รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท

vivo Y12A เป็นอีกรุ่นที่ออกมาตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่มองหาสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น โดยมีจุดเด่นอยู่ที่แบตเตอรี่ 5000 mAh พร้อมกับสเปคที่ใช้งานทั่วไปในแต่ละวันได้ทุกอย่าง และกล้องที่ทำได้ดีในราคา 4,499 บาท

สเปค vivo Y12A ใช้งานพื้นฐานทั่วไปได้

vivo Y12A ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้น ที่ไม่ต้องการสเปคสูงเกินความจำเป็น โดยเลือกใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 439 ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเริ่มต้นที่ครอบคลุมการใช้งานทั่วไป พร้อมกับแรม 3GB และหน่วยความจำภายใน 32GB ที่เพิ่ม microSD ได้ ด้วยสเปคแบบนี้จึงไม่เหมาะกับการเล่นเกมหนักๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเล่นเกมไม่ได้ เพียงแต่จะไม่สามารถเปิดกราฟิกระดับสูงๆ ได้

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 3

กลุ่มเป้าหมายจริงๆ ของรุ่นนี้ดูเหมือนจะเป็นการใช้งานแบบ Casual lifestyle ของคนทั่วไปที่เน้นแบตเตอรี่ 5000 mAh ที่อึดอยู่ได้ทั้งวันโดยไม่ต้องชาร์จบ่อยๆ และใช้ดูหนังฟังเพลง เข้าเว็บ หรือแชทคุยกัน ได้โดยไม่ติดขัด

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 5

ด้านพอร์ตการชาร์จที่ยังเป็น Micro USB ที่แม้จะขัดใจหลายคน แต่ถ้ามองในความเป็นจริงถือว่าเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย เพราะยังมีผู้ใช้อีกจำนวนมากในกลุ่มนี้ที่ยังคุ้นเคยกับ Micro USB มากกว่า USB-C ทำให้เค้าไม่ต้องปรับตัวหรือเปลี่ยนสายชาร์จที่มีในบ้าน รวมถึงการเก็บช่อง 3.5 มม. ไว้ให้ใช้เชื่อมต่อหูฟังได้โดยตรง แบบไม่ต้องผ่านหัวแปลง เป็นที่ชื่นชอบของคนกลุ่มนี้มากๆ ครับ

หน้าจอ 6.51 นิ้วกับดีไซน์เข้ากับยุคสมัย

vivo Y12A มีหน้าจอขนาด 6.51 นิ้ว พร้อมกับพาแนลแบบ IPS และความละเอียด HD+ ซึ่งส่วนผสมแบบนี้เป็นการปรุงแต่งที่สมดุลในแง่ของประสิทธิภาพและราคาออกมาได้ดี โดยการเลือกใช้ความละเอียด HD+ แม้จะไม่คมชัดเท่า FHD+ แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานของคนกลุ่มนี้ และการเลือกใช้หน้าจอที่ความละเอียดไม่สูงเกินไป ก็มีผลดีด้านการประหยัดแบตเตอรี่และยังช่วยให้เครื่องประมวลผลน้อย ส่งผลให้ใช้งานได้ลื่นไหลยิ่งขึ้นอีกด้วย

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 7

ความน่าสนใจอีกอย่างก็คือการเลือกวางเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้บนปุ่ม Power ซึ่งเป็นอีกตำแหน่งยอดนิยมเพราะสอดคล้องกับการใช้งานจริง เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่นิ้วเราจะวางอยู่แล้ว นั่นหมายความว่าทุกครั้งที่หยิบเครื่องขึ้นมา นิ้วเราก็จะแตะโดนเซ็นเซอร์เพื่อปลดล็อกพอดิบพอดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้การสแกนใบหน้าได้อีกด้วย

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 9

การเลือกวางตำแหน่งกล้องหน้าไว้กึ่งกลาง มีข้อดีตรงที่ทำให้การเซลฟี่หรือ VDO Call ได้มุมองศาที่สวยงามกว่าการวางไว้ด้านข้าง ซึ่งจุดเป็นผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ โดยเฉพาะกับผู้สูงวัยที่กะระยะและตำแหน่งกล้องไม่ได้เก่งนัก โดยมาพร้อมกับความละเอียด 8 MP, f/1.8

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 11

ส่วนการจัดวางตำแหน่งกล้องหลังก็เป็นไปตามสมัยนิยม โดยเรียงกล้อง 13 MP, f/2.2 และกล้องวัดความลึกเพื่อทำหน้าชัดหลังเบลอ 2 MP, f/2.4 พร้อมกับการออกแบบให้ดูเป็นโมดูลเรียงกันทั้งหมดเพื่อความเป็นระเบียบ

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 13

Funtouch OS 11 ระบบที่เสถียร ลื่นไหล และไว้ใจได้

สิ่งที่ขึ้นชื่อของ vivo มาหลายปีก็คือ Software ที่ดีมาก ซึ่งคำว่าดีไม่ได้แปลว่าต้องมีเยอะ แต่มันคือการปรับแต่งมาให้ลงตัวทั้งความลื่นไหลโดยมีฟีเจอร์ที่คนชื่นชอบกับความเสถียรที่นิ่งแบบไว้ใจได้ ซึ่งนี่คือสิ่งสำคัญที่สุดที่หลายคนมองข้าม

แม้ว่าในทางสเปคของ vivo Y12A จะดูไม่สูงนัก แต่ด้วยการปรับแต่งผ่าน Funtouch OS 11 ก็ทำให้ประสบการณ์ใช้งานจริงออกมาดีมากเมื่อเทียบกับช่วงราคา โดยมีตัวช่วยดูแลความเรียบร้อยของเครื่องอย่าง iManager ที่ทำให้เราไม่ต้องไปหาแอพสแกนไวรัสหรือจัดการขยะมาใช้งาน และยังมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกเช่นการสำรองข้อมูล, การแชร์ไฟล์ข้ามเครื่อง, การโคลนแอพ และที่สำคัญก็คือมี Ultra Game Mode ที่ทำให้การเล่นเกมมีความลื่นไหลยิ่งขึ้น

กล้องและการแต่งภาพที่ทำได้ดีตามแบบฉบับ vivo

แม้ว่าจะเป็นรุ่นเริ่มต้นที่ราคาเบาๆ แต่ด้วยการปรับแต่งของ vivo ก็ทำให้รุ่นนี้มีกล้องที่ทำได้ดี และมีการหยิบยืมฟีเจอร์บางอย่างจากรุ่นราคาสูงมาให้ด้วย โดยเฉพาะโหมดบิ้วตี้และการออกแบบท่าทางการโพสต์ ที่ช่วยให้ภาพถ่ายออกมาเหมือนมีตากล้องช่วยจัดมุมองศาให้

ด้านคุณภาพไฟล์เมื่อเทียบกับราคาแล้วถือว่าทำได้ดีเลย การถ่ายรูปในร้านอาหารหรือในบ้านที่เป็นแสงแบบ indoor ก็จัดการ noise และแสงสีได้ดี รายละเอียดเส้นผมและสิ่งของต่างๆ ยังคงให้ผลลัพธ์ในระดับที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะส่วนของใบหน้าที่ประมวลผลออกมาได้คมชัดมากๆ สกินโทนในสภาพแสง indoor ก็ดูมีชีวิตชีวา

การทำหน้าชัดหลังเบลอในการถ่ายรูปบุคคล มีการตัดขอบที่อยู่ในเกณฑ์ดีแต่ก็อาจมีหลุดอยู่บ้างตามราคา และยังมีการประมวลผลให้เป็นโบเก้สวยๆ อีกด้วย เมื่อมองในภาพรวมแล้วถือว่าทำได้คุ้มค่าคุ้มราคามากๆ

ส่วนกล้องหน้าก็ให้ภาพที่นวลสวยถูกใจสาวๆ หรือถ้าไม่ชอบความนวลเนียนก็สามารถลดความบิ้วตี้ลงมาได้ และจะเห็นได้ว่าแม้จะถ่ายในจุดที่มีความต่างของแสง ก็ยังให้ใบหน้าที่สว่างสดใส

นอกจากนี้ Editor ยังมีหลายโหมดที่น่าสนใจ เช่น โหมดลบวัตถุส่วนเกิน ที่ทำให้เราสามารถลบสิ่งของหรือผู้คนออกจากภาพได้แบบง่ายๆ เหมาะกับการแต่งภาพที่ไม่ได้มีความซับซ้อนมากนัก

หรืออย่างการใส่ข้อความ ใส่ป้าย และการเบลอบางส่วนเพื่อเป็นการเซ็นเซอร์ใบหน้าหรือข้อความหรือสิ่งของก่อนจะทำการส่งให้คนอื่น รวมถึงการใส่ effect ต่างๆ ก็จบได้ในตัว

และอีกโหมดที่พลาดไม่ได้ก็คือการตกแต่งในเชิงบิ้วตี้ เพราะสามารถปรับผิวนวลหน้าเรียว และยังใส่ effect และ filter เพิ่มความน่าสนใจได้อีกด้วย …ซึ่งทั้งหมดนี้มีมาให้แบบไม่ต้องโหลดเพิ่ม

บทสรุปรีวิว vivo Y12A

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อน ว่าเรากำลังพูดถึงสมาร์ทโฟนราคา 4,499 บาท ซึ่งถ้ามองที่ราคานี้ก็ถือว่า vivo Y12A เป็นรุ่นที่น่าสนใจมาก ถ้ามองในแง่ความลื่นไหลก็เพียงพอกับการเปิดเว็บ แชทไลน์ เล่นเฟซบุ๊ค หรือแม้แต่เล่นเกมส่วนใหญ่ได้ทั้งหมด เพียงแต่ถ้าเป็นเกมที่กินสเปคเยอะๆ ก็จะต้องปรับกราฟิกลงมาระดับต่ำเพื่อให้เล่นได้ลื่นไหล

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 65

จุดที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือการเลือกใช้พอร์ต Micro USB ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ตามเทรนด์ตลอดจะรู้สึกไม่ถูกใจนัก แต่ถ้ามองในแง่ฐานลูกค้าตัวจริงก็ต้องบอกว่าเป็นที่ชื่นชอบมากๆ ประกอบกับการให้แบตเตอรี่มา 5000 mAh ที่ชาร์จตอนนอนแล้วตื่นมาใช้ได้ทั้งวัน ก็ยิ่งน่าสนใจเข้าไปอีก ไหนจะเรื่องกล้องที่ทำได้ดีมากเมื่อเทียบกับราคา ทั้งในแง่แสงสีและการทำหน้าชัดหลังเบลอ รวมถึงการแต่งรูป

รีวิว vivo Y12A แบตเตอรี่ 5000 mAh ราคา 4,499 บาท 67

โดยเฉพาะในยุคที่การรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ต้องใช้แอพ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าหรือผู้สูงวัยหันมาใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องการจ่ายเงินเยอะเกินความจำเป็น ทำให้ vivo Y12A เป็นอีกรุ่นที่เหมาะกับยุคสมัยมากๆ ครับ