รีวิว Migadu อีกทางเลือกทดแทนเมลของ G Suite

สำหรับคนที่ทำเว็บหรือทำธุรกิจและต้องติดต่อผ่านอีเมล สิ่งหนึ่งที่ควรจะมีคืออีเมลที่เป็นชื่อบริษัท ซึ่งคนนิยมใช้ G Suite แต่ราคาก็อาจจะสูงเกินไปสำหรับบางคน ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเลยเลือกจะใช้บริการของ Migadu มานานหลายปี


Made for the world in Switzerland

Migadu

Migadu คืออะไร?

Migadu คือบริการด้านอีเมลในลักษณะเดียวกับเมลของ G Suite หรือ Zoho โดยเน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก มีกล่อง inbox สามารถรับเมลได้เหมือนปรกติ สามารถตั้ง forward ไปยังเมลอื่นๆ ได้แบบ 1 to many

เช่น ตั้งค่าให้ทุกเมลที่ส่งเข้า [email protected] ถูกส่งต่อไปยัง [email protected] และ [email protected] ก็ได้

รีวิว Migadu อีกทางเลือกทดแทนเมลของ G Suite 3

นอกจากนี้ยังทำ aliase domain และ aliase email ได้ด้วย หมายความว่าเราสามารถเลือกสร้างอีเมลแบบมีกล่อง inbox หรือจะสร้าง aliase email เพื่อให้ forward ต่ออย่างเดียวก็ได้ เหมาะมากสำหรับคนที่อยากให้เมลจากทุกทิศทุกทางเข้ามารวมกันที่เมลกล่องเดียว

มีระบบ spam filter และสามารถเพิ่ม domain ได้ไม่จำกัด รวมถึงสามารถตั้ง Expire เพื่อให้อีเมลไอดีนั้นๆ หมดอายุได้ด้วย ซึ่งจริงๆ ยังมีฟีเจอร์อีกหลายอย่างที่เกิดมาเพื่อจัดการอีเมลโดยเฉพาะ แม้แต่การตั้งค่าให้เป็น Private email ที่ใช้รับส่งเมลกันภายในโดเมนเดียวกันเท่านั้น

สามารถเช็คเมลผ่าน https://webmail.migadu.com หรือจะใช้ IMAP และ SMTP ก็ได้

รีวิว Migadu อีกทางเลือกทดแทนเมลของ G Suite 5

ผมใช้ Migadu จัดการเมลของเว็บ BACIDEA และ NuaNia มาประมาณ 2-3 ปี โดยสร้าง inbox ให้ทีมงานทุกคนแต่เน้นการตั้งค่า forward ไปหาเมลหลักของแต่ละคนมากกว่า ซึ่งมันก็ทำงานได้ดีไม่เคยมีปัญหาอะไรครับ และอันที่จริงเมลที่วิ่งผ่านระบบนี้ค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะส่งยิงตรงหา gmail ของแต่ละคนมากกว่า แต่เมล @bacidea.com มันจำเป็นจะต้องมีครับ

ราคาของ Migadu

ในวันแรกที่ผมเริ่มใช้ Migadu ตอนนั้นยังมีแพลนแบบฟรีให้ใช้งานได้ แต่ล่าสุดที่ผมเห็นในปี 2021 เค้าตัดแบบฟรีออกไป และเริ่มต้นที่ราคา 19 USD ต่อปี โดยไม่จำกัดโดเมน ( เค้าใช้คำว่า Almost unlimited ) สามารถรับเมลได้สูงสุด 200 ฉบับต่อวัน และส่งออก 20 ฉบับต่อวัน มีพื้นที่ให้ 5GB ซึ่งมันเพียงพอสำหรับธุรกิจหรือเว็บเล็กๆ ครับ

รีวิว Migadu อีกทางเลือกทดแทนเมลของ G Suite 7

ถ้าเทียบกับการใช้งาน G Suite ก็ถือว่าถูกกว่าเยอะ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการแค่เมลอย่างเดียวจริงๆ และต้องการประหยัดงบ และไม่ต้องกังวลปัญหาเรื่องการที่เมลถูกมองว่าเป็นสแปม ( บริการของบางเจ้ามันจะงอแง ส่งได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือส่งช้า หรือถูกมองว่าเป็นสแปม )

ที่ผมเลือกใช้บริการของ Migadu เพราะมันเป็นการจ่ายแบบเหมา ต่างจาก G Suite ที่จ่ายแบบ per account ซึ่งถ้ามีหลายไอดีก็จะทวีคูณราคา แม้จะไม่ค่อยใช้แต่ก็ต้องจ่าย

รวมๆ ผมมองว่า Migadu นี่คุ้มและเหมาะสำหรับคนที่ต้องการแค่อีเมลที่เป็นชื่อบริษัท และสามารถสร้างให้ทีมงานได้ทุกคนในราคาถูกกว่า G Suite มากๆ ครับ แต่ถ้าต้องการถูกกว่านี้แบบจ่ายแค่ค่าโดเมน ก็สามารถใช้วิธีตั้งค่าใช้อีเมลฟรีผ่าน Google Domains แทนก็ได้ครับ