รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม

Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่จะมาสานต่อและยกระดับการเซลฟี่ ด้วยจุดเด่น OIS กล้องหน้าที่ช่วยให้การถ่ายรูปดูคมชัดและสวยงามยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยลดการสั่นในการถ่ายวีดีโอ และรุ่นนี้ไม่ได้เด่นเฉพาะกล้องหน้า เพราะกล้องหลังก็ยังจัดให้แบบครบถ้วน รวมถึงให้ชิปตัวแรงรองรับ 5G ด้วย

กล้องหน้า 44 ล้านพิกเซลที่มาพร้อม OIS รุ่นแรกของโลก

สิ่งที่ทำให้ Vivo V21 5G น่าพิศมัยเป็นพิเศษก็คือกล้องหน้า เพราะรุ่นนี้ให้กล้องหน้า 44 ล้านพิกเซลพร้อมระบบกันสั่นแบบ OIS รุ่นแรกของโลก และยังไม่หมดแค่นั้นเพราะยังมีความพิเศษของแฟลชด้วย โดยแฟลชจะมีให้เลือกใช้ 2 ประเภทคือ

  • Aura
  • Spotlight

โดย Aura Flash จะเป็นการใช้แสงจากหน้าจอ ทำให้ภาพเซลฟี่ที่ได้มีความสว่างแบบนวลสวยมีออร่า ส่วน Spotlight Flash จะเป็นไฟคู่ที่วางขนาบกล้องหน้า ซึ่งไฟลักษณะนี้จะทำให้ได้ภาพที่เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า และแสงแฟลชคู่ยังช่วยจัดการแสงและเงาได้ดีกว่าเดิมด้วย

และหากว่าเราไม่ต้องการใช้แฟลชแต่อยากได้ภาพที่สว่างสวยในที่แสงน้อย ก็ยังมี Super Night Selfie ที่ทำให้เราใช้ Night mode กับกล้องหน้าได้ด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบ Eye Auto Focus ที่เข้าเป้าไม่มีหลุดโฟกัสในระดับแม่นยำถึงดวงตา

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 7

โดยปรกติแล้วสมาร์ทโฟนทั่วไปจะโฟกัสได้ในระดับใบหน้าเท่านั้น ซึ่งนั้นก็ถือว่าทำได้คมชัดแล้ว แต่การที่โฟกัสได้ในระดับดวงตาก็ยิ่งทำให้ภาพที่ได้มีความแม่นยำสูงขึ้นไปอีก นับว่าเป็นอีกจุดเด่นที่อยู่คู่กับ Vivo มาหลายรุ่น

4K Selfie VDO จับคู่กับ steadiface นี่คือสมาร์ทโฟนแถวหน้าของการถ่ายวีดีโอ

ระบบกันสั่น OIS เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การถ่ายภาพนิ่งและเซลฟี่มีความคมชัดมากขึ้น และยังมีบทบาทในการถ่ายวีดีโอด้วย และความพิเศษอยู่ตรงที่ Vivo V21 5G สามารถถ่ายวีดีโอด้วยกล้องหน้าได้ถึงระดับ 4K พร้อมกับมีระบบกันสั่นวีดีโอกล้องหน้าแบบ steadiface ที่จะทำให้ใบหน้าของเรานิ่งที่สุด เหมาะกับการถือถ่าย Vlog รวมถึงการถ่ายคลิปลงโซเชียลช่องทางต่างๆ

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 9

รองรับ 5G ทั้งแบบ SA และ NSA

Vivo V21 5G มีให้เลือก 3 สีให้เลือกได้แก่ Dusk Blue, Sunset Dazzle และ Arctic White กับดีไซน์บางและ Minimal แต่แฝงไปด้วยประสิทธิภาพ เริ่มตั้งแต่การรองรับ 5G ทั้งแบบ SA และ NSA ทำให้ใช้งาน 5G ได้ครอบคลุมยิ่งขึ้นด้วยชิป Mediatek Dimensity 800U 5G ที่นอกจากจะรองรับ 5G อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังมีประสิทธิภาพในการประมวลผลระดับ Hi-End ที่ฟัดเหวี่ยงกับ Flagship ได้เลย

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 11

หากนึกไม่ออกว่าประสิทธิภาพจะดีแค่ไหน ก็เทียบง่ายๆ ว่าเร็วและเล่นเกมได้ดีกว่า Snapdragon 720G และยังรองรับแรมและหน่วยความจำที่เร็วกว่า โดย Vivo V21 5G ใช้หน่วยความจำแบบ UFS 2.2 และแรมแบบ LPDDR4X โดยมีให้เลือก 2 สเปคคือ

  • หน่วยความจำ 128 GB แรม 8 GB ราคา 12,999 บาท ซื้อได้ที่ Shopee
  • หน่วยความจำ 256 GB แรม 8 GB ราคา 14,999 บาท ซื้อได้ที่ Lazada

แรมที่เป็นมากกว่าแรม

ความน่าสนใจในแง่ของสเปคอยู่ตรงที่แรม เพราะรุ่นนี้มีระบบ Extended RAM ซึ่งเป็นการเอาหน่วยความจำภายในมาเพิ่มเป็นแรมอีก 3 GB ทำให้เหมือนว่าเรามีแรม 11 GB นั่นเอง ซึ่งระบบนี้ทำหน้าที่คล้ายกับ SWAP Partition ที่จะกันพื้นที่ 3 GB บนหน่วยความจำไว้เป็นแรมเสมือน หรือบางตำราก็เรียกว่า Virtual RAM

หากนึกไม่ออกก็ให้คิดภาพแบบนี้ครับ ในการทำงานของสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ก็เหมือนโต๊ะกับลิ้นชัก ซึ่งหมายถึงแรมและหน่วยความจำ ทุกครั้งที่เราเปิดแอพหรือเกมก็ต้องหยิบของออกจากลิ้นชักมาวางบนโต๊ะ ก็คือต้องโหลดข้อมูลจากหน่วยความจำมาทำงานบนแรม ดังนั้นหากมีแรมเยอะก็จะช่วยให้ทำงานพร้อมกันได้มากขึ้นนั่นเอง

ในความเป็นจริงแรม 8 GB บนสมาร์ทโฟนมันมากพอสำหรับการใช้งานแทบทั้งหมดแล้ว แต่การมี Extended RAM เข้าไปอีก 3 GB ก็ทำให้มีพื้นที่ในการประมวลผลมากขึ้น ส่งผลให้การเปิดแอพพร้อมกันเยอะๆ หรือรันเกมหรือแอพหนักๆ ได้ดีกว่าเดิม

หน้าจอสวยงามรองรับ HDR 10+ และรีเฟรชเรท 90 Hz

แม้ว่าตัวเครื่องจะบางเบาแค่ 176 กรัม ซึ่งถือว่าเบามากในยุคนี้ แต่ให้หน้าจอมาใหญ่ถึง 6.44 นิ้ว ความละเอียด FHD+ แบบ AMOLED รองรับ HDR 10+ และมี Refresh Rate 90 Hz ทำให้ Vivo V21 5G มีการแสดงผลได้อย่างมีสีสัน ไล่เฉดสีได้อย่างเรียบเนียน พร้อมกับมีความเคลื่อนไหวที่นุ่มนวลต่อเนื่องสบายตา

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 13

ลำโพงที่ท้ายเครื่องให้เสียงที่ดังและอยู่ในเกณฑ์ดี โทนเสียงจะค่อนไปทางย่านเสียงต่ำเพื่อให้ฟังเพลงได้หนักแน่น ดูหนังได้ตูมตาม นอกจากนี้ยังมีตัวแปลง USB-C to 3.5 mm. และมีหูฟังแบบ 3.5 mm. แถมมาให้ด้วย

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 15

และเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานอย่างต่อเนื่อง Vivo V21 5G เลยให้แบตเตอรี่มา 4000 mAh ที่มีระบบชาร์จเร็ว 33W ด้วย

กล้องที่ครบเครื่องสำหรับไลฟ์สไตล์ในแต่ละวัน

อย่างที่เกริ่นไปช่วงต้นว่ารุ่นนี้มีดีที่กล้องหน้า รวมถึงกล้องหลัง 64 ล้านพิกเซล กล้องมุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล และกล้องมาโคร 2 ล้านพิกเซล และการจะให้กล้องน่าใช้มันต้องมีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์และใช้งานได้ง่าย ดังนั้นรุ่นนี้จึงเต็มไปด้วยลูกเล่นที่สวยงามและใช้ได้จริง

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 17

สิ่งแรกที่อยากพูดถึงก็คือการเซลฟี่ ซึ่ง Vivo ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นรุ่นที่ถ่ายเซลฟี่ได้สวย ผิวดูเนียนและสมจริง ดูดีไม่ว่าจะเป็นสภาพแสงแบบในห้องภายใต้แสงไฟโทนอุ่น หรือแม้จะเป็นแสงธรรมชาติก็ยังดูดี โดยที่เราสามารถเลือกจะเก็บฉากหลังไว้หรือจะเบลอทิ้งก็ได้

แต่ความพิเศษอยู่ตรงที่การถ่ายเซลฟี่ยามค่ำคืนหรือในที่แสงน้อย เพราะรุ่นนี้มีตัวเลือกทั้ง Super Night Selfie, Flash Aura และ Flash Spotlight ซึ่งทั้ง 3 แบบก็จะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป และเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 23

เริ่มด้วย Super Night Selfie ที่ไม่รบกวนคนรอบข้าง เพราะจะไม่มีการเร่งแสงหน้าจอหรือมีแฟลชส่องสว่าง แต่จะเป็นการใช้เทคนิคคล้ายการลากชัตเตอร์ที่จะรวมหลายภาพเข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้รายละเอียดและแสงที่ครบถ้วน

แต่ถ้าอยากไม่อยากกดชัตเตอร์แล้วรอเวลานับถอยหลัง ก็เลือกใช้แฟลชได้ โดยลักษณะโดยรวมของ Flash Aura จะให้ภาพที่ดูนวลๆ นุ่มๆ เหมือนล่องลอยในโลกแห่งความฝันท่ามกลางเมฆอะไรทำนองนั้น ส่วน Flash Spotlight จะให้ภาพที่คมชัดรายละเอียดชัดเจนกว่า มีแสงเงาคล้ายกับการถ่ายในสตูดิโอที่มีการจัดแสง

อีกโหมดที่ถือเป็นจุดเด่นของ Vivo ก็คือการช่วยจัดท่าในการโพสต์ ซึ่งเหมาะกับคนที่โพสต์ท่าไม่เก่ง ไม่รู้จะเอามือเอาไม้ไปวางไว้ตรงไหน เพียงแค่ใช้โหมดนี้เราก็จะได้ท่าทางประหนึ่งมือโปรมาจัดท่าให้

และสิ่งที่หลายคนชอบกันมากๆ ก็คือ Effect สีสันแบบต่างๆ ทั้ง Light ทั้ง Style รวมถึง Filter ที่มีให้เลือกใช้เยอะมากๆ

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 37

ระบบโฟกัสดวงตา Eye Auto Focus ทำงานได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง และเกาะหนึบได้แม่นยำมาก ไม่ว่าจะสภาพแสงหรือสภาพแวดล้อมแบบไหนก็ตาม

กล้องหลังในโหมดมาโครทำได้ดีมาก ทั้งเรื่องความคมชัด สีสัน ความสว่าง ความเนียนของพื้นหลัง

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 61

ในโหมด Portrait สำหรับถ่ายภาพบุคคล เมื่อผนวกเอาความสวยของระบบบิ้วตี้เข้ากับการทำหน้าชัดหลังเบลอ ทำให้ Vivo V21 5G เป็นอีกรุ่นที่ถ่ายภาพบุคคลทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังได้อย่างน่าสนใจ

นอกจากการละลายหลังด้วย Portrait Mode แล้ว เรายังสามารถละลายหลังด้วย Bokeh Mode ได้ด้วย โดยความต่างคือ Bokeh สามารถใช้ได้กับทุกสิ่งไม่จำเป็นต้องถ่ายบุคคล

สำหรับคนที่ครีเอทเก่งๆ มีความสร้างสรรค์ก็มี Double Exposure ที่เป็นการนำภาพมาซ้อนกัน ให้เกิดรูปแบบใหม่ๆ

ส่วนกล้องมุมกว้าง โดยทั่วไปแล้วมักจะตายในที่แสงน้อยหรือในแสงอาคาร แต่สำหรับรุ่นนี้ยังจัดการแสงและความสว่างออกมาได้อยู่ในเกณฑ์ดี ทำให้เราสามารถถ่ายเป็นบรรยากาศในพื้นที่แคบๆ หรือเก็บภาพหมู่คณะได้อย่างสวยงาม

ในโหมดวีดีโอยังมีลูกเล่นหนึ่งที่เหมาะกับการถ่าย Vlog หรือถ่ายสัมภาษณ์ Interview คือ Dual View และ Picture in Picture ที่จะใช้กล้อง 2 ตัวถ่ายวีดีโอพร้อมกัน โดยเราเลือกได้ว่าจะจับคู่ระหว่างกล้องหน้ากับกล้องหลัง หรือกล้องหลังและกล้องหลังก็ได้

รีวิว Vivo V21 5G สมาร์ทโฟนที่กล้องหน้าดีเหมือนกล้องหลัง และแรมที่เป็นมากกว่าแรม 95
Screenshot จากคลิป

การแต่งรูปที่ทำได้ประหนึ่งศัลยกรรม

หากการถ่ายรูปยังไม่เพียงพอต่อความสวยงามที่ต้องการ ก็สามารถมาแก้ไขเพิ่มได้ภายหลัง โดยทำได้ครบถ้วนมากไม่ว่าจะเป็นการทำหน้านวล ผิวขาว ปรับสกินโทน บีบคาง บีบหน้า ปรับจมูก ปรับตา ลดขอบตาคล้ำ เพิ่มประกายดวงตา ลบสิว ปรับหน้าผาก ทริมส่วนเกิน และสารพัดสิ่งที่เราจะคิดได้

บทสรุป Vivo V21 5G ดีไหม?

เราคาดหวังอะไรกับสมาร์ทโฟนราคาหมื่นนิดๆ ? ถ้ารองรับ 5G มีชิปที่แรงระดับเรือธง หน้าจอสวย มีระบบแรมเสริม กล้องดีทั้งหน้าและหลังพร้อมลูกเล่นสารพัด แค่นี้พอไหม? …สำหรับผมมองว่านี่เป็นอีกรุ่นที่สุดคุ้มและเหมาะกับช่วงเวลาที่ผู้คนอยากประหยัดเงินในกระเป๋า แต่ได้ฟีเจอร์ครบถ้วนแบบที่มีแล้วใช้ได้จริงครับ