รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม

ผมเคยใช้หน้าจอ Monitor สำหรับทำงานทั้งแบบ Wide screen ที่เน้นการทำงานด้านกว้าง หรือแม้แต่หน้าจอ 4K ที่ว่าประทับใจแล้ว แต่ HUAWEI MateView ได้ยกระดับความประทับใจของผมขึ้นไปอีกขั้น เป็นความลงตัวที่จับต้องได้แบบที่ผมไม่เคยพบเจอมาก่อน ระหว่างการดีไซน์รูปลักษณ์บวกกับการเชื่อมต่อที่ Beyond ไปอีกขั้น และการแสดงผลที่น่าประทับใจ

ดูข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3jE4htF

ดีไซน์เรียบหรูที่ยากจะหักห้ามสายตา

แรกพบสบตาก็ทำเอาผมและทีมงานอดใจไม่ไหว เพราะหน้าจอ HUAWEI MateView ขนาด 28.2 นิ้ว ที่ควรจะเทอะทะแต่กลับถูกออกแบบมาให้มีความ Minimal และ Sleek แบบที่ดูบางเบาทันสมัย ด้วยความที่อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องด้านหน้ามีมากถึง 94% หรืออธิบายได้ว่าขอบจอมีความบางแค่ 6 มม. เท่านั้น ทำให้หน้าจอใหญ่ได้ดูขนาดเล็กไม่เกะกะสายตา

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 5

บวกกับการดีไซน์ขาตั้งที่ฝังพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครัน โดยแบ่งออกเป็น 2 ตำแหน่งคือ พอร์ตด้านหลังที่เป็นช่อง USB-C แบบ 135W สำหรับจ่ายไฟให้ HUAWEI MateView, Mini Display, HDMI ส่วนด้านข้างมีพอร์ต USB-A 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB-C แบบ 65W สำหรับแสดงผลรวมถึงถ่ายโอนข้อมูลและชาร์จอุปกรณ์, สุดท้ายคือช่อง 3.5 มม. สำหรับเสียบหูฟังและไมค์ ตบท้ายด้วยปุ่ม Power

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 7

ส่วนของขาตั้งแม้จะดูแคบแต่ Balance น้ำหนักดีมาก ทำให้มีความมั่นคงไม่โยกเยก และตรงขาตั้งนี้ยังเป็นตำแหน่งของลำโพง 5W จำนวน 2 ตัว พร้อมไมค์คู่ที่รับเสียงได้ไกลถึง 4 เมตร โดยมีการออกแบบเพื่อลดเสียงรบกวนรอบข้าง เพื่อให้คู่สนทนาได้ยินเสียงเราแบบชัดเจน

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 9

สิ่งที่น่าชื่นชมอีกอย่างก็คือการออกแบบการปรับระดับจอ เราสามารถเลื่อนความสูงของหน้าจอขึ้นลงได้ทันที โดยไม่ต้องปลดล็อกหรือทำอะไรให้ยาก ส่วนการปรับองศาเอียงเชิดหรือก้มต่ำก็ดันได้ทันที …มันฟินมากจริงๆ ครับ

Smart Bar ประสบการณ์อีกระดับของการควบคุมหน้าจอ

ปัญหาที่อยู่กับเรามานับ 10 ปีก็คือการปรับโหมดหรือตั้งค่าหน้าจอที่ทำได้ยาก แต่ Smart Bar ได้เข้ามาเปลี่ยนความรู้สึกนี้ได้อย่างน่าทึ่ง โดย Smart Bar ถูกวางไว้ใต้จอและใช้การสัมผัสเพื่อควบคุมสั่งการ เช่น การเลื่อน 1 นิ้วเพื่อปรับเสียง, การเลื่อน 2 นิ้วเพื่อเปลี่ยน Source แหล่งข้อมูล, แตะ 1 ครั้งเพื่อยืนยัน, แตะ 2 ครั้งเพื่อย้อนกลับ

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 11

เชื่อมต่อเมาส์และคีย์บอร์ดกับหลายอุปกรณ์ได้ง่ายกว่าที่เคย

ลองนึกภาพตามนะครับ… สิ่งที่เราคุ้นเคยก็คือหน้าจอที่มีหลายพอร์ต แม้จะสลับเชื่อมต่อแต่ละอุปกรณ์ได้ แต่ก็ยังติดข้อจำกัดตรงที่อุปกรณ์แต่ละชิ้นก็ต้องมีเมาส์และคีย์บอร์ดของตัวเอง ทำให้วุ่นวายในการแพร์หรือถอดสลับ แต่ HUAWEI MateView ใช้แนวคิดที่ต่างกันออกไป โดยมองหน้าจอเหมือน Hub ที่มีหน้าจอและมีพอร์ตเชื่อมต่อเป็นแกนกลางของอุปกรณ์ทั้งหมด

ยกตัวอย่างให้ง่ายขึ้นก็คือตัว HUAWEI MateView เป็นหน้าจอที่มี OS และสามารถอัพเดทได้ รวมถึงสามารถเชื่อมต่อเมาส์และคีย์บอร์ดได้โดยตรง เมื่อเราเอาสาย USB-C มาเสียบเข้ากับ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ

  1. HUAWEI MateView จะทำการจ่ายไฟเพื่อชาร์จ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch
  2. ภาพและเสียงจะถูกนำมาแสดงผลบน HUAWEI MateView
  3. เมาส์และคีย์บอร์ดรวมถึง flash drive หรือสิ่งที่เราเสียบบน HUAWEI MateView ก็จะถูกเชื่อมโยงเข้ากับ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch สามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดควบคุมได้ทันที

ถ้าคิดง่ายๆ ก็คือ HUAWEI MateView เป็นการรวมเอาอุปกรณ์เกือบทุกอย่างไว้ให้เราแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ, ไมค์, ลำโพง, USB Hub ซึ่งมันเจ๋งมากๆ และแม้ว่าไม่ใช่อุปกรณ์ของ HUAWEI ก็รองรับฟีเจอร์ทำนองนี้เหมือนกัน

การเชื่อมต่อครบเครื่องครอบคลุมมาก

นอกจากการเชื่อมต่อต่างๆ ที่ร่ายไปก่อนหน้านี้ ยังมีเรื่องของการเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ทั้ง 2.4Ghz และ 5Ghz รวมถึงการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.1 และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของ HUAWEI ผ่านแอพ HUAWEI AI Life และถ้าใช้สมาร์ทโฟนของ HUAWEI ที่มี NFC ก็สามารถเอามาแตะที่ฐานขาตั้งเพื่อเชื่อมต่อได้ทันที …ง่ายสุด

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 13

และสิ่งที่ต้องชม HUAWEI อีกอย่างก็คือการออกแบบ UI ที่ใช้งานได้ง่ายและสวยมาก โดยในแต่ละเมนูจะมีคำบรรยายบอกเพื่อให้เราเข้าใจได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องเดา และการยิงภาพขึ้นหน้าจอก็ทำได้ทั้งแบบ Wired projection หรือการเสียบสายแบบดั้งเดิม รวมถึง Wireless projection ที่เชื่อมต่อแบบไร้สาย

หน้าจอที่เหมาะกับการทำงานอย่างไม่น่าเชื่อ

ก่อนหน้านี้ผมเคยซื้อหน้าจอแบบ Wide screen เพราะมองว่าการมีหน้าจอที่กว้างจะช่วยให้จัดวางหน้าต่างได้เยอะ หรือการตัดต่อก็จะเห็น footage ได้ยาวกว่า แต่ HUAWEI MateView ทำให้ผมปรับความคิดใหม่ เพราะอัตราส่วนหน้าจอแบบ 3:2 มันช่วยให้เห็นภาพแนวตั้งมากขึ้น การเข้าเว็บก็เห็นเนื้อหาเยอะขึ้น, งานตัดต่อวีดีโอก็เห็น Layer มากขึ้น, งานเอกสาร Excel ก็เห็น Row มากขึ้น …แค่อัตราส่วนก็ทำออกมาได้น่าประทับใจแล้ว

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 15

ส่วนสเปค HUAWEI MateView ที่น่าสนใจก็คือ

  • ความละเอียด 4K+ UltraHD ( 3840×2560 )
  • Refresh Rate 60Hz
  • IPS Panel
  • ครอบคลุมช่วงสี 98% DCI-P3 และ 100% sRGB
  • HDR400
  • ความสว่าง 500 nits
  • โหมดถนอมสายตามาตรฐาน TUV Rheinland

ในการทำงานด้านกราฟิกเราจะซีเรียสเรื่องสีสันมากๆ ซึ่งรุ่นนี้ก็สลับโหมดได้ง่าย ระหว่าง sRGB, DCI-P3 และ Nature และถ้าเราเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต้นทางที่ปล่อยภาพแบบ HDR ได้ ตัวหน้าจอ HUAWEI MateView ก็จะแสดงผลแบบ HDR ให้อัตโนมัติ

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 17

และอีกสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการทำงาน ก็คือความรวดเร็วในการเปิดหน้าจอ ซึ่งรุ่นนี้มีระบบ Quick boot แต่ถ้าไม่ชอบก็สามารถปิดโหมดนี้ได้เพื่อประหยัดไฟ

ความรู้สึกที่สุดแสนจะประทับใจกับ HUAWEI MateView จนอยากจะซื้อเพิ่ม

อย่างที่เกริ่นไปว่าปรกติผมก็ใช้หน้าจอ 4K อยู่แล้ว และก็เคยใช้จอแบบ Wide screen หรือแม้แต่ทีวีที่ห้องก็เป็นแบบ 4K 65″ ผมเลยไม่ค่อยตื่นเต้นกับหน้าจอใดๆ เลยจนกระทั่งเจอ HUAWEI MateView ที่มันครบเครื่องมากๆ มันเป็นมากกว่าหน้าจอ มันสวยระดับที่ตั้งโชว์ได้ และสิ่งที่ผมชอบมากๆ อีกอย่างก็คือการวางโลโก้ HUAWEI ไว้ด้านหลัง ต่างจากหน้าจอหลายๆ รุ่นที่วางไว้ด้านหน้า มันทำให้ดู Minimal และ Clean มากๆ จะวางคู่กับอะไรก็ดูเข้ากันไปหมด

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 19

และการที่ทำตัวเป็น Hub ศูนย์กลางการเชื่อมต่ออุปกรณ์ มันทำให้คนอย่างผมที่มีอุปกรณ์เยอะมากก็สามารถต่อภาพขึ้นจอ พร้อมกับมีเมาส์และคีย์บอร์ดได้อย่างง่ายๆ ส่วนเรื่องของสีสันและความคมชัดจัดว่าเหลือเฟือสำหรับคนทำงานส่วนใหญ่ ประเภทว่าทำกราฟิกใช้ออนไลน์ก็สบายๆ แต่ถ้าซีเรียสเรื่องสีมากๆ ระดับที่แต่งรูปขายหรือย้อมสีคลิป ก็อาจจะต้อง Calibrate เพิ่มเติมเพื่อความเที่ยงตรงยิ่งขึ้น

รีวิว HUAWEI MateView หน้าจอสำหรับทำงานราคา 22,990 บาท ที่สร้างความประทับใจได้ดีเยี่ยม 21

สุดท้ายต้องบอกว่าแม้จอรุ่นนี้จะออกแบบมาสำหรับทำงานเป็นหลัก แต่ประสบการณ์ด้านความบันเทิงและการเล่นเกมก็ไม่ได้ด้อยอะไรเลย เพราะลำโพงจัดว่าดีมากสำหรับรูปแบบนี้ และหน้าจอ 3:2 ก็แสดงผลเกมได้อีกมุมมอง …เรียกได้ว่าเป็นจออีกรุ่นที่น่าประทับใจมากๆ