เรื่องที่คุณควรทำความเข้าใจก่อนเริ่มต้นซื้อขายทองคำแท่ง

การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ถือว่าเป็นหนทางที่ดีในการสร้างความมั่งคั่งให้กับทุกคน ซึ่งทองคำคือหนึ่งในสินทรัพย์ที่คนมากมายนิยมลงทุนกันเพราะให้ผลตอบแทนที่ดี โดยเฉพาะกับทองคำแท่งที่ไม่ต้องเสียค่ากำเหน็จในการขายเหมือนทองรูปพรรณ จึงทำกำไรได้มากกว่า แต่อย่าเพิ่งรีบร้อน เราอยากแนะนำว่าก่อนที่คุณจะเริ่มต้นซื้อขายทองคำแท่งนั้นควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลต่อไปนี้เสียก่อน

เข้าใจสไตล์การลงทุน

เนื่องจากแต่ละคนมักจะมีสไตล์การลงทุนที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรสำรวจตัวเองก่อนว่าคุณเป็นนักลงทุนแบบไหน เป็นนักลงทุนระยะยาว หรือนักลงทุนระยะสั้น เพราะสิ่งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้วิธีการที่เหมาะสมสำหรับซื้อขายทองคำแท่งรวมถึงเทคนิคสำหรับการลงทุนเพื่อให้ได้กำไรสูงสุดอีกด้วย หากรู้สไตล์ของตัวเองชัดเจนแล้วก็สามารถประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

เลือกวิธีการลงทุน

โดยทั่วไปแล้ววิธีการลงทุนในทองคำนั้นแบ่งออกเป็น 4 วิธีด้วยกัน ได้แก่ 

  • ลงทุนเองด้วยการซื้อขายทองคำแท่งจากร้านทอง โดยอาจไปซื้อที่หน้าร้านจริง หรือทำการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน
  • ลงทุนผ่านกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ
  • ลงทุนใน Gold Futures หรือสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าในตลาดประเทศไทย
  • ลงทุนทางอ้อมด้วยการซื้อหุ้นบริษัทที่ทำเหมืองทองคำผ่านทางตลาดหลักทรัพย์

ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีไหน แต่ละวิธีก็จะมีข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน ควรศึกษารายละเอียดให้ดีๆ เพื่อหาตัวเลือกที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

ติดตามราคาทอง

ราคาทองคำมีความผันผวนและปรับตัวอยู่ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับตลาดโลก ไม่มีค่าที่ตายตัว โดยในประเทศไทยนั้นราคาทองจะได้รับการประกาศโดยสมาคมค้าทองคำ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ www.goldtraders.or.th จากสถิติแล้วราคาทองมักจะขึ้นสูงช่วงเดือนมกราคมและเดือนกรกฎาคม จึงเป็นช่วงที่มีการซื้อขายทองคำแท่งกันมาก และราคาลงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่มักจะส่งผลต่อราคาทองจริงๆ คือราคาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เคลื่อนไหวสวนทางกับราคาทองเสมอ ดังนั้นการติดตามข่าวสารด้านเศรษฐกิจและการเมืองจากอเมริกาอย่างใกล้ชิดคือสิ่งที่คุณควรทำเป็นประจำ

อ่านมาถึงตรงนี้ก็เท่ากับว่าคุณมีพื้นฐานระดับหนึ่งแล้ว แต่เรื่องน่ารู้ของการซื้อขายทองคำแท่งนั้นยังมีอีกมากมายที่คุณควรรู้ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมีประสบการณ์มากมายก็ตาม และอย่าลืมหมั่นอัปเดตความรู้อยู่เสมอ จึงจะช่วยให้การลงทุนในทองคำของคุณประสบความสำเร็จได้ดังหวัง