พก Vivo V20 SE ไปถ่ายรูปเล่นกับเทศกาลคริสต์มาส

ในครั้งนี้ทีมงาน BACIDEA เราไม่ได้มารีวิวเจาะลึก Vivo V20 SE แต่จะพาทุกคนไปถ่ายรูปเทศกาลคริสต์มาส กับโหมดการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Super night mode, Portrait, Super wide angle, Super Macro  ให้รู้ว่าการใช้งานจริงจะออกมาสวยงามแค่ไหน

พก Vivo V20 SE ไปถ่ายรูปเล่นกับเทศกาลคริสต์มาส 3

กล้องหลังความละเอียดสูงสุด 48 ล้านพิกเซลพร้อม AI

เริ่มจากการถ่ายง่ายๆ ในโหมดปรกติกับสภาพแสงช่วงบ่ายๆ เย็นๆ แบบไม่เปิดละลายหลังก่อน ก็จะเห็นว่ากล้องหลังความละเอียด 48 ล้านพิกเซลสามารถการจัดการแสงสีต่างๆ ทำได้ดี แม้ว่าจะอยู่ในแสงสีที่ไม่ง่ายนักสำหรับกล้องสมาร์ทโฟน แต่ก็ยังสามารถจัดการเฉดสีและสกินโทนออกมาได้ดี และยังให้ภาพที่คมชัดไม่หลุดไม่เบลอง่ายๆ

โหมดภาพถ่ายบุคคลสวยเนียน ละลายหลังเพิ่มความโดดเด่น

และเมื่อสลับมาที่ Portrait mode ก็ยิ่งทำให้ภาพดูสวยงามน่าประทับใจมาก นอกจากจะช่วยดันนางแบบให้ดูสวยเด่นพร้อมกับใส่บิ้วตี้ เพิ่มความเนียนความเรียวแล้ว ยังช่วยละลายหลังเบลอคนที่เดินผ่านไปมาได้อีกด้วย โดยรวมแล้วถือว่าการตัดขอบทำได้เนียนมาก อาจจะมีหลุดบ้างเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี …ถ่ายแล้วนางแบบสวยก็เป็นอันสำเร็จละ

ไม่ใช่มืออาชีพแต่ก็โพสต์ท่าสวยๆ ได้

นอกจาก Portrait Mode จะสามารถเลือกระดับ Face Beauty ปรับความนวลของผิวหน้า และโทนสีต่างๆ แถมยังสามารถปรับหน้าขาว หน้าเรียว ได้ก่อนถ่าย ยังมีตัวช่วยสำหรับคนที่โพสต์ท่าไม่เก่งด้วยฟีเจอร์ Pose Master ที่จะแนะนำท่าทางการโพสต์ให้ดูสวยงามเป็นมืออาชีพมากขึ้น ไม่ว่าจะถ่ายคนเดียวหรือถ่ายกันหลายคนก็ได้

ในการใช้งานจริง นอกจากจะช่วยแนะนำการโพสต์ท่าสำหรับมือใหม่ได้แล้ว ยังเหมาะกับคนที่ชอบให้ครอบครัวถ่ายรูปให้ โดยเฉพาะการให้พ่อแม่หรือผู้อาวุโสที่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านการจัด Compose ก็ทำให้เราได้รูปสวยๆ แม้ฝากคนอื่นถ่ายให้ และถ้าสังเกตบนหน้าจอจะเห็นว่า AI รุ่นนี้ฉลาดมาก รู้ว่าสภาพแวดล้อมแบบไหนต้องเป็น HDR หรือต้องเป็นแบบไหน

โหมดกลางคืนเพิ่มความสว่างและความสวยงามในที่แสงน้อย

ในโหมด Super night mode ต้องบอกเลยว่าเก็บรายละเอียดในที่แสงน้อยได้ดี แถมยังให้รายละเอียดภาพที่ดี สีสันไม่ดรอป ถ่ายรูปต้นคริสต์มาสหน้าลาน Central World ที่มีความต่างของแสงมาก แต่ก็ยังทำออกมาได้ดีมากเมื่อเทียบกับราคา

พก Vivo V20 SE ไปถ่ายรูปเล่นกับเทศกาลคริสต์มาส 31

กล้องมุมกว้างช่วยเก็บวิวทิวทัศน์ได้ครบยิ่งขึ้น

การมีกล้องมุมกว้าง Super wide angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายได้กว้างถึง 120 องศา ก็ช่วยให้เก็บบรรยากาศได้กว้างยิ่งขึ้น อย่างเช่นต้นคริสต์มาสสูงๆ ที่ถ่ายเก็บได้ยาก แต่ก็สามารถทำได้ด้วยกล้องมุมกว้าง

ถ่ายรูปมาโครระยะประชิดก็ทำได้คมชัด

นอกจากนี้การมีกล้องมาโครยังทำให้เราเก็บภาพมุมมองแปลกตาที่คาดไม่ถึงได้อีกด้วย อย่างการถ่ายหลอดไฟเล็กๆ หรือหิมะจำลอง และคุณภาพที่ได้ก็ยังน่าประทับใจอีกด้วย

กล้องหน้าความละเอียดสูงสุด 32 ล้านพิกเซลพร้อมแสงแฟลชนุ่มๆ

พก Vivo V20 SE ไปถ่ายรูปเล่นกับเทศกาลคริสต์มาส 45

กล้องหน้าความละเอียดสูงสุด 32 ล้านพิกเซลจาก Vivo ก็ทำให้เรามั่นใจได้ถึงความสวยงาม แต่นั่นยังไม่หมดเพราะทีเด็ดอีกอย่างก็คือ Selfie Softlight Band ที่เป็นแสงแฟลชแบบนุ่มๆ ให้ภาพเซลฟี่ออกมานุ่มนวล และต้องบอกว่าการประมวลผลของกล้องหน้าให้สีผิวสกินโทนที่นวลเนียนกว่ากล้องหลังด้วย

ถ่ายวีดีโอก็ทำได้ดีสีสันคมชัด พร้อมระบบตัดเสียงรบกวน

Vivo V20 SE กับการถ่ายวีดีโอก็ถือว่าทำได้ดีเมื่อเทียบกับราคา สิ่งที่ทำได้น่าสนใจเลยก็คือเรื่องของการประมวลผลสีสันให้มีความคมชัด และระบบไมค์ที่ช่วยตัดเสียงรบกวนเพื่อให้การใช้งานในลักษณะของ Vlog ได้เสียงที่ชัดฟังง่ายขึ้น

พก Vivo V20 SE ไปถ่ายรูปเล่นกับเทศกาลคริสต์มาส 61
ภาพ screnshot จากคลิปวีดีโอ

รวมๆ แล้วใช้ง่ายถ่ายได้จริง แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ

พก Vivo V20 SE ไปถ่ายรูปเล่นกับเทศกาลคริสต์มาส 63

สิ่งที่ผมมองว่าสำคัญที่สุดก็คือ Real Life Review ก็คือการนำไปใช้จริงถ่ายจริง แบบที่คนทั่วไปทำตามได้ ไม่ใช่การจัดฉากรีดประสิทธิภาพเพราะมันใช้จริงไม่ได้ ซึ่งการพก Vivo V20 SE ไปถ่ายรูปเล่นกันครั้งนี้ ก็ทำให้เห็นแล้วว่ารุ่นนี้ใช้ง่ายและถ่ายสวยจริงแบบไม่ต้องพยายาม