงในครอบครัว 23

โดยรวมแล้ว BenQ GS2 ไม่ใช่แค่โปรเจคเตอร์พกพาทั่วไปที่มีขนาดเล็ก แต่ยังถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายและครบถ้วน แบบที่กดเปิดเครื่องแล้วก็พร้อมใช้ได้ทันที ไม่ต้องต่ออุปกรณ์เสริมเพิ่มมากมายนัก ทำให้เหมาะกับทั้งเด็กเล็กไปจนถึงผู้สูงวัยที่ไม่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมมากนัก

ข้อมูลเพิ่มเติมโปรเจคเตอร์ไร้สายพกพารุ่น BenQ GS2